- “Có nhiều anh lúc đầu hào hứng làm việc với gái xinh, về sau thì muốn phát điên vì nhiều em ỷ lại vào nhan sắc của mình, luôn tìm cách lợi dụng người khác, ỷ lại phần việc của mình cho người khác, động gì cũng kêu ca than phiền, bởi họ nghĩ họ đẹp thì họ phải được yêu chiều”, chị Nguyễn Thắm chia sẻ.

Ngoại hình không phải yếu tố quyết định (Anh Lê Nam, Giám đốc kinh doanh, Học viện Chiến lược và Nhân sự Kingsman)

{keywords}
Anh Lê Nam.

Việc tuyển lễ tân không chỉ yêu cầu về ngoại hình, mà còn cả sự tinh tế, nhạy bén trong ứng xử nữa. Bởi lẽ, lễ tân là người đầu tiên khi khách hàng, đối tác đến tiếp xúc trực tiếp với công ty, những ấn tượng ban đầu sẽ để lại thiện cảm tốt cho đối tác nếu lễ tân có cả vẻ ngoại hình ưa nhìn và khả năng giao tiếp tốt. Tôi cho rằng ngoại hình chiếm 75% trong thang điểm khi tuyển chọn lễ tân.

Còn các vị trí khác thì lại ưu tiên tiêu chí về kỹ năng, chuyên môn như kế toán, nhân sự, đào tạo. Khi tuyển dụng nhân viên cho Học viện, tôi luôn ưu tiên tuyển người có tố chất, kỹ năng và mục tiêu làm việc rõ ràng. Bởi đặc thù công việc ở đây, nhân viên phải thường xuyên tiếp xúc với học viên, đối tác nên đòi hỏi họ phải có hiểu biết, có kỹ năng giao tiếp. Mỗi nhân viên chính là đại diện của doanh nghiệp, bộ mặt của tổ chức. Đối tác có thể chưa hiểu về học viện nhưng khi tiếp xúc với nhân viên, họ phải cảm nhận được phong thái làm việc chuyên nghiệp của tổ chức. Tôi cũng lưu tâm đến ngoại hình nhưng nó chỉ chiếm 25 - 35 % trong việc đưa ra quyết định tuyển dụng.

Yêu thích cái đẹp là lẽ tự nhiên ở đời  (Chị Nguyễn Thắm, Trưởng phòng Nhân sự công ty truyền thông VietPictures)

 

{keywords}
Chị Nguyễn Thắm.

Tôi hoàn toàn đồng ý với tiêu chí tuyển chọn lễ tân phải ưu tiên ngoại hình. Bản thân tôi là một cô gái xấu, thú thật là cực kì xấu, nhưng tôi phụ trách mảng tuyển dụng nhân sự 7 năm nay, khi tuyển lễ tân tôi luôn luôn ưu tiên các bạn có ngoại hình dễ nhìn, ăn mặc lịch sự gọn gàng. Thử hình dung xem khi bạn bước vào một công ty, gặp một lễ tân vừa xấu xí vừa lôi thôi, bạn sẽ nghĩ gì? Hẳn là bạn sẽ nghĩ công ty này quá nghèo nàn, quá thiếu chuyên nghiệp. Thiện cảm mà bạn dành cho công ty chắc chắn cũng bị mất đi ít nhiều.

Ở các vị trí khác nếu cùng năng lực thì đương nhiên người có ngoại hình sẽ dễ được yêu mến và ưu tiên hơn. Tôi nghĩ đây chính là thiệt thòi của những người có khiếm khuyết về nhan sắc, đừng đòi hỏi sự công bằng ở đây, ai cũng đều yêu thích cái đẹp hơn, đó là lẽ tự nhiên ở đời.

“Gái xinh có động lực để làm việc hơn” chỉ là một câu cửa miệng để trêu nhau của cánh đàn ông chốn công sở. Thực tế khi bắt tay vào làm việc rồi người ta sẽ không còn thời gian quan tâm đến chuyện nhan sắc xinh hay xấu nữa, cái họ quan tâm là kết quả làm việc. Có nhiều anh lúc đầu hào hứng làm việc với gái xinh, về sau thì muốn phát điên vì nhiều em gái xinh, ỉ lại vào nhan sắc của mình, nên luôn tìm cách lợi dụng người khác, ỉ lại phần việc của mình cho người khác, động gì cũng kêu ca than phiền, bởi họ nghĩ họ đẹp thì họ phải được yêu chiều. Gái xấu thì thường ngược lại, biết thân biết phận mình xấu rồi, nên họ thường phải nỗ lực nhiều hơn cho công việc của mình đang làm, gái xinh mắc lỗi thì còn có thể được tha thứ, gái xấu mắc lỗi thì thật khó tha thứ.

Gái xinh chỉ để ngắm chứ làm việc thì chán lắm (Anh Quang Thành, nhân viên thiết kế, Ba Đình, Hà Nội)

Đúng là đàn ông ai cũng thích ngắm gái xinh. Nhưng trong công việc thì sẽ không quan tâm đến chuyện xinh – xấu mà chỉ quan tâm đồng nghiệp của mình có làm được việc hay không.

