1. Cha mẹ quyết đoán

{keywords}
 

Đây là kiểu cha mẹ đặt ra yêu cầu cao cho con cái nhưng đồng thời họ cũng đáp ứng lại nhu cầu của con cái ở mức độ cao. Nói cách khác, họ kỳ vọng con cái cư xử tốt và đồng thời đồng hành sát sao với con. Những đứa trẻ được nuôi dạy theo cách này có xu hướng độc lập và đồng cảm cao với người khác khi chúng lớn lên.

2. Cha mẹ độc đoán

Cha mẹ kiểu này có mức độ yêu cầu cao nhưng mức độ đáp ứng thấp. Ví dụ, họ sẽ mong muốn con mình học tốt ở trường hoặc đạt thành tích cao trong các cuộc thi, nhưng khi con cần tình yêu thương và sự quan tâm thì họ ít khi đáp ứng lại chúng. Những đứa trẻ này thường trở nên sợ hãi và bất an.

3. Cha mẹ dễ dãi

{keywords}
 

Kiểu cha mẹ này có mức độ đáp ứng cao nhưng mức độ yêu cầu thấp, hoàn toàn trái nguợc với kiểu độc đoán. Họ có xu hướng quan tâm nhiều tới con cái và để chúng làm bất cứ điều gì chúng thích. Vì họ không đặt ra bất kỳ ranh giới nào để hạn chế đứa trẻ nên chúng dễ trở nên hư hỏng và bốc đồng khi lớn lên.

4. Cha mẹ lơ là

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu muốn chia sẻ điều gì đó nhưng bố mẹ luôn phớt lờ bạn? Đây chính xác là phản ứng của những ông bố bà mẹ lơ là. Họ có tỷ lệ đáp ứng thấp và cũng đặt ra yêu cầu thấp. Họ dường như không thừa nhận sự tồn tại của đứa trẻ trong ngôi nhà.

Có thể do họ thực sự bận rộn, nhưng cũng có thể do họ lạnh lùng và xa cách. Vì cảm giác bị bỏ rơi mà đứa trẻ phải trải qua, chúng thường trở thành một người có lòng tự trọng thấp.

5. Cha mẹ hay đùa cợt

Bạn kể một vài câu chuyện hài hước với trẻ thì không vấn đề gì. Nhưng nếu lặp đi lặp lại trong nhiều tình huống, nó có thể trở thành vấn đề. Ví dụ, nếu cha mẹ thường xuyên nói đùa con bằng những lời chỉ trích hoặc xúc phạm, rất có thể điều đó sẽ khiến đứa trẻ cảm thấy mất tự tin và vô dụng.

{keywords}
 

6. Cha mẹ lạm dụng

Đây là kiểu làm cha mẹ cần phải loại bỏ. Những phụ huynh này coi con cái là đối tượng để họ trút giận. Các hình thức lạm dụng có thể khác nhau, ví dụ như lạm dụng thể chất, bằng lời nói, thậm chí là tình dục. Tiếp xúc lâu dài với những hành động ngược đãi này có thể khiến đứa trẻ trở thành một người bất lực, tuyệt vọng và có mong muốn trả thù mạnh mẽ.

8 câu nói cha mẹ cần dừng lại ngay nếu không muốn con tổn thương mỗi ngày

8 câu nói cha mẹ cần dừng lại ngay nếu không muốn con tổn thương mỗi ngày

Có những câu nói tưởng chừng như vô hại nhưng lại khiến trẻ tổn thương mỗi ngày.

Đăng Dương (Theo Psych2go)