Đây là thực tế chi tiêu của gia đình chị N.T.B.T, 30 tuổi, trợ lý một công ty. Hiện gia đình chị T. sống tại Hà Nội.

Theo người vợ trẻ này kể, gia đình chị có tất cả 4 thành viên gồm 2 vợ chồng chị, con nhỏ và mẹ chồng. Dù có 4 người nhưng chi tiêu trước đó của gia đình chị không tháng nào dưới 30 triệu đồng.

Cho tới cách đây 3-4 tháng, chị T. may mắn được một người anh làm bên mảng tài chính cá nhân khai vấn cho. Thấy hữu ích nên người vợ trẻ bắt đầu đọc cuốn lối sống tối giản và áp dụng triệt để những gì anh bạn dạy vào cuộc sống của mình. Hiện mức chi tiêu nhà chị T. không còn cao như trước, nhờ lối sống tối giản mà các khoản chi không cần thiết chị cắt bỏ và tiết kiệm được 6,2 triệu đồng/tháng.

{keywords}
Góc nhà nhỏ nhà chị T.

"Sau khoảng 3 tháng cùng nhau thực hiện kế hoạch tiết kiệm rất cụ thể, chúng tôi tiết kiệm được 6,2 triệu đồng/tháng", chị T. khoe thành quả.

Cụ thể, chị T. và mọi thành viên trong gia đình hàng tháng thực hiện tiết kiệm 10 khoản sau:

Khoản tiết kiệm 1: Hạn chế ăn nhà hàng, tiết kiệm 3 triệu

Nếu trước kia 1 tuần vợ chồng chị mất trung bình 1 triệu đồng cho việc ăn ngoài, tính ra 1 tháng mất tầm 4 triệu thì nay vợ chồng chị gần như ít đi, chăm chỉ nấu nướng, giảm xuống còn 1 lần 1 tháng hoặc vào các dịp lễ đặc biệt. Như vậy chị giảm được 3 triệu/1 tháng.

"Mình là người khá thích trải nghiệm về ẩm thực, muốn được đến các nhà hàng ngon, mới…để thử và cảm nhận. Vì thế nếu đã đi ăn, mình thường lựa chọn các chỗ ngon, lịch sự… chứ không kiểu ăn vỉa hè.

Tuy nhiên việc này khá tốn kém. Bây giờ thay vì làm điều này, các dịp cuối tuần mình hay nấu những món cầu kỳ, làm 1 số món nhà hàng vẫn làm, và rủ chồng cùng tham gia. Mình thấy khá vui vì thích nấu nướng và mày mò nữa", chị T. nói.

Khoản tiết kiệm 2: Chỉ ăn thực phẩm sạch theo mùa ở quê trồng

Nếu trước đây chị T. 1 tuần đi siêu thị mua đồ ăn 1 lần, mỗi lần tầm hết 500-700 ngàn đồng thực phẩm cho cả tuần thì đợt này chị gửi tiền về nhà cho mẹ và nhờ mẹ gửi đồ ở quê ra để đảm bảo. Vì ở quê bố mẹ chị có trang trại trồng rau, chẳng qua lâu nay chị ngại nên toàn tự đi siêu thị.

"Việc này thực ra mình không tiết kiệm được nhưng lại có khoản cho bố mẹ hàng tháng. Như mọi người biết giá rau sạch ở Hà Nội đắt, mua rau nhiều khi đắt hơn mua thịt, trong khi bố mẹ ở quê trồng rau sạch ăn không hết toàn đi cho".

Khoản tiết kiệm 3: Chuyển sang ăn hoa quả theo mùa tiết kiệm 1 triệu/tháng

Từ khi thực hành tiết kiệm, gia đình chị T. chuyển sang ăn hoa quả theo mùa thay vì trước đây khá tốn kém trong việc mua các hoa quả nhập về ăn như: cherry, nho, táo Mỹ, kiwi, lê Nhật...

Cá nhân chị T.cũng thấy, xét về giá trị dinh dưỡng thì nhiều loại dinh dưỡng của hoa quả nhập còn thấp hơn hoa quả Việt Nam mà giá thì gấp cả 10 lần. Hiện, nếu thèm chị T. mới mua đổi vị, chứ nó không còn là thực đơn hàng ngày của cả nhà chị nữa.

Khoản tiết kiệm 4: Ăn sáng tại nhà tiết kiệm 1 triệu đồng/tháng

Trước đây 2 vợ chồng chị T. ăn sáng hoàn toàn bên ngoài. Do đó, trung bình 30 ngàn đồng x 30 ngày x 2 người = 1,8 triệu đồng. Thực tế, chị T. làm trên phố nên nhiều lúc ăn sáng còn cao hơn.

Giờ, chị T. đã dậy sớm thi thoảng nấu bún miến phở, có khi đi xuống mua bánh cuốn, xôi về ăn. Việc này giúp vợ chồng chị tiết kiệm tầm 1 triệu/tháng.

Khoản tiết kiệm 5: Tập thể dục gần nhà tiết kiệm 1 triệu đồng/tháng

Trước đây chị T. hay mua thẻ giá tầm 17 triệu/13 tháng. Tuy nhiên, sau khi trải nghiệm 1 thời gian, chị nhận ra không bằng chỗ tòa nhà của chị còn có cả bể bơi và có liên kết wefit nên người tập thích tập đâu thì tập. Trong khi thẻ của chị không phải thẻ có thể tập mọi cơ sở và cơ sở chị tập không có bể bơi.

