Không muốn xa con nhưng rơi vào hoàn cảnh bất đắc dĩ, nhiều người mẹ đơn thân đã buộc phải giấu con ở nhà người thân để xây dựng hạnh phúc mới.

Mới kết hôn được 1 năm, đang mang bầu đứa con đầu lòng với chồng, nhưng cuộc sống hôn nhân của chị Thủy (29 tuổi) và chồng gần đây luôn chìm trong căng thẳng. “Lí do, chính là đến từ quá khứ của mình…” - người phụ nữ này buồn bã nói.

Thì ra trước khi kết hôn với người chồng hiện tại, chị Thủy vốn là 1 bà mẹ đơn thân. Con gái chị là kết quả mối tình của chị với 1 gã chỉ muốn yêu nhưng không muốn chịu trách nhiệm, vì thế, khi biết chị mang thai và không muốn bỏ con thì gã đã cao chạy xa bay. Đau đớn, nhưng chị vẫn quyết định sinh con ra, trải qua bao khó khăn về vật chất, tinh thần để làm 1 bà mẹ đơn thân ở cái tuổi 24. Mặc dù bị phản bội trong tình yêu, nhưng chị vẫn không mất niềm tin. Chị tin rằng, cho dù có “đèo bòng” thêm con gái nhỏ, thì chỉ cần chị sống tốt, chị không tin không thể gặp được một người đàn ông thật lòng thương yêu chị, và tình nguyện cùng chị nuôi dưỡng đứa con.

“Nhưng có lẽ tìm được một người đàn ông với điều kiện phù hợp lại sẵn sàng chấp nhận con gái mình không dễ như mình nghĩ. Có vẻ như 1 bà mẹ đơn thân dắt díu theo đứa con sẽ 'mất giá' thê thảm. Đối với những người đàn ông hơn mình nhiều tuổi, hoặc những đối tượng nhiều nhược điểm - những người có khả năng chấp nhận mình, thì mình lại không cam tâm và cũng không muốn dấn thân vào cuộc sống chung với họ. Nhưng những người trong độ tuổi phù hợp, điều kiện lại tương đương thì họ lại không vừa lòng hoàn cảnh của mình. Chính thế mà từ sau khi sinh con, câu chuyện hôn nhân đối với mình vẫn rất xa vời, trong khi tuổi đời của mình còn rất trẻ” - chị chua xót cho biết.

Cho đến khi tuổi ngày một cao, bố mẹ chị lo lắng vô cùng cho con đường hôn nhân của chị, bản thân chị nhiều khi cũng thấy trống vắng, cô đơn, muốn có 1 người đàn ông bên cạnh. Đến lúc này, có lẽ cho dù không muốn thì chị cũng phải thừa nhận, đứa con chính là một trở ngại để chị tiến đến hôn nhân. Cuối cùng, mẹ chị đã đưa ra giải pháp đưa con gái về quê để ông bà chăm sóc, tuyệt đối không cho người ngoài biết chị đã có con. Trong lúc bối rối không biết phải làm sao, chị Thủy đã làm theo cách của mẹ.

“Sau đó, mình chuyển chỗ làm, chỗ ở, làm lại cuộc đời với thân phận 1 cô gái độc thân bình thường. Rồi mình quen, yêu và lấy chồng mình hiện tại. Từ khi quen anh, mình và gia đình phải làm rất nhiều cách để giấu giếm anh chuyện mình từng có con, bao gồm cả việc đưa con gái đến nhà 1 người họ hàng xa. Xót xa lắm, nhưng chẳng còn cách nào khác cả, nếu biết hoàn cảnh thật của mình, có lẽ anh sẽ chẳng bao giờ lấy mình mất” - người phụ nữ này có chút xấu hổ tâm sự.

Cuối cùng, mọi sự cũng êm xuôi trót lọt, chị đã kết hôn với người yêu trong sự chúc phúc của mọi người. Nhưng ngay những ngày mới chung sống với chồng, chị Thủy không lúc nào thoát khỏi nỗi lo canh cánh, rằng chồng phát hiện ra sự thật thì chị phải làm sao? Thế rồi điều không mong muốn nhất cũng đã xảy ra, khi chị đang mang thai được 4 tháng thì chồng đã phát hiện ra sự tồn tại của con gái chị.

