- “Tài liên tục gửi cho tôi tin nhắn với lời lẽ đầy khổ sở. Thậm chí anh còn tìm đến nhà để nài nỉ khiến tôi rất bất ngờ”, BS Nguyễn Bá Hưng, bệnh viện Nam học và Hiếm muộn, cho biết.

Theo lời tâm sự của bác sĩ (BS) Hưng, sau nhiều năm làm bác sĩ nam khoa, số lượng bệnh nhân anh gặp đã lên đến con số hàng nghìn.

Tuy nhiên có một trường hợp ấn tượng đến mức đã mấy năm trôi qua nhưng vị BS vẫn không thể quên được.

{keywords}
BS Nguyễn Bá Hưng - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn.

BS Hưng cho biết bệnh nhân tên Tài (40 tuổi, quê Bắc Giang), làm công việc kinh doanh ở chợ cùng vợ. Tài cao, to, nước da ngăm đen, rắn rỏi và rất có tài ăn nói.

“Khi tôi hỏi lý do vào viện, Tài kể ra một tràng dài. Anh ta khoe hai vợ chồng yêu thương nhau đến mức cả chợ đều ghen tị. Chuyện chăn gối của họ rất hòa hợp, đều đặn. Thế nhưng 7 năm đã trôi qua, họ vẫn không có con”.

Bố mẹ Tài sinh được 3 người con nhưng chỉ có Tài là con trai. Vì vậy ai cũng mong hai vợ chồng sinh cho dòng họ một đứa con nối dõi.

Tài đã cùng vợ đi khám khắp nơi nhưng ở đâu BS cũng kết luận, vấn đề hiếm muộn là do Tài. Tài cũng đã cố gắng điều trị nhưng quá trình điều trị không có kết quả.

Sau quá trình thăm khám và làm các thủ tục cần thiết để kiểm tra, BS Hưng mới phát hiện trong câu chuyện Tài kể ban đầu có nhiều điều phi lý. Nam BS cho biết, Tài bị bệnh lý suy sinh dục do gen di truyền nên cơ quan sinh sản không phát triển.

“Thời điểm đó, trên thế giới vẫn chưa có biện pháp điều trị hiệu quả vấn đề này. Do vậy để giúp Tài có thể làm cha, chúng tôi khuyên Tài nên xin con giống hoặc xin con nuôi…”, BS Hưng nói.

Sau khi nghe lời khuyên của BS, Tài tỏ ra bực bội. Anh nói vài câu vô nghĩa rồi rời khỏi phòng khám. 3 hôm sau, BS Hưng bất ngờ khi thấy Tài quay trở lại bệnh viện để tìm mình.

Lần này, Tài đi cùng vợ. Hai vợ chồng chờ BS rất lâu trước cửa phòng khám. Khi BS Hưng vừa hết bệnh nhân thì Tài gõ cửa bước vào và đặt thẳng vấn đề: “Vợ chồng em quyết định rồi, chúng em muốn xin con giống và cấy phôi. Bác sỹ giúp vợ chồng em”, BS Hưng kể lại lời của Tài.

Đề nghị nằm trong phạm vi khám chữa bệnh của bệnh viện, BS Hưng sẵn sàng giúp 2 vợ chồng thực hiện biện pháp hỗ trợ sinh sản với nguồn con giống ẩn danh.

Tuy nhiên Tài gạt đi. Anh muốn xin con từ các bác sĩ vì cho rằng con bác sĩ thì sau này sẽ khỏe mạnh, thông minh...

{keywords}
Từng tiếp xúc với hàng nghìn bệnh nhân nhưng Tài là trường hợp khiến BS Hưng ấn tượng.

Rất đồng cảm với nỗi khổ của bệnh nhân này nhưng BS Hưng dứt khoát từ chối. Anh phân tích cho Tài quy định của pháp luật về chuyện xin nhận con giống và cả vấn đề tình cảm. Thế nhưng người đàn ông này không nghe.

“Cả một thời gian dài sau đó, Tài liên tục săn đón tôi, gửi cho tôi những dòng tin nhắn và những cuộc điện thoại với lời lẽ đầy khổ sở. Thậm chí có hôm, anh còn tìm đến nhà tôi để nài nỉ khiến tôi rất bất ngờ”, BS Hưng nói.

Theo lời nam BS, trước đây, anh đã gặp trường hợp bệnh nhân có nguyện vọng giống Tài. Tuy nhiên chỉ cần một lời từ chối, họ đã không làm phiền BS nữa. Tài thì khác, hết dùng lời lẽ, có lúc anh lại dùng cả nước mắt để cố gắng thuyết phục.  

“Tài cho rằng xin con giống từ ngân hàng của bệnh viện, không có nguồn gốc nên sẽ không biết chất lượng thế nào. Người này không hiểu, quy trình tuyển chọn tinh trùng của bệnh viện cũng rất khắt khe”, BS Hưng nói.

Cuối cùng, sau nhiều tháng thuyết phục không có kết quả, Tài đã chấp nhận phương pháp thụ tinh nhân tạo với con giống từ ngân hàng của bệnh viện.

Bây giờ, vợ Tài đã chuẩn bị sinh con. Niềm vui của gia đình đã nhân lên gấp bội. Tuy nhiên thỉnh thoảng, Tài vẫn nhắn tin cho BS để nói lời trách móc khiến BS Hưng không thể quên được trường hợp này.

*Tên nhân vật trong bài được thay đổi

'Sau bao năm hiếm muộn, giờ tôi có thai nhưng không phải với chồng'

'Sau bao năm hiếm muộn, giờ tôi có thai nhưng không phải với chồng'

Không có niềm hạnh phúc nào lớn hơn niềm hạnh phúc này nữa nhưng đắng cay thay, đứa bé trong bụng không phải con của chồng tôi.

Mẹ hiếm muộn 10 năm mất con vì chờ ngày đẹp để sinh

Mẹ hiếm muộn 10 năm mất con vì chờ ngày đẹp để sinh

Tất cả các thành viên trong gia đình đã chết lặng khi biết tin đứa trẻ mà họ mong chờ suốt 10 năm qua đã rời khỏi vòng tay mẹ mãi mãi...

Minh Anh