Giúp trẻ bình tĩnh hơn

Những cái ôm không chỉ khiến trẻ vui vẻ mà còn giúp trẻ bình tĩnh hơn khi chúng đang cảm thấy tức giận hoặc khó chịu. Theo tiến sĩ Emily Mudd, Trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận Cleveland (Mĩ), những cái ôm, siết chặt có thể giúp trẻ bình tĩnh hơn trong cơn giận dữ hoặc suy sụp.

Những hành động âu yếm này giúp trẻ bình tĩnh hơn bằng cách làm chậm quá trình giải phóng cortisol – hormone căng thẳng. Hơn nữa, một cái ôm giúp thư giãn các cơ và tăng tuần hoàn trong cơ thể, nhờ đó giúp giảm bớt các phản ứng sinh lý xảy ra khi trẻ trở nên xúc động.

Làm giảm nỗi sợ hãi của trẻ

Hiệp hội Khoa học tâm lý của Mĩ đã công bố một nghiên cứu cho thấy mức độ ảnh hưởng của động chạm vật lý đối với sự lo lắng và sợ hãi. Theo nghiên cứu, hành động chạm vào một người hoặc một đồ vật vô tri vô giác dù chỉ trong giây phút ngắn ngủi cũng có thể làm dịu đi sự lo lắng và sợ hãi.

Vì vậy, cha mẹ có thể giúp con đối mặt với nỗi sợ hãi bằng cách ôm con hoặc nắm tay con trong khi chúng giải quyết bất cứ điều gì khiến chúng sợ hãi. Sự đụng chạm của bạn sẽ giúp con bạn bình tình hơn và trấn an chúng rằng mọi thứ sẽ ổn.

Có thể cải thiện DNA của trẻ

Trong một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Phát triển và Tâm lý học, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc ôm ấp trẻ sơ sinh có thể thay đổi hệ gen, hệ thống cơ bản kiểm soát các gen của cơ thể.

Nghiên cứu này cho thấy rằng những đứa trẻ được âu yếm nhiều hơn có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn khi chúng lớn lên. Ngược lại, những đứa trẻ ít được âu yếm và ôm ấp hơn khi còn bé sẽ có sự non nớt về mặt sinh học, điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần đáng kể sau này trong cuộc sống.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Trẻ nhỏ thường xuyên phải chiến đấu với chứng sổ mũi và ho, nhưng bạn có biết rằng bạn thực sự có thể tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ chỉ bằng cách âu yếm chúng nhiều hơn một chút không?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Carnegie Mellon chỉ ra rằng, những người ôm người khác thường xuyên hơn thì ít bị cảm lạnh hoặc nhiễm các loại vi rút khác. Hơn nữa, những người này dù có bị cảm lạnh thì các các triệu chứng ít nghiêm trọng.

Giúp ích cho sự phát triển trí não ở trẻ

Ôm, âu yếm con bạn cũng có thể giúp chúng phát triển trí não. Theo một bài báo trên Medical Daily, một số nghiên cứu đã kết luận rằng những cái ôm và âu yếm thường xuyên có thể giúp ích cho não bộ của trẻ theo nhiều cách.

Theo nghiên cứu, tần suất trẻ nhỏ tiếp xúc cơ thể với cha mẹ thực sự ảnh hưởng đến kích thước bộ não của chúng. Một bộ não lớn hơn, phát triển đầy đủ hơn giúp trẻ thông minh hơn và đồng cảm hơn trong suốt cuộc đời. Điều này phần lớn là do bộ não lớn hơn và phát triển hơn có khả năng học hỏi cao hơn.

Làm tăng hormone tình yêu Oxytocin

Oxytocin được gọi là “hormone tình yêu”, nhưng nó cũng là một hormone quan trọng đối với trẻ em vì oxytocin mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thực tế, Đại học Y khoa Pennsylvania chỉ ra rằng, việc ôm và hôn trẻ thường xuyên có thể cải thiện giấc ngủ của con bạn, giảm căng thẳng và thậm chí giúp tim của chúng khỏe mạnh hơn.

Giúp trẻ xây dựng khả năng phục hồi

Khi được sinh ra, trẻ em không có sẵn khả năng tự điều chỉnh cảm xúc của mình mà chúng học cách làm điều này từ cha mẹ. Trong khi cha mẹ có giúp trẻ học cách điều chỉnh cảm xúc bằng cách làm mẫu cho trẻ thì những cái ôm cũng có thể hữu ích. Trên thực tế, ôm một đứa trẻ dễ xúc động không chỉ giúp chúng bình tĩnh mà còn giúp trẻ cảm thấy cảm xúc của mình được điều hòa.

Mặc dù điều này giúp trẻ học cách tự điều chỉnh, nhưng nó cũng giúp trẻ biết rằng ngay cả những cảm xúc mãnh liệt nhất cũng có thể được kiểm soát. Điều này giúp trẻ xây dựng khả năng phục hồi và học cách điều hướng, kiểm soát những khoảnh khắc khó khăn trong tương lai.

Củng cố mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái

Những cái ôm không chỉ đem lại nhiều lợi ích về tinh thần và sức khỏe cho trẻ mà lợi ích lớn nhất của những cái ôm là giúp củng cố sợi dây liên kết trong gia đình. Những cái ôm giúp con bạn cảm thấy như chúng có thể tin tưởng bạn, giúp bố mẹ và con cái cảm thấy gắn kết hơn. Hơn nữa, những cái ôm cũng làm tăng cảm giác an toàn gắn bó của trẻ, điều này cũng giúp phát triển tình cảm thân thiết bền chặt giữa cha mẹ và con cái./.

Theo VOV

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates dạy con sống khiêm tốn

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates dạy con sống khiêm tốn

Mặc dù sở hữu khối tài sản lớn thứ 4 thế giới, vợ chồng Bill Gates và các con vẫn rửa bát, làm việc nhà cùng nhau để thắt chặt tình cảm gia đình.