Người đàn ông Tây 34 tuổi cho rằng, ông không biết mình nổi tiếng và thực sự không muốn điều đó. "Tôi muốn mọi người bảo vệ môi trường. Tôi muốn hồi sinh các con sông Hà Nội", ông nói.

{keywords}
Chân dung James - người đàn ông Tây đang gân xôn xao mạng mấy ngày qua (ảnh: Hà Khê)

"Tôi không biết mình nổi tiếng..."

Liên quan đến vụ "4 chàng Tây lội kênh dọn rác" nhưng không thông báo tới chính quyền gây xôn xao dư luận, trưa nay 17/5, chúng tôi đã liên hệ với ông James Joseph Kendal (quốc tịch Mỹ) trưởng nhóm dọn vệ sinh để tìm hiểu thêm thông tin.

Ông James Joseph Kendal - 34 tuổi và đến Việt Nam từ 3 năm nay - là một người đàn ông khá thân thiện, cởi mở. Đặc biệt, James nói tiếng Việt rất sõi.

Theo chia sẻ của người đàn ông này, ông hiện đang làm giáo viên tiếng Anh cho một trường Tiểu học trên địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội).

Nói về việc lội xuống kênh bẩn để dọn rác, James cho biết, ông từng nghe nói đến vấn đề rác thải ở Việt Nam trước khi ông đến đây.

Hàng ngày, trên đường đi làm hay đi chơi, James đã nhìn thấy nhiều con kênh, mương bẩn và đã có ý định dọn dẹp nó. Đặc biệt, trong thời gian qua khi vấn đề môi trường ở thế giới cũng như Việt Nam càng trở nên bức thiết thì càng thôi thúc ông hành động.

James cho hay, ngày còn ở Mỹ, năm nào cũng trồng cây, giáng sinh thay vì mua cây thì sẽ trồng cây giáng sinh mới.

Sang Việt Nam thấy nhiều người vứt rác, nhiều bãi rác trên đường, thậm chí nhiều cây xanh bị vứt trên bãi rác nên James đã nhặt về trồng. Việc này đã được nhiều người dân chung tay, giúp đỡ. Hiện nay, James đã trồng nhiều cây ở Cầu Giấy, Hà Nội.

Nói về con mương thối ở khu vực Yên Hòa (Cầu Giấy - Hà Nội), James cho biết, ông đi qua đó nhiều lần thấy nó bẩn. Ông đã nhiều lần tranh thủ giờ nghỉ trưa để dọn dẹp, trước hôm Chủ nhật vừa rồi, James đã cùng với các bạn đến dọn một lần.

"Chủ nhật vừa rồi, tôi cùng với vài người bạn đến dọn, thấy vậy nhiều người dân đã cùng chung tay lội xuống. Có người còn mang theo ủng, đồ vật để làm tốt hơn", James chia sẻ.

Cũng theo chia sẻ của James, hôm đó có nhiều người dân ở gần đó cảm ơn, mời nước, thậm chí mời vào nhà để nghỉ trưa.

James tỏ ra bất ngờ khi biết mình nổi tiếng trên mạng và báo chí. James nói: "Tôi vui, không biết hành động được lan truyền như thế, tôi không muốn nổi tiéng, muốn mọi người hiểu hơn về môi trường cũng như vấn đề xử lý rác thải ở Hà Nội.

"Chính quyền địa phương cũng giúp đỡ, có người từ địa phương đến, mặc đồng phục giúp đỡ, tôi đoán là đoàn thanh niên, có vài người mang theo ủng cao su", James kể.

"Tôi muốn hồi sinh các con sông ở Hà Nội"

Kể về ngày Chủ nhật 15/5 vừa rồi, James cho biết, trong khi dọn dẹp Iames đã được một người đàn ông (sau này ông biết là Tổ trưởng dân phố) mời ông và cả nhóm về nhà dùng cơm.

Người này còn dặn ông James và bạn hãy cẩn thận khi dọn dẹp vì có thể bị thương hoặc có chất độc hại. "Tôi rất cảm ơn về sự quan tâm, chia sẻ đó của ông ấy", James nói.

James cho biết, nhóm của ông mới thành lập được khoảng vài tháng nay và chưa nhiều thành viên, cả hội nhóm đều có sở thích dọn dẹp môi trường cũng như trồng cây.

"Mỗi khi nhìn thấy một người nào vứt rác, tôi thấy không vui và có cảm nhận như họ coi đó là việc bình thường. Vì thế, tôi muốn thay đổi suy nghĩ của họ, để họ thay đổi hành vi đó", James chia sẻ.

Nói về phản ứng của chính quyền Yên Hòa sau sự việc vừa rồi, James cho biết, ông cũng như thành viên nhóm không biết việc phải báo cáo chính quyền.

{keywords}

Thông điệp mà James cùng các bạn của mình để lại bên bờ kênh hôi thối (ảnh: Hà Khê)

"Tôi mới biết kênh này trong thời gian gần đây nên không biết trước đó chính quyền đã dọn dẹp, tuy nhiên, khi chúng tôi đến thì thực sự chưa sạch lắm.

Tôi không quan tâm đến việc chính quyền có ghi nhận việc chúng tôi làm hay không, vì mục tiêu của chúng tôi là muốn môi trường sạch hơn, kênh mương thông thoáng hơn cũng như ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người nâng cao", James chia sẻ.

Theo James, sắp tới, ông và các bạn sẽ vẫn dọn dẹp kênh, mương, rác bẩn vào mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần ở Hà Nội. James cũng mong muốn sẽ được liên kết với các nhóm khác để công việc được hiệu quả hơn.

"Tôi muốn hồi sinh các con sông ở Hà Nội", James quả quyết.

(Theo Tri thức trẻ)