fansipan
fansipan
fansipan
fansipan
fansipan


Sa Pa những ngày đầu năm mới, sương trời kéo về khắp thị trấn nhỏ, ngỡ như đưa tay ra là có thể ôm được cả những mảng sương đang vẩn vương trước mặt, sương như len cả vào dòng người đang nô nức đi tìm không khí ấm áp, rôm rả ngày đầu Xuân.

Từ Sun Plaza, những đoàn khách nô nức bước lên tàu hỏa leo núi Mường Hoa - chuyến tàu hỏa leo núi dài nhất Việt Nam - để khởi đầu một hành trình kỳ thú ngày đầu năm mới.

fansipanfansipan


Từng nếp nhà bạc màu sương muối dần hiện lên giữa thung lũng mơn mởn tươi xanh. Mỗi khoảnh khắc con tàu màu đỏ lướt đi trong mây trắng, trời xanh và đại ngàn bát ngát, là mỗi lúc sự sống tràn trề như ùa qua khung cửa kính tràn lên vai, trên tóc. Để rồi đến khi cả dải lụa hồng bồng bềnh hiện lên trước mắt tại ga đi cáp treo Fansipan, du khách ngỡ ngàng: mình đã chạm tay vào mùa Xuân Tây Bắc.

Hàng trăm gốc đào cổ, đào phai, đào rừng xen lẫn trong hoa mận trắng muốt, hoa cải vàng ươm, kim ngư thảo mơn mởn, tulip căng mọng trong sương,... làm nên một thung lũng hoa rực rỡ đón người phương xa. Ở đó, khu du lịch Sun World Fansipan Legend đang nhộn nhịp trong những ngày xuân Tây Bắc với xúng xính váy xòe, khèn hoa, với rượu ủ từ vụ mùa tươi tốt, với nếp nương căng mọng ngọt mềm...

fansipan fansipan


Du Xuân giữa cảnh sắc ngợp ngời hoa xen trong mây, trong núi, du khách sẽ ngỡ ngàng lạc bước vào phiên chợ vùng cao nhộn nhịp không khí Tết đặc trưng của người miền cao ngay bên sườn núi. Này là những thếp thổ cẩm đủ sắc màu, từ cổng chào xuân Canh Tý cho đến những sạp hàng bằng tre mộc mạc, là tiếng khèn gọi bạn réo rắt hòa trong điệu nhảy uyển chuyển của các nghệ nhân đến từ các bản làng. Nhấp ngụm rượu bản vừa mới nấu, thấy lá men rừng còn dậy vị thơm, cùng nhau giã bánh dày, làm bánh cốm, hay nếm miếng nếp nương mọng ngọt, tiếng cười nói rộn ràng rôm rả cả một triền núi.

fansipanfansipan
fansipan phú quốc


Nếu như trước đây, người ta mong ước đến Fansipan chỉ để chạm tay vào đỉnh thiêng huyền thoại, thì những mùa xuân gần đây, Fansipan mang tới cho du khách và Phật tử nhiều hơn thế...

Đó là nơi chốn đi về của những tâm hồn mong ước an nhiên, mỗi độ xuân về, bỏ lại sau lưng những bộn bề cuộc sống tìm về miền đất Phật. Giữa không gian thanh tịnh và thuần khiết nơi giao hòa trời đất, đặt từng bước chân chậm rãi trên những bậc đá xanh, trong tiếng chuông lảnh lót ngân vang, chắp tay nguyện cầu một năm mới bình an cho gia đình, cho bè bạn và cho tâm hồn mình.

fansipanfansipan


Trải dài từ độ cao hơn 1600m tới chóp tháp 3143m, quần thể văn hóa kiến trúc tâm linh Fansipan bao gồm các công trình kiến trúc tâm linh được chia thành từng cụm, mang nét kiến trúc đặc trưng của những nếp chùa Việt, nép vào núi, lẫn vào mây, tạo nên một tuyệt tác tâm linh giữa chốn địa đầu tổ quốc.

Ở đó những Bích Vân Thiền Tự, Kim Sơn Bảo Thắng Tự, Vọng Lĩnh Cao Đài hay Đại Tượng Phật A Di Đà, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát,... sừng sững giữa gió núi mây ngàn Hoàng Liên. Vừa cao vời vợi như từ một nơi xa bao dung chiếu rọi xuống vạn vật, lại vừa gần gũi, thân quen như những nếp chùa xưa nơi làng quê thời thơ ấu.

fansipan fansipan


Đặc biệt, nơi đây còn lưu giữ xá lợi Phật được các cao tăng Myanmar trao tặng tổ đình Vĩnh Nghiêm, và được tổ đình Vĩnh Nghiêm cúng dường Đại Tượng Phật tại Fansipan nguyện cầu quốc thái dân an. Xá lợi Phật được cất giữ trong tháp pha lê lưu ly 7 tầng, đặt trang trọng trong lòng Đại Tượng Phật A Di Đà - pho tượng Phật bằng đồng cao nhất Việt Nam.

fansipan


Mỗi độ xuân về, cùng với Yên Tử, chùa Hương, Tam Chúc, chùa Bái Đính,... vốn đã quen thuộc trên hành trình lễ Phật, du khách khắp mọi miền lại tìm về Tây Bắc du Xuân lễ Phật nơi non thiêng cổng trời. Sau những rộn ràng lễ hội, những rực rỡ sắc hoa, những phút giây tĩnh tâm, thiền định nơi cửa Phật, điều kỳ diệu nhất trong suốt hành trình về miền Tây Bắc là khi được chạm tay vào đỉnh núi 3143m.

fansipan


Khoảnh khắc ấy, khi những cơn gió thổi làm tan sương lạnh, ánh nắng lên cao, bầu trời trong xanh, mây trắng vờn bay trên đỉnh đầu - từ nóc nhà Đông Dương nhìn xuống là mây trời cuồn cuộn như thác đổ, là những mái chùa cong cong lúc ẩn lúc hiện trên đỉnh Fansipan, là cảm giác như đang bồng bềnh trôi giữa chốn bồng lai tiên cảnh, thấy niềm tự hào chảy trong huyết quản, thấy niềm yêu đời mênh mang hơn mây, hơn núi, thấy tâm hồn trong hơn những giọt sương mai. Và đó là một khởi đầu năm mới mà ai cũng ước ao, ở nơi được thế giới vinh danh là “Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới”, ta tìm thấy một mùa xuân đẹp tựa ước mơ.

fansipan fansipan