Tối 19/12, cậu bé Phạm Đức Lộc (4 tuổi) đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM sau hơn 3 năm dài chống chọi với căn bệnh não úng thủy quái ác.

Trên Facepage của mái ấm Đức Quang (chùa Vạn Đức) cũng phát đi thông báo chính thức về sự ra đi của cậu bé: ‘Vào lúc 19h29' ngày 19 tháng 12 năm 2019 (tức ngày Canh Dần tháng Bính Tý năm Kỷ Hợi), chú lính chì Đức Lộc của chúng ta đã trút hơi thở cuối cùng và vĩnh viễn rời xa chúng ta.

Hơn 3 năm qua, trên 1200 ngày đời, đối với tất cả chúng ta, thời gian đó chẳng là bao so với cuộc sống trong cõi ta bà này…. nhưng đối với Đức Lộc đó là chặng đường quá dài để vượt qua. Con đã từng phút từng giây, từng ngày từng tháng đương đầu, chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Có những lúc tưởng rằng con đã vượt qua được và có thể tiếp tục cuộc hành trình đầy chông gai này…. Nhưng con đã quá mỏi mệt và không thể đi tiếp được nữa.

Đức Lộc đã giã từ các cha mẹ, giã từ sư phụ Lệ Hiếu cùng các huynh đệ mái ấm, những trái tim thân ái đã chung tay sát cánh để giành lại từng hơi thở, từng nhịp tim, cố gắng giật lại sinh mạng của con khỏi lưỡi hái tử thần’.

Chị Sương Lạc - một trong những mạnh thường quân tham gia chăm sóc, chữa trị cho bé Đức Lộc từ những ngày đầu tiên chia sẻ: ‘Trưa 19/12, bệnh của con trở nặng, con được đưa lên Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM với hi vọng sẽ được cứu sống nhưng phép màu đã không xuất hiện, con trút hơi thở cuối cùng vào 19h29p tối cùng ngày, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho rất nhiều người.

Dành cả đêm cùng các thầy và mẹ Diễm Nguyễn cắm hoa trên quan tài của con, trong đầu tôi luôn nghĩ về những hình ảnh lúc con khỏe mạnh vui vô tư cười đùa. Giờ con ra đi thật rồi sao? Đến giờ tôi vẫn còn bàng hoàng chưa chấp nhận được sự thật này’.

Nhìn lại hành trình kiên cường chiến đấu với bệnh tật của Đức Lộc:

{keywords}
Tháng 7/2016, Đức Lộc bị cha mẹ bỏ rơi ngay từ lúc lọt lòng tại cổng chùa Vạn Đức (Bình Đại, Bến Tre). Sau khi báo cáo với chính quyền địa phương nhưng không ai đến nhận, nhà chùa nhận nuôi và đặt tên cho cậu bé là Phạm Đức Lộc.

 

{keywords}
Bé được phát hiện bị bệnh não úng thuỷ, viêm phổi, thường xuyên lên cơn co giật. Các sư thầy đưa bé vào các bệnh viện ở Bến Tre và TP.HCM để điều trị, nhưng không thành công.

 

{keywords}

 Nhờ sự giúp đỡ của các mạnh thường quân trong và ngoài nước, Đức Lộc được đưa qua Singapore để thăm khám, phẫu thuật. 

 

{keywords}
Thế nhưng tình hình sức khỏe của Đức Lộc không chút khả quan. Sau 2 tháng chữa trị tại nước ngoài, cậu bé không thể tiếp tục phẫu thuật vì quá yếu, mức nhiễm trùng không thuyên giảm.

 

{keywords}
Sư thầy Lệ Hiếu và các nhà hảo tâm quyết không bỏ cuộc, đưa Đức Lộc sang bệnh viện khác ở Singapore, hi vọng còn nước còn tát. Điều kỳ diệu đã đến khi cậu bé đáp ứng được phác đồ điều trị tại đây. Tuy não còn mủ nhưng tình trạng đã ổn định hơn trước, phần não bị tổn thương cũng dần hồi phục và bắt đầu phát triển.

 

{keywords}
Từ khi phẫu thuật thành công tại Singapore, sức khỏe của Đức Lộc tiến triển rất tốt. Tháng 6/2017, cậu bé được bác sĩ cho xuất viện về Việt Nam đón sinh nhật 1 tuổi. Lúc này cậu bé bắt đầu ăn dặm nhưng chưa quen nên vẫn phải truyền hỗ trợ qua đường mũi. 

 

{keywords}
Hình ảnh bụ bẫm, khỏe mạnh của Đức Lộc khi được ra khỏi phòng cách ly bên Singapore vào tháng 6/2017.

 

{keywords}
Tháng 2/2018, Đức Lộc đã có thể tự mình tập đi.

 

{keywords}
Tháng 5/2019, hình ảnh Đức Lộc bụ bẫm, trắng trẻo được chia sẻ rộng rãi. Cậu bé biết cười và bắt đầu có ý thức khiến mọi người đều hi vọng vào phép màu đến với con.

 

{keywords}
Tuy nhiên, cách đây 2 ngày, Đức Lộc bỗng phát bệnh, sư thầy Lệ Hiếu cùng ban quản lý mái ấm Đức Quang cho cậu bé đi thành phố để kiểm tra. Trên đường đi cậu bé có dấu hiệu mệt bất thường nên mái ấm đã quyết định ghé bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (gần nhất) cho con thở oxy và nhập viện tại đây. Trưa 19/12, bệnh của Đức Lộc trở nặng, phía bệnh viện đã hỗ trợ để đưa con lên Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM và 19h29p tối cùng ngày con ra đi mãi mãi.

 

{keywords}
Khung ảnh tưởng niệm Đức Lộc được mọi người chuẩn bị. Hơn 3 năm chiến đấu với căn bệnh não úng thủy, Phạm Đức Lộc đã khép lại hành trình ngắn ngủi của mình trong cuộc đời trong niềm tiếc thương của bao người.

Những đứa trẻ Nhật bị 'bỏ quên' vì quan niệm nuôi con tự lập

Những đứa trẻ Nhật bị 'bỏ quên' vì quan niệm nuôi con tự lập

Bỏ bê con cái, lợi dụng lòng tốt của người khác và thường xuyên tìm cách để con ra khỏi nhà, những ông bố bà mẹ này nghĩ rằng mình đang cho con sống tự lập.

Diệu Bình