{keywords}
Sau phát rau từ thiện, Minh Râu lại miễn tiền thuê nhà.

Liên tục miễn phí tiền thuê nhà

Những ngày qua, anh Phạm Hồng Minh (37 tuổi, còn gọi là Minh Râu, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) liên tục "làm nóng" mạng xã hội. Ngoài việc bán rau với những tấm bảng ghi những dòng thông báo hài hước, anh từng khiến nhiều người xúc động khi chấp nhận bị bạn hàng chê là dại dột vì không lợi dụng tình hình dịch bệnh để thu lời khủng.

Mới đây, dù đang phải cách ly tại nhà, Minh Râu tiếp tục gây “sốt” khi thông báo sẽ tặng tiền nhà 2 tháng cho 3 người đang thuê nhà của mình. Hành động trên của anh khiến nhiều người ấm lòng.

Anh Minh nói: “Tôi không có nhiều nhà, phòng trọ cho thuê vì tôi đâu có giàu có gì. Anh bạn thuê căn nhà của tôi, tôi cũng không biết họ là ai. Tôi chỉ biết anh ấy thuê cũng lâu rồi và hoàn cảnh cũng khổ. Hiện tại, dịch bệnh phức tạp quá, tôi thấy họ càng khó khăn nên miễn cho họ 2 tháng tiền thuê nhà”.

{keywords}
Anh Minh đã nhiều lần miễn tiền thuê nhà cho người đang thuê trọ với mình.

Được biết, căn nhà anh cho thuê có diện tích khoảng 178m vuông. Tuy nhiên, anh chỉ cho thuê với giá 1,2 triệu đồng/tháng. Nhà có vị trí đẹp, rộng, giá thuê "rẻ như cho" nên anh liên tục được bạn bè, người quen ngỏ lời thuê lại với giá cao để kinh doanh.

Tuy vậy, Minh Râu vẫn nhất quyết từ chối. Anh nói, nếu tính đến bài toán kinh tế, anh hoàn toàn có thể lấy lại nhà để cho người có điều kiện hơn thuê kiếm lời. Dẫu vậy, bao năm qua, anh vẫn giữ mức giá thuê nhà và để gia đình người đàn ông, đến bây giờ anh cũng không biết đầy đủ họ tên, thuê trọ.

Anh nói: “Tôi không đành lòng vì thấy người ta khổ quá. Hơn thế, tôi cũng không quan tâm đến việc tạo ra thu nhập từ căn nhà này. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình có ngôi nhà chưa sử dụng đến thì để cho người ta thuê. Ai thuê tôi cũng chỉ thu từng đó tiền/tháng”.

{keywords}
Giá phải chăng lại tặng rau củ cho sinh viên, công nhân, các sạp rau của Minh Râu luôn đắt khách.
{keywords}
Những tấm bảng hài hước ở sạp rau Minh Râu.

Cũng theo anh, đây không phải là lần đầu tiên anh miễn phí tiền thuê nhà. Trước đó, anh cũng nhiều lần không thu tiền trọ của gia đình này. Một trong những lần gần nhất là vào địp Tết Nguyên đán vừa qua.

Anh nói, thời điểm ấy, nhận thấy người thuê trọ gặp khó khăn vì dịch bệnh nên anh quyết định miễn tiền thuê nhà 1 tháng. Minh Râu cũng nhắn nhủ những người thuê nhà của mình rằng  anh sẽ không tăng tiền nhà sau Tết để mọi người yên tâm đón năm mới.

“Quý người ta lúc khốn khó, người ta sẽ giúp lúc mình khó khăn”

Minh Râu cho biết, anh từng trải qua gian khổ nên dễ đồng cảm với những phận đời cơ cực. Thế nên, khi biết người thuê nhà chật vật một mình nuôi con, nuôi cháu… Minh Râu đều thầm lặng hỗ trợ.

Minh Râu kể: “Tôi cũng không nhớ tên của anh ấy nữa. Tôi có ghé nhà 3-4 lần để thu tiền. Tuy nhiên, lúc tôi đến, anh ấy chưa có tiền đóng. Tôi đưa số tài khoản cho anh ấy và nói hàng tháng, đến ngày cứ gửi vào đây cho tôi”.

{keywords}
Để có rau tặng người nghèo, mỗi sáng tinh mơ, Minh Râu đến chợ Tân Biên lấy hàng.

“Nói là thế nhưng tôi cũng không đả động, chú ý lắm đến số tiền ấy. Vợ có hỏi, tôi cứ nói đại là: “Tháng nào người ta chẳng gửi”. Mà thực tế tôi không quan tâm. Thậm chí, tôi cho anh ấy ở không vẫn được nhưng làm vậy sợ anh ấy ngại và phải để cho người ta có động lực để vươn lên”, anh cho biết thêm.

Tuy nhiên, sự phóng khoáng, không tính toán với người khốn khó hơn mình của anh nhiều lần bị kẻ xấu lợi dụng. Anh kể, trước đây, anh cũng từng cho một người khác thuê căn nhà của mình. Người này nhiều tháng liên tiếp không thanh toán tiền thuê nhà.

Khi anh hỏi, họ cứ khất lần, khất hồi. Thấy người ta khổ, Minh Râu không đành lòng gọi, hỏi tiền nhà. Tuy vậy, người thuê trọ không những không cám ơn anh mà còn lẳng lặng ôm món nợ tiền thuê nhà trốn biệt. 

Biết chuyện, Minh Râu một thời “ngang dọc” vẫn lặng im. Khi được hỏi, anh chỉ cười, nói: “Chắc người ta khổ quá mới làm vậy. Còn lần này, người ta ở lâu dài, hỗ trợ được gì, tôi cứ cố gắng. Mình quý người ta lúc khốn khó, người ta sẽ giúp lúc mình khó khăn. Cho đi một xíu biết đâu sau này nhận lại quá trời thì sao?".

{keywords}
Không biết chạy xe ô tô, Minh Râu đi lấy hàng bằng xe ba gác. Mỗi sáng, anh phải đi 2-3 chuyến mới đủ rau để bán.

Những hành động đầy nhân văn của Minh Râu nhận về nhiều lời cám ơn, động viên từ cộng đồng mạng, người quen. Thậm chí, nhiều người còn xin được góp sức, hỗ trợ anh trong việc mua rau củ để tặng cho sinh viên, công nhân, việc anh đã làm suốt 7 năm qua.

Tuy vậy, Minh Râu tiếp tục từ chối. Anh cho biết: “Mấy hôm nay, nhiều người nói gửi tiền, hỗ trợ tôi mua rau để tặng người nghèo. Tôi không nhận đâu. Tôi làm vì tôi thích... và tôi làm trong phạm vi khả năng của mình”.

“Tôi cũng không nghĩ tôi là người làm từ thiện. Bao nhiêu năm qua, tôi chỉ làm những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống xung quanh mình. Tôi làm được nên không nhận hỗ trợ... Tôi làm vì tôi thích và thấy vui chứ không phải để được nổi tiếng hay để kêu gọi quyên tiền”, anh nói thêm.

Nguyễn Sơn 

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh bán rau bị chê dại vì 'không hốt bạc mùa dịch'

Anh bán rau bị chê dại vì 'không hốt bạc mùa dịch'

7 năm qua, anh Phạm Hồng Minh thường xuyên tặng thực phẩm cho sinh viên, công nhân nghèo. Sau khi đến một sạp bán rau có người nhiễm Covid-19, anh tự cách ly tại nhà để đảm bảo an toàn cho mọi người.