Thế nhưng mọi sự thật được phơi bày bởi chiều hôm qua tôi đang cho đàn lợn ăn thì có một cô gái trẻ son phấn bự mặt tìm đến nhà tôi với chiếc bụng bầu dễ chừng đã 4 hay 5 tháng. Cô bình thản nói đó là kết quả của chồng tôi.

{keywords}
Ảnh minh họa: Internet

Cơn lốc giàu xổi, đổi đời quét qua làng tôi khi hàng trăm hộ dân nhận được tiền đền bù đất cho dự án mở một con đường giao thông lớn chạy ngang làng.

Khỏi phải nói cảnh quê yên ấm bấy lâu nay bỗng dưng rào rào như tằm ăn rỗi, nhà nhà, người người háo hức, bàn tán lên kế hoạch chia bôi, tách hộ, mua đất xây nhà mới, sắm sửa trang thiết bị nội thất cho bõ những ngày đầu tắt mặt tối ruộng vườn củ khoai, củ sắn.

Nhận một số tiền lớn, chồng tôi quyết định giành 1 ít để hai đứa con một gái, một trai đang học trên phố huyện yên tâm học hành sau khi đã tìm mua 1 mảnh đất khá sâu trong làng để làm nơi vợ chồng con cái có chỗ an cư mà lạc nghiệp, vốn con nhà nông bây giờ không còn đất sản xuất, chồng tôi chuyển sang chăn nuôi, gọi là chồng quyết nhưng mọi sự đều đến tay tôi, bởi chồng từ thời còn trẻ đến nay đã ngoài 50 tuổi vẫn chỉ quen với đồng ruộng, còn lại một số tiền kha khá vợ chồng tôi thống nhất gửi vào tiết kiệm phòng khi ốm đau, già yếu..

Đường mở đến đâu, làng thành phố đến đó, nhà hàng, khách sạn, quán xá mọc lên san sát. Kéo theo đủ loại người từ tứ xứ đổ về. Ngày đêm nhìn mấy cô gái trẻ mắt xanh, mỏ đỏ ăn mặc thiếu vải lượn lờ, rồi các thanh niên đầu nhuộm đủ màu, xăm trổ đủ kiểu mà lo cho sự bình yên của làng xóm.

Từ ngày có tiền không phải vất vả ngoài đồng, chồng tôi béo khỏe, nhanh nhẹn hẳn lên. Anh sắm quần áo mới, xe mới, nhiều hôm thấy chồng diện bộ vào tôi đùa anh là lên huyện kiếm bồ hay sao mà oách thế.

Chồng cười vui rồi chống chế là ở khổ cả đời rồi, nay cũng phải bằng người cho biết tí sướng ở đời chứ. Nghe chồng nói nghĩ cũng tội nghiệp cho anh, thế rồi cái thông cảm, cái tội nghiệp của tôi với chồng thành nỗi hổ thẹn, nỗi nhục khi cách đây mấy tháng cô cháu gái họ xa làm dược sĩ trên huyện về chơi, nó khẽ khàng nói nhỏ vào tai tôi là hình như chồng tôi thường xuyên vào nhà nghỉ với gái, bởi có hôm nó thấy chồng tôi vào chỗ nó bán thuốc mua mấy vỉ thuốc tránh thai.

Nó không chắc lắm vì chồng tôi lần nào vào mua cũng đeo kính, bịt khẩu trang, lại đội cả mũ bảo hiểm mà nó thì cũng lâu lắm chưa về làng nên không dám khẳng định.

Nghe rồi cũng bỏ đó chứ chẳng có thời gian mà điều tra, cũng không dám hỏi chồng vì tính anh cục cằn, nóng nảy, nếu không có mà dựng chuyện cho anh là tan cửa, nát nhà ngay.

Thế nhưng mọi sự thật được phơi bày bởi chiều hôm qua tôi đang cho đàn lợn ăn thì có một cô gái trẻ son phấn bự mặt tìm đến nhà tôi với chiếc bụng bầu dễ chừng đã 4 hay 5 tháng. Cô bình thản nói đó là kết quả của chồng tôi. Đang sững sờ như sét đánh ngang tai thì chồng tôi về, nhìn thấy cô gái thì anh ớ người ra, lắp bắp mấy từ không đầu không cuối: "Sao bảo uống rồi mà…” tôi hiểu chồng muốn nói gì…

(Theo Tiền phong)