Ngay cả vị trí lễ tân, một em xinh như Ngọc Trinh để mở cửa, pha trà thì tốt nhưng mà để giao tiếp, trò chuyện với khách hàng thì có vấn đề. Công ty tôi cũng đã vài lần thay lễ tân. Có những em rất xinh, dáng chuẩn, biết đong đưa, ai ngắm cũng thích nhưng khi trò chuyện thì ôi thôi, nhạt vô cùng.

 Nếu khách hàng hỏi các em ấy mua thỏi son này ở đâu, cái áo kia ở tiệm nào thì các em trả lời vanh vách, nhưng hỏi thế mạnh của công ty là gì thì ú ớ. Ai nhờ việc gì là mặt nhăn nhó, khó chịu.

Có xinh bằng giời cũng chỉ trụ được 3 tháng là cho nghỉ. Em lễ tân hiện giờ bình thường, nhan sắc không nổi trội nhưng biết cách cư xử, niềm nở với khách hàng, đồng nghiệp nên ai cũng quý, làm gần 2 năm rồi.

Xinh thì tốt nhưng xinh quá thì phản tác dụng (Anh Nguyễn Ngọc Thanh, Kỹ thuật viên công ty máy tính, Cầu Giấy, Hà Nội)

 

{keywords}
Anh Nguyễn Ngọc Thanh.

Việc tuyển lễ tân yêu cầu về ngoại hình là hoàn toàn đúng nhưng theo tôi đó không phải là tiêu chí duy nhất. Cần phải tuyển chọn dựa trên các tiêu chí khác như phong cách làm việc, tính nhanh nhạy và tư tuy, sự nhạy bén trong xử lý công việc,…chứ không thể hoàn toàn chỉ có ngọai hình. Một lễ tân có khuôn mặt ưa nhìn sẽ dễ gây được thiện cảm cho khách hàng và công việc phần nào đó sẽ trôi chảy hơn. Nhưng nếu người lễ tân đó không biết cách xử lý công việc, cách nói chuyện và giao tiếp với đồng nghiệp và khách hàng không hợp lý, khóe léo thì những ấn tượng ban đầu về ngoại hình sẽ nhanh chóng mất đi. Khi người đối diện (khách, đồng nghiệp) đã cảm thấy khó chịu về cách làm việc thì lúc đó ngoại hình sẽ chẳng là gì nữa.

Với một công ty về kỹ thuật, đa số toàn đàn ông thì có 1 cô lễ tân xinh xắn, ưa nhìn cũng là điều tốt. Điều đó giúp cho cánh đàn ông đôi khi nhìn vào đó để phấn đấu, để lấy lòng được người đẹp. Nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi. Nhiều khi các chàng trai lại quá chú tâm đến cô lễ tân mà quên đi nhiệm vụ chính của mình là gì, nhiều khi lại đấu đá nhau vì 1 cô lễ tân. Xinh thì tốt, nhưng quá xinh thì chưa hẳn đã tốt.

Nếu như có 2 cô đồng nghiệp cùng năng lực, khác về ngoại hình, thì phần lớn sẽ chọn làm việc với người có vẻ ngoài ưa nhìn hơn, tôi cũng thế. Xấu hơn 1 chút thì cũng chẳng sao, quan trọng là làm được việc. Còn nếu 2 cô mà 1 cô xấu hơn mà chuyên môn tốt hơn còn cô kia xinh hơn nhưng chuyên môn kém hơn thì tôi sẽ chọn người có chuyên môn tốt. Vì đơn giản công việc là công việc, không phải là sàn trình diễn, không phải là cuộc thi sắc đẹp, với tôi thì nếu đã là công việc thì ưu tiên công việc hàng đầu. Ngắm mấy cô xinh thì việc cũng không tự hoàn thành được.

Tuyển “chân dài não ngắn” sẽ gây hại cho tổ chức (Phạm Thu Hằng, Quản lý dự án, Công ty gọi vốn cộng đồng FundStart, Trợ lý Điều phối phòng Marketing và Truyền thông, Công ty ABM Art & Communication)

 

{keywords}
Chị Phạm Thu Hằng.

Tôi không nghĩ hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đều coi trọng hình thức khi tuyển dụng. Có ngoại hình ưa nhìn đúng là một lợi thế để bạn tiếp cận và tạo ấn tượng tốt đẹp khi gặp gỡ lần đầu với mọi người dù là nơi công sở hay giao du đơn thuần ngoài cuộc sống. Tuy nhiên, là đơn vị tuyển dụng, tôi chắc chắn không cần người chỉ có hình thức mà lại chẳng "được việc"! Khi tuyển chỉ dựa vào hình thức như vậy và bỏ qua các yếu tố khác, hóa ra tôi lại gây hại cho cả hệ thống.

