1. Thỏa thuận các nguyên tắc sống

Trước khi về chung một nhà, các cặp đôi nên tạo ra một lịch trình giờ sinh hoạt, những việc cần làm và đặt ra các nguyên tắc để sống cùng nhau. Sau đ,  hai bên cùng ngồi lại bàn bạc để có sự thống nhất chung.

Theo một cuộc khảo sát, những thói quen xấu trong phòng tắm cũng có thể gây ra những cuộc chia tay. Vì vậy, xây dựng các quy tắc, quy ước là điều nên làm nếu bạn không muốn mối quan hệ đi xuống.

2. Chia sẻ công việc nhà

{keywords}
 

Một nghiên cứu cho biết 56% người đã kết hôn tin rằng chia sẻ công việc nhà là chìa khóa quan trọng để có một cuộc hôn nhân thành công.

Các bạn cần có sự phân công nhiệm vụ, tùy thuộc vào khả năng và lịch trình của mỗi người. Vợ chồng cũng có thể cùng nhau làm một số việc nhà để gắn kết tình cảm hơn.

3. Trung thực về tiền bạc

{keywords}
 

Giống như việc nhà, các khoản chi tiêu trong gia đình nên được coi là trách nhiệm chung. Các cặp vợ chồng cần thảo luận về kế hoạch phân chia các hóa đơn như thế nào, tùy thuộc vào mức lương cá nhân.

Đối tác phải luôn trung thực về vấn đề tiền bạc để tránh các vấn đề về lòng tin. Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, để tránh những tranh cãi về tài chính,  các cặp đôi nên thường xuyên ngồi lại để xem xét các khoản chi tiêu và kế hoạch tiết kiệm.

4. Học cách đối phó, chấp nhận thói quen xấu của nhau

Khi bắt đầu sống cùng nhau, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy các tật xấu của đối phương như để tất bẩn trên sàn, nhai quá to, ngủ ngáy…

Để các cặp đôi tránh làm nhau phát điên, họ nên tìm cách giải quyết những thói quen khó chịu này. Bạn nên học cách chấp nhận, cảm thông hoặc thẳng thắn trò chuyện để đi đến sự thống nhất chung.

5. Cùng nhau thực hiện các hoạt động

{keywords}
\

Một bài báo từ tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu Người tiêu dùng nói rằng, những cặp đôi thực hiện các việc nhỏ cùng nhau sẽ trải qua “những cảm xúc tích cực và sự hài lòng hơn trong mối quan hệ”.

Những việc có thể đơn giản như cùng nhau tập thể dục, thư giãn trên ghế trong khi xem phim hoặc bôi kem dưỡng da cho nhau…

6. Dành cho bạn đời không gian riêng

Sống chung không có nghĩa là bạn phải dành từng giây, phút cho nhau. Để cho nhau có thời gian ở một mình cũng là điều rất tốt cho các mối quan hệ.

Thời gian một mình cho phép chúng ta suy ngẫm về nhiều thứ, bao gồm cả bản thân và có thể giúp chúng ta trưởng thành, chín chắn hơn.

7. Đặt ra các quy tắc cho khách đến chơi nhà

Các cặp đôi có mức độ thoải mái khác nhau khi ở cùng gia đình và bạn bè của vợ hoặc chồng vì vậy, điều quan trọng là phải đặt ra các quy tắc cơ bản cho khách. Họ cần phải thống nhất về việc ai có thể đến, thời điểm lý tưởng là bao lâu và họ có thể ở lại trong bao lâu.

Thảo luận về các vấn đề chuẩn bị trước khi khách đến, như kế hoạch bữa ăn và các hoạt động dự kiến, cũng có thể giúp ngăn ngừa tranh cãi.

8. Không nhất thiết giải quyết xung đột trước khi đi ngủ

Các cặp vợ chồng có thể biến ngôi nhà của họ thành một không gian an toàn về mặt tình cảm bằng cách tạo ra một môi trường tích cực và giải quyết mọi xung đột.

Theo Tiến sĩ tâm lý học xã hội Amie M. Gordon, lời khuyên: “Đừng bao giờ đi ngủ khi tức giận” đã lỗi thời. Những người căng thẳng và kiệt sức dễ phản ứng tiêu cực hơn. Gordon khuyên bạn nên nhấn nút tạm dừng và ngủ, nếu cần. Xung đột được xử lý tốt hơn khi cả hai đối tác ở trạng thái tinh thần tối ưu và trong điều kiện tối ưu.

Ngọc Trang (Theo Brightsie)