phu huynh nuoi day con thanh cong anh 1

Không che giấu sự thật: Nghiên cứu của ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore) chỉ ra việc cha mẹ hay nói dối con, kể cả lời nói dối thiện chí, thường khiến đứa trẻ khó thích nghi với cuộc sống khi trưởng thành. Khi con hỏi câu hóc búa, nói dối có vẻ là cách dễ dàng nhất. Nhưng nó gửi đến trẻ thông điệp không nhất quán vì trẻ thường được dạy phải sống trung thực. Ngoài ra, cha mẹ nói dối khiến trẻ học cách nói dối và có nhiều hành vi tiêu cực. Ảnh: Raising Children.

phu huynh nuoi day con thanh cong anh 2

Không chia sẻ nhiều về con trên Internet: Trong thời đại Internet, trẻ em bị vi phạm quyền riêng tư khi cha mẹ chia sẻ hình ảnh, thông tin của con lên mạng. Thậm chí, những bà mẹ nổi tiếng trên Instagram nhờ việc đăng bài về cuộc sống con. Điều này thôi thúc họ tiếp tục khai thác nội dung, gây nguy hiểm cho con, khiến con khó chịu. Về mặt lâu dài, hành vi này còn ảnh hưởng đến lòng tự trọng của trẻ. Ảnh: Qustodio.

phu huynh nuoi day con thanh cong anh 3

Khuyến khích con du lịch: Du lịch giúp trẻ nhìn ra thế giới, gặp gỡ người mới, thưởng thức món ăn mới, khám phá nhiều địa điểm, trải nghiệm nền văn hóa khác. Du lịch khơi dậy trí tò mò, rèn khả năng thích nghi, giải quyết vấn đề nhanh chóng và giúp trẻ độc lập, tự tin hơn. Trưởng thành, những người du lịch từ nhỏ thường cởi mở, hướng ngoại, lễ phép. Ảnh: Completewellbeing.

phu huynh nuoi day con thanh cong anh 4

Cho con làm việc nhà: Nhiều nghiên cứu chỉ ra làm việc nhà có lợi cho trẻ khi trưởng thành. Việc nhà phù hợp với lứa tuổi dạy trẻ nhiều bài học quý giá như kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề. Nhờ đó, khi trưởng thành, con biết đồng cảm, làm việc theo nhóm hay hoạt động độc lập. Ảnh: Redtri.

phu huynh nuoi day con thanh cong anh 5

Khen ngợi nỗ lực chứ không chỉ coi trọng khả năng: Nhiều người thường khen trẻ thông minh nhưng khi biết khen con chăm chỉ, cha mẹ mới thực sự nuôi dưỡng tư duy biết phấn đấu để phát triển cho trẻ. Việc khen ngợi nỗ lực của con truyền cảm hứng để trẻ không bỏ cuộc và cố gắng làm tốt hơn. Khi trưởng thành, con không ngại đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn và luôn nỗ lực hoàn thành công việc. Ảnh: Getty Images.

phu huynh nuoi day con thanh cong anh 6

Làm việc bên ngoài: Nghiên cứu từ trường Kinh doanh Harvard cho thấy con gái của những bà mẹ có công việc bên ngoài thường học lên cao, dễ đạt được vị trí quản lý và có thu nhập cao hơn so với những đứa trẻ trưởng thành trong gia đình mẹ chỉ làm nội trợ. Trong khi đó, con trai của người mẹ như vậy thường đóng góp nhiều hơn vào công việc gia đình và chăm sóc con cái. Ảnh: Parents.

phu huynh nuoi day con thanh cong anh 7

Quan hệ vợ chồng tốt đẹp: Những đứa trẻ trưởng thành trong gia đình mà bố mẹ thường xuyên xích mích dễ gặp các vấn đề về cảm xúc, xã hội và hành vi cũng như khó tập trung. Trong khi đó, lớn lên từ gia đình hạnh phúc giúp trẻ trưởng thành hơn về mặt cảm xúc, ít bị cuốn vào các mối quan hệ độc hại. Ảnh: Yangonlife.

phu huynh nuoi day con thanh cong anh 8

Nghiêm khắc: Các nhà tâm lý học phân biệt 3 phong cách nuôi dạy con, gồm dễ dãi, nghiêm khắc và độc đoán. Trong khi phong cách dễ dãi hay độc đoán bị đánh giá là tiêu cực, phụ huynh nghiêm khắc được cho là sẽ giúp con thành công hơn khi trưởng thành. Họ thường hướng dẫn, khuyến khích con theo đuổi đam mê, dạy dỗ con nghiêm túc. Khi lớn lên, con cái được nuôi dạy bởi những cha mẹ như vậy thường có kỷ luật, độc lập, tự giác. Ảnh: Getty Images.

Theo Zing

Nhiều đàn ông tại Trung Quốc bị lừa nuôi con không cùng huyết thống

Nhiều đàn ông tại Trung Quốc bị lừa nuôi con không cùng huyết thống

Sau khi biết sự thật qua kết quả xét nghiệm ADN, nhiều người sốc nặng, suy sụp, thậm chí hóa điên.