Với tôi, khi tuyển dụng, điều quan trọng nhất là tố chất của ứng viên. Ngoại hình hay kinh nghiệm làm việc đều có thể cải thiện được. Nhưng tố chất thì khó lắm. Với mỗi vị trí lại đòi hỏi những người có tố chất, tính cách khác nhau. Tuy nhiên, những tố chất trước tiên tôi luôn đề cao với tất cả ứng viên là: tinh thần cầu thị, ham học hỏi, nỗ lực, không ngại việc và có trách nhiệm với công việc.

Đúng, lễ tân chính là bộ mặt công ty. Vậy cớ sao bộ mặt công ty chỉ dừng ở mức xinh đẹp bề ngoài thôi ư? Theo tôi, lễ tân là người đầu tiên của doanh nghiệp tiếp xúc với người bên ngoài nên họ càng cần có nhiều thứ hơn là chỉ cao ráo xinh xắn! Tri thức, kinh nghiệm làm việc, cách giao tiếp khéo léo đều là những điều lễ tân cần có.

Thường những công việc giao tế đòi hỏi ngoại hình ổn hơn nhiều vị trí khác. Tuy nhiên, đáng tiếc nhiều người lại hiểu lầm rằng những vị trí này chỉ cần đẹp là đủ! Vì thường những công việc liên quan tới giao tế lại cần nhiều hơn vẻ ngoài xinh đẹp: thông minh, nhạy bén, kinh nghiệm, ứng biến. Thế nên dù đẹp vừa vừa nhưng có những yếu tố kia thì chắc chắn bạn vẫn ăn đứt một người chỉ có độc mỗi vẻ ngoài còn khả năng làm việc thì lại kém.

Tuyển lễ tân đẹp chỉ có ở suy nghĩ của sếp già (Anh Đàm Huy Mạnh, nhân viên IT phần mềm, Duy Tân, Hà Nội)

Công ty tôi chiếm đến 85-90% là nam nhưng chả ai quan tâm đến chuyện xinh hay xấu. Vì chúng tôi làm việc trong môi trường mở, cũng hay trêu nhau, dù nhiều nam ít nữ nhưng cũng không thấy ai quan tâm đến nhan sắc của các bạn nữ. Chỉ cần làm được việc là đủ. Ngoại hình không quan trọng nếu không nói là công ty có đầy người xấu (cười).

Riêng vị trí lễ tân thì tôi nghĩ đẹp cũng tốt nhưng “tuyển người đẹp để cánh đàn ông có động lực để làm việc” thì không phải. Đó chỉ là câu nói vui hoặc nếu có thì chắc chỉ có ở tư tưởng của những vị sếp già, lớn tuổi. Kiểu tuyển chân dài, não ngắn, làm bồ cho sếp luôn hoặc đưa đi tiếp khách cùng cho oai. Như công ty tôi thì chả quan trọng nhan sắc, chỉ cần làm được việc. Lễ tân công ty tôi, ngoài việc trực điện thoại, đón khách, còn phải lo việc của ban đời sống, cả giấy tờ sổ sách nữa, nếu chỉ xinh mà không có kỹ năng làm việc thì không làm được.

Đàn ông nghiêm túc sẽ không nhìn gái xinh làm “động lực” làm việc (Nguyễn Thị Thương, nhân viên truyền thông, Cầu Giấy, Hà Nội)

 

{keywords}
Chị Nguyễn Thị Thương.

Tôi nghĩ câu “nhìn gái xinh để có động lực làm việc” chỉ áp dụng cho đàn ông - những người đàn ông không chuyên tâm, nghiêm túc trong công việc. Những người đàn ông nghiêm túc nói riêng, và tất cả mọi người nói chung sẽ không lấy chữ “xinh” để làm “động lực” cho bản thân.

Đối với tôi, nhan sắc của người khác không ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của mình. Chỉ có thần thái, phong cách của người khác mới khiến tôi bị ảnh hưởng. Bạn thử tưởng tượng mà xem. Một cô gái vẻ ngoài rất xinh đẹp, nhưng lúc nào cũng tỏ ra lười nhác, mệt mỏi, uể oải hay cau có, với một bạn nữ nhan sắc bình thường nhưng nhanh nhẹn, năng động, thông minh, khuôn mặt luôn tươi cười, nhiệt huyết tràn đầy, bạn sẽ muốn nhìn thấy ai hơn? Chắc chắn không phải là gái xinh rồi. Ngoại hình chỉ là thứ khiến người ta ấn tượng ban đầu, còn cách ứng xử, giao tiếp, xử lý tình huống mới là thứ khiến mọi người ấn tượng dài lâu. Mà những thứ đó thì cần phải có sự đào tạo bài bản và kinh nghiệm thì mới làm tốt được.

Có thể thấy rất nhiều bạn trẻ ngày nay chỉ quan tâm chăm chút tới ngoại hình, sẵn sàng đầu tư hàng triệu, thậm chí hàng trăm triệu để được “đẹp”, mà quên mất đi nhiều khía cạnh khác của bản thân cũng cần được đầu tư chăm sóc. Có thể vì thế, mà một phần nào đó của giới trẻ đang ngày càng trở nên nông cạn, hời hợt, nhạt nhẽo.

Kim Minh (ghi)