- Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có văn bản đề nghị chấn chỉnh các hoạt động trái phép của người nước ngoài tại các địa phương, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và kiên quyết trục xuất, cấm nhập cảnh những trường hợp HDV hoạt động “chui”.

Theo Bộ Trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Ngọc Thiện, cho biết, thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh lữ hành và hướng dẫn khách du lịch tại một số địa phương như: Đà Nẵng, Khánh Hòa…có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật.

Đặc biệt ở một số địa phương tồn tại hiện tượng người nước ngoài trực tiếp tham gia các hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn khách du lịch trái pháp luật, thậm chí xuyên tạc văn hóa, lịch sử Việt Nam. 

{keywords}

Hướng dẫn viên Xue Chun Zhe xuyên tạc lịch sử Việt Nam khi dẫn đoàn khách Trung Quốc tham quan

Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luât mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động du lịch, chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Việt Nam.

Do đó Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ đạo Thanh tra Bộ, Tổng cục Du lịch phối hợp với các chức năng của các địa phương thực hiện các đợt thanh, kiểm tra hoạt động du lịch tại một số địa phương. Tuy nhiên, do đặc thù của thị trường khách và sự tiếp tay của một số tổ chức, cá nhân người Việt Nam nên việc xử lý các hiện tượng, hành vi trên chưa triệt để, gây bức xúc trong cộng đồng, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh điểm đến của du lịch Việt Nam.

Bộ đề nghị UBND các tỉnh/thành, nhất là các địa phương trọng điểm đón khách du lịch quốc tế tăng cường, thường xuyên thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch, nhất là hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch trên địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực du lịch.

Đồng thời, Bộ chỉ đạo Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn xây dựng kế hoạch khai thác thị trường du lịch trọng điểm kèm theo các giải pháp quản lý, phát triển sản phẩm phù hợp. Với những địa phương chuẩn bị khai thác các thị trường lớn như Trung Quốc thì cần nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các nới đã đớn thị trường khách du lịch này để có chính sách quản lý phù hợp.

Đề nghị UBND các cấp chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn như công an, lao động, thương binh xã hội, quản lý thị trường cùng phối hợp với ngành du lịch để tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý lao động nước ngoài hành nghề trái phép cũng như các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch bán hàng bằng ngoại tệ, không niêm yết giá, bán hàng kém chất lượng, lừa đảo khách du lịch. Kiên quyết trục xuất và cấm nhập cảnh đối với các trường hợp lợp dụng du lịch vào Việt Nam lao động bất hợp pháp hoặc hoạt động hướng dẫn trái phép.

Tăng cường vai trò của các Hiệp hội, Câu lạc bộ doanh nghiệp trên địa bàn trong việc phối hợp các cơ quan chức năng tuyên truyền việc thực thi pháp luật.

Hoan nghênh và khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát hiện, cung cấp thông tin liên quan đến hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép, có hành vi xuyên tạc lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam cho các cơ quan chức năng để xử lý.

Để kịp thời chấn chỉnh và lành mạnh hóa môi trường kinh doanh tại địa phương, ông Nguyễn Ngọc Thiện cũng đề nghị UBND các tỉnh/ thành chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp trên, kiên quyết xử lý nghiêm túc, triệt để các trường hợp vi phạm pháp luật.

H. Thúy