Lưu Quân, một cảnh sát thuộc Lữ đoàn Điều tra Hình sự (Trung Quốc), người đã giúp nhiều gia đình tìm được con trong những năm qua nói rằng, đây là lần đầu tiên anh chứng kiến cuộc đoàn tụ như thế này.

{keywords}
Cuộc đoàn tụ đặc biệt

Gia đình ông Hà sống ở Nam Minh, Quý Dương, Trung Quốc. Đầu năm 1995, cậu con trai Tiểu Hà (4 tuổi) của ông đột nhiên biến mất khi đang chơi trong công viên.

Ông Hà cùng người thân, bạn bè đã tìm kiếm khắp nơi nhưng vẫn không thấy con. Ông cũng đã trình báo với đồn cảnh sát địa phương tuy nhiên việc tìm kiếm không có kết quả.

Vợ chồng ông Hà ly hôn từ sớm nên đứa con trai thất lạc này trở thành mối quan tâm lớn nhất của ông. Bất cứ khi nào có thời gian, ông Hà lại đến ga tàu, bến xe... Nghe tin ở đâu có đứa trẻ được tìm thấy từ một nơi nào đó, ông Hà lại vội vã chạy đến.

Ông còn đăng tải thông tin lên một trang web tìm kiếm gia đình và luôn giữ liên lạc với trang web này từ hơn 20 năm nay. Ông hy vọng từ đây sẽ có được những manh mối về Tiểu Hà. Nhưng tất cả đều không giúp ông tìm lại con trai.

Cuộc đoàn tụ khó ngờ

Năm 2019, công an đã triệt phá một công ty lừa đảo ở Hồ Nam. Liên Mỗ, phó tổng giám đốc của công ty đã bị bắt và đưa ra công lý. Vì liên quan đến số tiền lớn, Liên Mỗ bị kết án 10 năm tù vì tội lừa đảo. Không ai có thể ngờ rằng người đàn ông này lại là Tiểu Hà, người đã mất tích 26 năm.

Hóa ra sau khi mất tích, Tiểu Hà sống ở Quảng Đông. Lớn lên, anh làm việc trong một công ty thẩm định đồ cổ ở địa phương. Nhưng nơi Tiểu Hà làm thực ra là một công ty lừa đảo.

Tiểu Hà làm việc rất giỏi nên đã trở thành người nắm quyền thứ hai ở công ty. Sau đó, công ty chuyển trụ sở từ Quảng Đông đến Hồ Nam và cuối cùng bị triệt phá bởi cơ quan an ninh.

Vào cuối tháng 9 năm nay, sau khi đối chiếu thông tin sinh học, cảnh sát đã xác định Liên Mỗ chính là Tiểu Hà - cậu bé bị mất tích nhiều năm trước.

Nhận được tin này qua điện thoại, giọng ông Hà run lên: “Chỉ cần là con của tôi, cho dù hiện tại thế nào, tôi cũng sẽ nhận con”.

Ông Hà nóng lòng muốn được gặp gỡ con trai nhưng vì tình hình dịch bệnh và vì Tiểu Hà giờ là một phạm nhân, các quy định ở nhà tù khá nghiêm ngặt nên cuộc gặp của họ mất nhiều thời gian sắp xếp hơn.

Gần đây, ông mới nhận được tin báo từ cảnh sát về việc sẽ cho hai người gặp nhau qua video. Ông Hà vui mừng khôn xiết. Mấy ngày trước khi gặp con, ông không ngủ được.

Khi màn hình hiện lên, nhìn thấy cậu con trai nay đã lớn, nước mắt ông trào ra. Ông hỏi con trai về cuộc sống những năm qua và hỏi chiều cao cân nặng của con. Tiểu Hà nói với bố về quá trình trưởng thành và cuộc sống của mình trong nhà tù. Suốt cuộc trò chuyện, cả hai không ít lần nghẹn ngào.

“Con trai, chấp hành tốt bản án của con, bố sẽ đón khi con ra tù!”, ông Hà nói khi thời gian trò chuyện với con sắp kết thúc.

Ông còn hứa với con rằng, khi nào ra tù, ông sẽ đưa con trở về quê hương và tìm cho con một công việc ổn định.

Khi cuộc gọi qua video kết thúc, cảnh sát nói với ông Hà, sau này về quê, ông có thể liên hệ với sở tư pháp địa phương để có thể liên lạc với Tiểu Hà thường xuyên thông qua các kết nối video.

Linh Giang (Theo Sina)

Em bật khóc tìm được chị gái bị bán đi Trung Quốc 30 năm trước

Em bật khóc tìm được chị gái bị bán đi Trung Quốc 30 năm trước

Cuộc gặp gỡ đầu tiên sau 30 năm xa cách của họ được thực hiện qua video nhưng liên tục bị ngắt quãng bởi những tiếng nức nở.