Đang ngồi trong phòng trọ, ông Nguyễn Văn Hoàng, 51 tuổi đứng bật dậy khi nghe chị Hương - chủ trọ gọi ra nhận thùng mì và lốc cá mòi.

{keywords}
Chị Hương mang mì gói, cá mòi đến tặng những người thuê phòng trọ.

Ông Hoàng làm nghề chạy xe ôm. Từ lúc TP Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội đến nay người đàn ông này thất nghiệp. Bởi, muốn chạy xe ôm, hàng tuần ông phải test Covid-19 với chi phí vài trăm nghìn đồng. Vợ ông cũng rơi vào cảnh tương tự, khi đi giúp việc nhà theo giờ. Hai vợ chồng ông Hoàng đang rầu rĩ thì được chủ nhà trọ thông báo miễn phí tiền phòng.

{keywords}
Ông Hoàng xúc động khi được bà chủ trọ miễn phí tiền phòng và điện, nước.

"Nghe cô chủ nói miễn phí tiền phòng và điện, nước tôi mừng chảy nước mắt. Giữa lúc dịch bệnh thế này mà cô chủ cho không vợ chồng tôi cả vài triệu đồng”, ông Hoàng nói.

Nghe tiếng gõ cửa, Tô Hoàng Vĩnh (25 tuổi) nhẹ nhàng bước ra thì được chị Hương tặng cho thùng mì và lốc cá mòi. Thanh niên này có chút bối rối.

“Cô gửi tụi con để dành ăn, có thiếu thốn hay cần gì nhắn cô nghe hông?”, giọng người phụ nữ miền Tây nhắn nhủ với khách ở trọ của mình.

{keywords}
Chị Hương ân cần hỏi thăm rồi tặng quà cho mọi người.

Trước khi dịch bùng phát, Vĩnh bán đồ ăn sáng, từ lúc giãn cách xã hội đến nay thanh niên này phải tạm dừng. “Đang lo vì không có việc làm, lại đến kỳ đóng tiền trọ, rồi thêm chi phí ăn uống thì được cô Hương nói hỗ trợ 100% tiền phòng, tiền điện, nước từ tháng 7 đến đầu tháng 9, mình như được trúng số”, Vĩnh nói.

Trần Mỹ Ngàn, quê Kiên Giang, sinh viên của một trường cao đẳng ở Cần Thơ, bị kẹt lại Tây Đô. Trong thời gian giãn cách xã hội, cô nữ sinh này chỉ quanh quẩn trong phòng trọ.

“Cô Hương không chỉ miễn tiền phòng còn miễn phí tiền điện, nước tận 3 tháng, cô còn cho thực phẩm”, Mỹ Ngàn nói.

{keywords}
Chị Hương căn dặn mọi người trong nhà trọ có khó khăn gì thì cứ nhắn mình.

Chị Hương có 21 phòng trọ, trong đó có 6 phòng dành cho người lao động ở. Dãy 15 phòng được chuyển đổi từ khách sạn cũ của gia đình thì dành cho sinh viên thuê với đầy đủ tiện nghi.

Theo nhẩm tính, với việc miễn phí 25 phòng trọ, chị Hương đã tặng cho người thuê khoảng 50 triệu đồng.

Chị Hương có một nhà hàng, song do dịch nên phải đóng cửa, dù vậy chị vẫn miễn, giảm tiền phòng cho mọi người với mong muốn san sẻ bớt khó khăn với nhau trong mùa dịch.

Chị nói, người thuê phòng đa phần đều gặp khó khăn, nhất là trong lúc dịch không đi làm được. Tuy nhiên, họ chưa bao giờ than vãn hay nhắn xin giảm tiền trọ.

{keywords}
 
{keywords}
Nhà trọ của chị Hương ở quận Ninh Kiều.

“Tôi thấy bà con thất nghiệp, thiếu thốn trăm bề nên tự quyết định hỗ trợ tiền trọ, kèm điện, nước, để họ bớt gánh nặng trong cuộc sống, an tâm phòng chống dịch”, chị nói.

Theo lời người phụ nữ này, trước tháng 7, chị đã miễn phí tiền trọ cho người đi công việc rồi kẹt lại ở Sài Gòn.

“Đến tháng 7, bắt đầu giãn cách xã hội, tôi miễn phí hoàn toàn tiền trọ, điện nước cho tất cả các phòng. Thấy dịch vẫn phức tạp, bà con thất nghiệp khó khăn nên tôi quyết định miễn phí đến hết tháng 9”, chị nói.

Không chỉ hỗ trợ bà con ở trọ, chị Hương còn đóng góp gạo, nhu yếu phẩm cho chợ 0 đồng ở Trường Tiểu học Ngô Quyền, trao hàng trăm thùng mì cho bà con bán vé số dạo…

Thiện Chí 

Ông cụ để lại nhà chục tỷ, xóm trọ Sài thành vui mừng vì giảm tiền thuê

Ông cụ để lại nhà chục tỷ, xóm trọ Sài thành vui mừng vì giảm tiền thuê

Đồng cảm với nỗi vất vả của người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều chủ nhà trọ tại TP.HCM đã chủ động giảm thậm chí miễn tiền thuê nhà, mặt bằng cho khách hàng.