Để trả lời câu hỏi đó, Viện Nghiên cứu gia đình của Pháp đã khảo sát 100 cặp vợ chồng mới kỷ niệm "Đám cưới bạc" trong năm 2010, tức là họ đã kết hôn được 25 năm, với hy vọng tìm ra "công thức" của gia đình hạnh phúc.

Vậy những nét giống nhau của những gia đình hạnh phúc là gì?

1. Tuổi tác và trình độ học vấn của người chồng bằng hoặc cao hơn vợ

Trong những gia đình hạnh phúc, vợ chồng thường có một người lớn tuổi hơn, kinh nghiệm, hiểu biết hơn cầm lái con thuyền gia đình và người đó thường là đàn ông.

Khi các nhà nghiên cứu phỏng vấn một cặp vợ chồng hạnh phúc, bà Richard, nữ giáo sư đại học Sorbonne trả lời: "Bất cứ tổ chức nào dù to dù nhỏ cũng phải có người đứng đầu. Gia đình tôi cũng thế, chồng tôi là chủ gia đình. Bởi vì anh ấy có 3 ưu thế.

Thứ nhất là về ý chí. Tôi không nghĩ mình yếu đuối nhưng phải thừa nhận là anh ấy mạnh mẽ hơn không chỉ về cơ bắp mà về cả ý chí, anh ấy kiên định hơn. Thứ hai là về trí tuệ. Tôi không nói là tôi kém thông minh hơn nhưng thực tế là anh ấy giỏi hơn.

Thứ ba là ưu thế về kinh tế. Điều này thì rõ ràng vì mức thu nhập của anh ấy cao hơn. Một phần vì tôi còn phải lo việc gia đình trong khi anh ấy có thể tập trung hơn vào việc kiếm tiền".

2. Lấy nhau hoàn toàn tự nguyện

Tất nhiên thời đại ngày nay, ai chẳng lấy nhau do tự nguyện. Nhưng trong thực tế vẫn có những cuộc hôn nhân mà sự tự nguyện chỉ là một "giải pháp tình thế". Chẳng hạn, gia đình nhà gái hàm ơn gia đình nhà trai, do đó họ vừa thuyết phục vừa tìm mọi cách ép buộc con mình phải lấy con trai nhà kia để đền ơn đáp nghĩa. Cũng có khi vì cần tiền hay vì cần nhờ vả mà người ta cũng tự nguyện lấy nhau.

Khi vị linh mục ở nhà thờ hỏi: "Con có tự nguyện kết hôn với người này không?". Câu trả lời vẫn là "Có" nhưng có khi đó là sự tự nguyện trong thế bị ép buộc bởi hàng trăm lý do khác nhau. Hôn nhân hạnh phúc đòi hỏi một sự tự nguyện thực sự. Nghĩa là lấy nhau chỉ vì muốn được sống với nhau suốt đời, ngoài ra không vì lý do nào khác.

3. Sống tự lập ngay từ đầu

Khi kết hôn họ đã có điều kiện để sống tự lập mà không cần sự tài trợ của cha mẹ hai bên. Hoàn cảnh kinh tế ban đầu của các cặp vợ chồng rất chênh lệch nhau. Nhưng họ có xây dựng được hạnh phúc hay không, không phụ thuộc vào khả năng kinh tế cao hay thấp mà ở chỗ họ sống tự lập hay phụ thuộc vào cha mẹ? Càng phụ thuộc nhiều thì hạnh phúc càng mong manh.

4. Chia sẻ công việc gia đình

Không có nghĩa là chia đều công việc nội trợ theo kiểu mỗi người rửa bát một ngày mà theo thoả thuận của hai bên sao cho hợp lý hợp tình, không cứng nhắc. Chẳng hạn, nếu một người có khả năng kiếm tiền giỏi, có thể người kia đảm nhiệm chính việc nội trợ. Hoặc người này giỏi chăm sóc con thì người kia chuyên nấu nướng, giặt giũ.

Trong những gia đình hạnh phúc, vợ chồng không nghĩ rằng người nọ phải hầu người kia. Nếu họ tự gánh lấy phần hơn là vì họ thích như thế. Bởi có thể với họ, ưu tiên cho người bạn đời cũng là hạnh phúc.

5. Không tự ý chi tiêu nhiều cho riêng mình những khoản đáng kể

Điều này có vẻ không được lãng mạn lắm nhưng lại thường là nguồn gốc của nhiều mối bất hoà trong gia đình. Trong những gia đình hạnh phúc, vợ chồng chi tiêu cho nhu cầu cá nhân không nhiều so với mức thu nhập của họ. Những chi tiêu lớn như mua nhà, tậu xe, đi du lịch xa đều có bàn soạn với nhau.

Cuộc sống hiện đại với nhiều thú vui khiến vợ chồng ít dành thời gian cho nhau là yếu tố khiến tình cảm rạn nứt. Do đó, vợ chồng dành được nhiều thời gian rảnh rỗi bên nhau sẽ giữ được gia đình hạnh phúc

6. Quan điểm giống nhau về giáo dục con cái

Không có cảnh kẻ đánh người bênh con. Cũng không kỳ vọng ở con cái quá nhiều. Do xác định đúng mục tiêu dạy con, nên họ không thất vọng vì con mà cả hai cùng tìm thấy niềm vui và gắn bó với nhau hơn trong việc nuôi dạy con. Và chính vì thế mà con cái các gia đình hạnh phúc thường ngoan, biết yêu quý cả bố và mẹ.

7. Sử dụng thời gian rảnh rỗi cùng nhau

Khi mức sống nâng cao, vợ chồng không thống nhất được với nhau về cách sử dụng thời gian nhàn rỗi và hình thức vui chơi giải trí đang ngày một gia tăng. 

Nghiên cứu nhận thấy ở những cặp vợ chồng hạnh phúc, càng sống với nhau lâu, cách sử dụng thời gian nhàn rỗi của họ càng giống nhau, nhu cầu sở thích thưởng thức nghệ thuật cũng giống nhau. Do đó họ luôn gần gũi vui chơi giải trí cùng nhau, không có chỗ cho kẻ thứ ba xen vào.

8. Không có xung đột căng thẳng do ghen tuông

Tất nhiên con quỷ ngoại tình không tha cả những gia đình hạnh phúc. Nhưng chắc hẳn khi điều này xảy ra, họ biết cách giải quyết êm đẹp hoặc tha thứ cho nhau nên không dẫn đến căng thẳng có thể làm hôn nhân đổ vỡ.

Việc khảo sát đời sống hôn nhân của 100 cặp vợ chồng là một công trình nghiên cứu khá công phu. Tuy nhiên để rút ra kết luận muốn có hôn nhân hạnh phúc cần những yếu tố gì thì chừng ấy thôi vẫn là quá ít. Song kết quả nghiên cứu trên đây cũng đáng để chúng ta tham khảo.

Cô gái bị bỏ rơi gặp lại gia đình nhờ mảnh giấy 22 năm trước

Cô gái bị bỏ rơi gặp lại gia đình nhờ mảnh giấy 22 năm trước

Lúc 4 giờ chiều ngày 26/8 năm 2018, cô gái 22 tuổi Catherine Su Pohler - người mà mọi người vẫn gọi là Kati đã gặp bố mẹ đẻ và chị gái người Trung Quốc của mình lần đầu tiên.

Theo Dân Việt