Addison Jarman – bà mẹ 2 con, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Tiktok – đã chia sẻ bí quyết quản lý tài chính để trở thành triệu phú năm 25 tuổi.

Nếu ghé qua trang Tiktok của Jarman, bạn sẽ thấy các video ngắn cô đọc rap về những năm tháng làm việc cật lực, vừa nhảy vừa chia sẻ về các mẹo tiết kiệm tiền dưới cái tên @millionairemama (bà mẹ triệu phú). Khán giả của cô là 200 nghìn người theo dõi.

Thỉnh thoảng, các con cô – Mila, hơn 2 tuổi và Maverick, 10 tháng tuổi cũng xuất hiện. Jarman bắt đầu sử dụng Tiktok từ tháng 12/2019 để giúp các bà mẹ và phụ nữ trẻ khác hào hứng với việc đầu tư. Cô và chồng là Sam trở thành triệu phú từ năm 2018, vì thế Jarman nghĩ rằng cô có thể chia sẻ những gì mình biết.

Trở thành triệu phú không phải chuyện ngày một ngày hai, Jarman giải thích. “Chúng tôi chỉ làm việc chăm chỉ và cố gắng xây dựng sự ổn định tài chính cho gia đình mình. Và đột nhiên, chúng tôi nhìn vào số dư tài khoản của mình và nhận ra mình đã trở thành triệu phú”.

Jarman nói: “Tiền không phải là tất cả, nhưng rõ ràng nó rất quan trọng để chúng ta có thể sống một cuộc sống thoải mái, vì thế mục tiêu lớn của chúng tôi là luôn xây dựng quỹ tài chính ổn định cho gia đình mình”.

{keywords}
Addison Jarman, bà mẹ 2 con có tài sản triệu đô năm 25 tuổi. 

Tốt nghiệp Trường Kinh doanh Marriot, ĐH Brigham Young vào năm 2015, 2 vợ chồng Jarman nợ khoản vay sinh viên 40.000 USD, sở hữu tài sản trị giá 10.000 USD và có khoảng 30.000 USD tiền tiết kiệm.

Lúc ấy, họ lo lắng về chi phí sinh hoạt để bắt đầu gây dựng tổ ấm của mình. Jarman sau đó lại phát hiện mắc bệnh buồng trứng đa nang và có nguy cơ gặp khó khăn trong việc sinh đẻ.

“Chúng tôi biết rằng sẽ phải điều trị hoặc nhận con nuôi, mà cả 2 việc đó đều đắt đỏ” – Jarman nói. “Chúng tôi bắt đầu tiết kiệm cho việc sinh con và cố gắng tìm những cách sáng tạo nhất để có thể kiếm được nhiều tiền hơn”.

Giờ đây, họ có từ 5 tới 7 nguồn thu nhập cùng một lúc, trong đó có công việc toàn thời gian của Sam, nguồn thu từ Tiktok của Addison và một số khoản đầu tư bất động sản khác.

Dưới đây là những chiến lược hiệu quả nhất của vợ chồng Jarman để trở thành triệu phú.

1. Vừa trả nợ vừa tối đa hoá khoản tiết kiệm

Nếu bạn đang có một số khoản nợ nào, Jarman khuyên bạn nên xem xét khoản nào có mức lãi suất cao nhất để trả khoản đó trước trước khi bạn bắt đầu tiết kiệm cho những việc lớn hơn. Để thoát khỏi nợ nần, Jarman cho rằng bạn cần phải kiếm được tiền từ cả công việc được trả lương cao lẫn những công việc tay trái.

“Hãy bắt đầu kinh doanh gì đó, có thể là bán hàng online chẳng hạn. Như tôi thì tôi bắt đầu kiếm thêm tiền từ việc quay các video. Bạn không cần phải đầu tư ngay những thiết bị đắt tiền. Bạn có thể bắt đầu bằng chính điện thoại của mình, và khi đã làm tốt hơn, bạn có thể tính đến việc mua thiết bị tốt hơn và chuyên nghiệp hơn”.

Khi đã có thu nhập ổn định, Jarman gợi ý bạn nên tiết kiệm từ 5 đến 15% thu nhập.

2. Thiết lập ngân sách gia đình và các mục tiêu

Jarman giải thích rằng, điều quan trọng nhất với các cặp vợ chồng là phải có cùng quan điểm trong việc chi tiêu và tiết kiệm.

Sau đó hãy thiết lập mục tiêu và kế hoạch để thực hiện mục tiêu đó. Bạn có thể chia mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ để dễ thực hiện hơn.

Jarman nói thêm rằng, sai lầm lớn nhất mà mọi người thường mắc phải là không sống đúng với nhu cầu của mình. “Chồng tôi và tôi đều tin rằng nên sống dưới mức mình kiếm được. Bạn kiếm được nhiều không có nghĩa là bạn phải tiêu nhiều. Bạn cần phải xem xét kỹ lưỡng những gì bạn cần và những gì bạn muốn”.

3. Đầu tư

“Có rất nhiều thứ mà bạn có thể đầu tư. Thông thường mọi người hay nghĩ đến cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản. Tôi khuyên bạn nên đa dạng hoá và đầu tư càng nhiều càng tốt.

4. Tạo động lực

“Điều quan trọng nhất là phải có tầm nhìn dài hạn. Bạn không thể chỉ nghĩ tới tối nay, ngày mai hay tuần sau. Bạn phải nghĩ về 5-10-15 năm nữa và liên tục nhắc nhở bản thân về tương lai. Cuộc sống hiện tại thật điên rồ, bởi vì chúng tôi có quá nhiều việc phải làm. Tôi chỉ muốn ở nhà với các con. Tôi đã sắp làm được điều đó, nhưng 5 năm qua chúng tôi đã làm việc rất nhiều”.

Jarman hi vọng cô sẽ sống chậm lại khi bước sang tuổi 30. “Tôi sẽ có một quỹ tài chính an toàn và được ở nhà với bọn trẻ. Đó chính là mục tiêu của tôi” – cô chia sẻ.

“Còn rất nhiều việc phải làm để đạt được điều đó. Nhưng kết quả đạt được thì rất xứng đáng”.

10 mẹo chi tiêu của vợ giúp gia đình tiết kiệm được 6,2 triệu/tháng

10 mẹo chi tiêu của vợ giúp gia đình tiết kiệm được 6,2 triệu/tháng

3 tháng nay, kể từ khi được 1 người bạn hướng dẫn, người vợ trẻ đã quyết định sống tối giản và hướng cả gia đình cùng thực hành tiết kiệm. Kể từ đó, mỗi tháng chị tiết kiệm được 6,2 triệu đồng.  

Đăng Dương (Theo Parents)