Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa (28 tuổi) và vợ - chị Giang Kim Chung cùng làm việc ở khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh). Đến nay, họ đã có hơn một năm nên nghĩa vợ chồng.

Ngày 8/6 vừa qua, đoàn y bác sĩ gồm 5 người, trong đó có bác sĩ Nghĩa của Bệnh viện Bãi Cháy lên đường đến chi viện cho tâm dịch Bắc Giang. Lúc đó, chị Kim Chung đang mang thai ở tuần thứ 38.

{keywords}
Bác sĩ Nghĩa đang điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở Bắc Giang. Ảnh: NVCC.

Trước khi lên đường làm nhiệm vụ, bác sĩ Nghĩa hỏi vợ: “Chồng đi Bắc Giang nhé! Vợ ở lại có tủi thân không”. Mang thai gần đến ngày sinh, chị Kim Chung rất muốn chồng ở bên mình trong giây phút “vượt cạn”. Thế nhưng, là người đang làm trong ngành y, hằng ngày phải chứng kiến những cuộc sinh tử của người bệnh, chị rất đồng cảm cho công việc của chồng.

“Không có chồng ở bên, nhất là ngày sinh sắp cần kể, người vợ nào không tủi thân. Nhưng anh ấy tình nguyện góp sức mình vào cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, tôi rất cảm phục và tự hào về anh”, chị Kim Chung chia sẻ.

Tại Bắc Giang, bác sĩ Nghĩa cùng các đồng nghiệp được phân công điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nặng tại Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang. Trong đó, đa số các ca đều là những bệnh nhân nặng phải thở máy xâm nhập và không xâm nhập. Có những ca bị suy hô hấp, suy tim, phổi… nguy kịch phải lọc máu liên tục, thậm chí phải đặt tim phổi nhân tạo ECMO để duy trì sự sống.

Nhiệm vụ hằng ngày của họ là thăm khám, chăm sóc, theo sát diễn biến của từng người bệnh, phối hợp cùng đồng nghiệp điều trị bệnh nhân nặng. Bên cạnh đó, họ cùng các bác sĩ tại khu điều trị cách ly luôn chia sẻ, an ủi, động viên tinh thần người bệnh.

{keywords}
Bác sĩ Nghĩa nhìn con gái mới sinh qua điện thoại. Ảnh: NVCC.

Chồng đi làm nhiệm vụ được 10 ngày, chị Kim bị vỡ ối non và được người nhà đưa đến Bệnh viện Bãi Cháy mổ bắt con. Cuộc “vượt cạn” của chị thành công. Con gái của anh chị chào đời khỏe mạnh, được đặt tên là Nguyễn Linh Đan.

Ngày 18/6, sức khỏe hồi phục, chị Kim Chung gọi video cho chồng, đồng thời để bác sĩ Nghĩa nhìn con gái đầu lòng. Trong giây phút đoàn tụ online, vợ chồng vừa mừng vừa khóc.

Bác sĩ Nghĩa tâm sự: “Giây phút nhìn con gái mới chào đời qua điện thoại, tôi mừng phát khóc, thương vợ vất vả sinh con một mình. Xin lỗi con vì không thể ôm con vào lòng ngay lúc ấy. Hạnh phúc được làm cha khiến tôi càng phải nỗ lực hết mình đem kinh nghiệm và kiến thức đã học được điều trị thật tốt cho người bệnh, cố gắng giữ gìn sức khỏe để sớm chiến thắng dịch trở về với vợ con".

Kết thúc cuộc nói chuyện với chồng, chị Kim Chung ôm con gái vào lòng và tự hứa sẽ cố gắng chăm sóc sức khỏe cho bản thân và con thật tốt để anh Nghĩa yên tâm cứu chữa bệnh nhân, chờ ngày hết dịch về với vợ con. 

{keywords}
Chị Giang Kim Chung và con gái mới sinh. Ảnh: NVCC.

Đại diện Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa là một trong những bác sĩ trẻ được đào tạo bài bản chuyên ngành hồi sức tích cực, có thể hỗ trợ ê- kíp thực hiện các kĩ thuật cao, chuyên sâu như lọc máu, tim phổi nhân tạo ECMO… Anh cũng có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch do suy hô hấp, suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn…, từng tham gia điều trị bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại Khu vực cách ly của bệnh viện.

Tú Anh

Kiệt sức dưới nắng nóng, y bác sĩ đổ gục trong bộ đồ bảo hộ

Kiệt sức dưới nắng nóng, y bác sĩ đổ gục trong bộ đồ bảo hộ

Nắng nóng gay gắt ở miền Bắc những ngày qua khiến cho công tác chống dịch Covid-19 trong các bệnh viện, khu cách ly vất vả thêm gấp nhiều lần.