- “Cô ta chưa từng làm mẹ, làm sao có đủ tư cách khuyên tôi nên làm gì với con của tôi?”, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ thế khi ai đó chưa làm mẹ góp ý về cách nuôi con của bạn.

Chúng ta vẫn thường cười khẩy và bỏ ngoài tai lời khuyên của những người bạn chưa từng làm mẹ về cách nuôi dạy con. Bởi chúng ta luôn tin rằng, chỉ những người từng trải, những người trong cuộc mới có kinh nghiệm và kiến thức.

Suy nghĩ này hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên bạn đã bao giờ tự hỏi một bác sĩ trị ung thư không hề biết sự đến sự đau đớn của căn bệnh này lại đi trị bệnh cho người khác? Người chưa làm mẹ góp ý về cách nuôi dạy con cái cũng vậy.

Tuy họ chưa từng đối mặt với việc con khóc, chưa từng thay tã, cho con ăn, ru con ngủ nhưng họ vẫn có kiến thức về việc chăm con, nuôi dạy con từ những gì họ chứng kiến và học hỏi. 

Vì thế, lời khuyên của những người chưa từng làm mẹ không phải là vô nghĩa, vô căn cứ.

{keywords}

Dưới đây là những lý do vì sao bạn cần lời khuyên về cách nuôi dạy con từ những người chưa từng có con:

Họ có kiến thức về cuộc sống

Tôi vẫn tin tưởng vào lời khuyên của những người bạn ngoài 25 tuổi của mình. Tuy họ chưa có con nhưng họ là giáo viên, chuyên gia dinh dưỡng, y tá, họ có nhiều kiến thức về sự phát triển của trẻ hơn tôi nhiều.

Họ cũng từng là trẻ con

Ai trong chúng ta cũng đã từng là một đứa trẻ, đều hiểu được cảm giác là một phần của gia đình. Những chia sẻ về tuổi thơ, về sự tương tác của họ với các anh chị em trong gia đình khi còn nhỏ cũng cho tôi những bài học kinh nghiệm quý giá về cách nuôi dạy các con tôi.

Họ cũng có cha mẹ

Những chia sẻ về cách dạy con của cha mẹ họ là bài học vô cùng quý giá. Tôi có thể học cách làm cha mẹ từ chia sẻ của người bạn rằng, cô rất tự tin vào ngoại hình của mình bởi từ nhỏ mẹ cô chưa bao giờ chê bai hay phán xét gì về cơ thể và ngoại hình của cô.

Họ nhìn ra cái dở của tôi

Những bà mẹ chơi với những bà mẹ sẽ khó để bạn nhìn ra cái nào đúng, cái nào sai khi làm mẹ bởi kỳ vọng của những bà mẹ với con cái là giống nhau. Còn những người chưa làm cha mẹ sẽ chỉ ra cho tôi thấy rằng một lịch hoạt động dày đặc và một tấm vé đi trại hè không phải là “điều mơ ước” của con trẻ trong kỳ nghỉ hè.

Họ là mẫu hình lý tưởng cho các con tôi

Tôi sẽ rất tự hào nếu các con của tôi có được một nửa sự tử tế, nhân hậu, dũng cảm, thông minh, vui tính, rộng lượng, nhạy cảm, lịch lãm như những người bạn của tôi.

Bạn sẽ thấy những người bạn chưa có con lại dễ dàng nhận được sự tin tưởng của con cái bạn hơn những người khác. 

Như con gái tôi, cô bé dễ dàng tin tưởng và chia sẻ mọi thứ với người bạn chưa lập gia đình của tôi như những người bạn thân thiết.

Nữ sinh tiểu học lao người cố hứng bé trai rơi từ tầng 3 xuống đất

Nữ sinh tiểu học lao người cố hứng bé trai rơi từ tầng 3 xuống đất

Nữ sinh tiểu học lao người cố đỡ bé trai rơi từ tầng 3 xuống đất trong khi mọi người xung quanh chỉ đứng nhìn.

Cha mẹ có nên xỏ khuyên tai quá sớm cho con?

Cha mẹ có nên xỏ khuyên tai quá sớm cho con?

Xỏ khuyên tai cho con, đặc biệt là cho trẻ sơ sinh được nhiều phụ huynh coi là một biện pháp làm đẹp. Tuy nhiên liệu có hợp l‎í‎ khi cha mẹ xỏ khuyên mà chưa được sự đồng ‎‎‎‎ý của những đứa trẻ?

Khoa học chứng minh ‘Mẹ yêu các con như nhau’ là lời nói dối

Khoa học chứng minh ‘Mẹ yêu các con như nhau’ là lời nói dối

Sống trong một gia đình đông anh em, bạn thường nghe cha mẹ nói rằng họ yêu tất cả các con như nhau. Nhưng thực tế, luôn có một đứa trẻ được ưu ái hơn những đứa khác.

Kim Minh (Theo Huffingtonpost)