“Chồng mình phần vì vẫn còn tình cảm với mình, phần vì đứa con mình đang mang trong bụng, nên không nỡ nói lời chia tay, nhưng vì anh không thể chấp nhận được quá khứ và vượt qua sự lừa dối của mình nên thường xuyên cáu gắt, trách móc và lên án mình. Cũng vì thế mà, đã mấy tháng trôi qua, gia đình mình lúc nào cũng trong tình trạng căng thẳng, ngột ngạt vô cùng. Còn mình, thực sự rơi vào bế tắc, không biết phải làm thế nào trong tình cảnh này nữa” - chị Thủy nói, khổ sở vô cùng với hoàn cảnh trước mắt.

{keywords}

Nhưng ngay những ngày mới chung sống với chồng, chị Thủy không lúc nào thoát khỏi nỗi lo canh cánh, rằng chồng phát hiện ra sự thật thì chị phải làm sao? (Ảnh minh họa).

Do hoàn cảnh mà chị Yến (32 tuổi) đã là 1 người mẹ đơn thân sau khi li dị chồng khi ở tuổi 25 - một độ tuổi còn quá trẻ. Kết thúc cuộc hôn nhân không hạnh phúc, chị và con trai bắt đầu xây dựng 1 cuộc sống mới chỉ có 2 người. Áp lực công việc, cuộc sống và chăm sóc con khiến chị nhiều lúc thở không ra hơi. Càng gần bước đến tuổi 30, chị càng nghĩ nhiều đến chuyện tái hôn để có chỗ dựa về tinh thần.

“Nhưng không thể không thừa nhận, việc tái hôn đối với một bà mẹ đơn thân 1 đời chồng như mình là rất khó khăn. Kết hôn thời buổi này ai cũng đều thực tế cả, để tìm được người đàn ông tốt, đáng tin cậy, lại coi con mình như con của họ thì ngang với hái sao trên trời. Còn những người có điều kiện quá kém thì lấy họ, mình chỉ gánh thêm trách nhiệm chứ nào có mong được dựa nhờ gì. Rõ ràng, nếu không ‘đèo bòng’ thêm con nhỏ, mình sẽ có khả năng lấy được người có điều kiện tương xứng, mà nếu biết mình có con chắc họ sẽ chả ưng, vì họ hoàn toàn có thể tìm được ‘gái tân’ có hoàn cảnh tương tự” - chị Yến chia sẻ những suy nghĩ rất thật lòng.

Cuối cùng, trong lúc yếu đuối, chị đã quyết định làm theo lời khuyên của mọi người là gửi con về quê cho mẹ đẻ chăm nom giúp, để bản thân có thể thuận lợi đi tìm hạnh phúc mới. Thế rồi ở tuổi 28, chị đã kết hôn cùng người chồng hiện tại, với lí lịch: 1 đời chồng nhưng chưa có con. Cuộc sống hôn nhân của chị hoàn toàn không có điều gì đáng phàn nàn nhưng chưa lúc nào chị Yến thấy thanh thản, nhẹ nhõm và vui vẻ thực sự.

“Càng ngày mình càng day dứt về việc giấu con để tìm bến bờ hạnh phúc mới. Trong lòng mình luôn cánh cánh về con trai, áy náy với con, lo lắng không biết con sống thế nào, có được vui vẻ, hồn nhiên như những đứa trẻ khác không” - chị Yến nước mắt rơm rớm khi nói về cậu con trai bấy lâu mình vẫn giấu kín.

Chị Yến chia sẻ, nhất là khi chị sinh con với chồng mới, chị lại càng thấy thương xót và đau lòng hơn cho đứa con không may mắn của mình với chồng cũ. Cũng đều là con chị, nhưng bé thứ 2 ngày ngày được chị chăm bẵm, nâng niu, được chồng chị yêu thương, vậy mà con trai lớn của chị thì bị chia cắt khỏi bố mẹ, thiếu thốn tình thương. Chị bảo, cứ mỗi lần nghĩ tới con là chị không cầm được nước mắt. “Cho đến giờ, chồng mình vẫn chưa hề phát hiện ra sự thật, nhưng bản thân mình, đứng giữa con trai và gia đình mới, mình không biết phải làm sao nữa. Chọn cách công khai con, nghĩa là mình phải đánh cược với sự đổ vỡ có thể xảy ra của gia đình mới, còn chọn cách bảo toàn hạnh phúc hiện tại, nghĩa là ngày ngày mình phải đối mặt với sự dày vò lương tâm ghê gớm. Mình thật sự bế tắc vô cùng…” - bà mẹ đơn thân đáng thương bày tỏ, cố gắng kìm dòng nước mắt chỉ trực trào ra.

(Theo Trí thức trẻ)