"Thực ra, chỗ tập nên lựa chọn 1 là sát nhà, 2 là sát công ty như thế mới thuận tiện, tiết kiệm thời gian đi lại và không bị lười đi. Hơn nữa nhiều cơ sở mới mở cơ sở vật chất đều rất mới, đầy đủ tiện nghi, và người tập cũng không sử dụng hết, chỉ sử dụng 1-2 máy chính và tham gia các lớp nhảy, yoga. Riêng phần này mình tiết kiệm được 12 triệu/năm, tương đương 1 triệu/1 tháng".

Khoản tiết kiệm 6: Từ bỏ thói quen uống trà sữa, café, ăn vặt tiết kiệm 320 ngàn/tháng

Thay vì thói quen uống trà sữa, café, ăn vặt trước đây, giờ chị T. hay xay nước ép hoa quả và sữa hạt ở nhà mang lên để tủ lạnh công ty, uống vừa ngon, bổ, sạch.

Khoản này bớt đi tiết kiệm cho chị khoảng 40 ngàn đồng/2 cốc/tuần x 4 tuần = 320 ngàn đồng.

Khoản tiết kiệm 7: Không gội đầu ở tiệm mà gội đầu tại nhà, tiết kiệm 400 ngàn/tháng

Do ngay dưới nhà có hàng gội đầu nên tối rảnh chị T. thường xuống gội và massage thư giãn. Dù khoản này không đáng bao nhiêu nhưng chị T. cũng thực hành tiết kiệm.

"Khoản này mình tiết kiệm được 50 đồng x 2 người/tuần x 4 tuần=400 đồng/ tháng. Số tiền này mình bỏ lợn, cảm giác thú vị phết các bạn ạ", chị T. khẳng định.

Khoản tiết kiệm 8: Không mua sách thường xuyên mà đọc sách điện tử, tiết kiệm 500 ngàn/tháng

Theo chị T. kể, vì muốn căn nhà có không gian thật thoáng và ít đồ, chính vì thế chị không còn tích trữ sách giấy như trước. Chị chuyển sang đọc sách điện tử, tiền mua sách thông thường hàng năm chị phải chi ít nhất 500 ngàn đồng/tháng, thì nay gần như không mua nữa.

Khoản tiết kiệm 9: Giảm mua sắm quần áo

Nhờ ảnh hưởng lối sống tối giản, chị T. đã dọn dẹp và cho đi mấy thùng quần áo. Sau đó, chị định hình lại phong cách, không ham hố mua đồ sale, sặc sỡ, cầu kỳ… rồi về không mặc hoặc mặc 1 lần. Theo bà mẹ trẻ này, chỉ cần có 2 đôi giầy xịn, 4 bộ quần áo xịn nên hàng ngày chẳng tốn công lựa chọn mà vẫn mặc đẹp.

"Mình cố gắng chỉ sở hữu cái thực sự cần thiết. Mạnh dạn cho đi, vứt bỏ những cái không cần thiết. Mua cái gì thì hãy mua cái tốt nhất, thực sự ưng ý, lúc nào có nhu cầu hãy mua. Kiếm tiền mới khó chứ mua thì lúc nào mua chẳng được", chị T. chia sẻ kinh nghiệm.

Khoản tiết kiệm 10: Thanh lý, bán các đồ không có giá trị sử dụng đối với gia đình, hoặc cho tặng bớt đi

Chỉ 1 ngày soạn đồ, chị T. nhận ra chị có 1 ipad, 1 macbook, và 1 chân máy quay cực ít dùng đến (1 năm dùng một vài lần). Những đồ công nghệ này của chị vẫn còn bảo hành nên bán giá thanh lý nhanh và rất tốt.

Ngoài ra chị cũng dọn 3-4 thùng đồ còn khá mới nhưng không dùng và mang cho tặng những người quen đang cần, như 1 cách để củng cố và xây dựng mối quan hệ nữa. 

{keywords}
Chị T. tự làm đồ chơi cho con

Với 10 khoản tiết kiệm trên, tính sơ sơ chị T. đã tiết kiệm được 6,2 triệu/tháng: "Tổng 1 tháng mình đã tiết kiệm được: 3000 + 1000 + 1000 + 320 + 400 + 500 = 6220k/tháng. Khoản này nếu tính toán ra trong 20 năm thì không biết lớn ra sao. Nhưng đối với lối sống của gia đình mình thì khoản tiết kiệm này sẽ được đầu tư cho các trải nghiệm của gia đình. Mỗi năm bọn mình dành đến 10-20% thu nhập để đi du lịch. Bây giờ chính khoản tiết kiệm này bọn mình dành thêm để mỗi năm khám phá thêm 1-2 đất nước mới".

Chia sẻ về kế hoạch tiết kiệm thành công của bản thân, chị T. tâm sự: "Cứ thực hành ghi chép chi tiêu 1 cách cẩn thận, cuối tháng nhìn lại thì sẽ biết tiền của gia đình bạn đã được sử dụng thông minh, xem đúng chỗ chưa và nhận ra được khoản nào nên giảm, khoản nào nên tăng".

Chồng làm giám đốc, tôi phải vay anh từng đồng để chi tiêu

Chồng làm giám đốc, tôi phải vay anh từng đồng để chi tiêu

Mỗi tháng, chồng “phát” cho tôi 7 triệu đồng làm sinh hoạt phí. Nếu chi tiêu vượt quá khoản đó, tôi phải vay mượn anh…

Thảo Nguyên