Trước khi xách ba lô lên đường, hãy tìm hiểu các địa danh bạn muốn khám phá qua cuốn sách “Hành trình đến cùng trời cuối đất”, qua trải nghiệm đầy thú vị của “lão tướng” du lịch Trần Thế Dũng.

Sau cuốn sách Hành trình đến cùng trời cuối đất tập 1 xuất bản năm 2007, cuốn sách tập hai này là tập hợp 50 bài viết, được tác giả Trần Thế Dũng gom thành 3 chủ đề: Đi - Những vùng đất mới; Chơi - Những thú tiêu khiển, khám phá lạ lùng và Cảm nghiệm.

Nếu như Đi - Những vùng đất mới là hành trình khám phá tour mới, từ Nam ra Bắc, từ vùng núi tới miền biển, thì Chơi - Những thú tiêu khiển, khám phá lạ lùng lại giới thiệu về những trò chơi, sinh hoạt văn hóa độc đáo qua góc nhìn của người làm lữ hành. Riêng phần Cảm nghiệm là những tâm sự, trăn trở của ông về ngành du lịch nước nhà và những bất cập cần sớm được tháo gỡ,...

{keywords}
Cuốn sách Hành trình đi cùng trời cuối đất - nhật ký ghi lại những trải nghiệm của một lão tướng 60 năm lăn lộn trong nghề.

Đọc Hành trình đến cùng trời cuối đất để thấy, chỉ cần có niềm đam mê chinh phục và khám phá, bạn sẽ có phần thưởng xứng đáng khi được tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ và trải nghiệm cuộc sống nơi miền đất mới.

Đọc để được cùng trải nghiệm với một lữ khách thú vị. Du khách ít nhận ra ông trong vai trò Phó giám đốc một công ty, mà thường biết đến một Trần Thế Dũng mải miết với những chuyến đi săn tour mới, một hướng dẫn viên am tường và vô cùng tận tình với khách, một cây bút có nghề, am tường về địa lý, lịch sử.

Ông tâm sự: “Quê hương mình đẹp quá. Biên giới cũng đẹp, biển đảo cũng đẹp. Mình làm du lịch phải tìm mọi cách đưa đồng bào mình đến trải nghiệm, khám phá một vùng đất linh thiêng để thấy thêm yêu quê hương đất nước... ”.

Cũng vì thế mà ở cái tuổi 60 cận “cổ lai hy”, ông vẫn miệt mài dẫn khách đi khắp vùng miền. Những vị khách đến với ông, một phần cũng chính vì thương hiệu “Trần Thế Dũng”.

Đặc biệt hơn cả, hiếm có một người đến từ phương Nam xa xôi như ông lại có sự đam mê kỳ lạ đến vậy với Đông Bắc, Tây Bắc - vùng đất phên giậu của đất nước. Có thể nói ông là một trong số ít những người trong ngành rành về du lịch phương Bắc như lòng bàn tay.

Rành, để từ đó ông sáng tạo ra những tour đặc biệt, không rập theo khuôn mẫu cũ. Điển hình là tuyến vòng cung Tây Bắc. Đi với ông, khách sẽ đi ngược từ Yên Bái lên Lào Cai, Sơn La, rồi mới tới Hòa Bình,... thay vì xuất phát từ Hòa Bình như tour thông thường. Hay, với vùng Đông Bắc, từ năm 2009, ông đã cho ra lò “đặc sản” tour sông Gâm, sông Năng rồi hòa vào hồ Ba Bể.

Mới đây nhất, ông tiếp tục kiến tạo tour mới Nam Du (Kiên Giang), sắp tới là Thổ Chu,... và tour khám phá hệ thống hang núi lửa ở Đăk Lăk. Ngày nào ông còn bước chân đi, ngày đó ngành du lịch Việt sẽ có thêm những tour tuyến mới phục vụ du khách.

Ra mắt bạn đọc trong những ngày cuối năm tất bật, cuốn sách Hành trình đi cùng trời cuối đất - nhật ký ghi lại những trải nghiệm của một lão tướng 60 năm lăn lộn trong nghề, hẳn không làm những ai đam mê khám phá, phải thất vọng.

Ngọc Hà