Vườn chà là hơn 200 cây của vợ chồng ông Nguyễn Văn Xuân nằm ở ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc, Đồng Tháp. Dịp này, cây đang chuẩn bị cho trái, vì vậy, vợ chồng ông Xuân mỗi ngày tưới nước, bón phân, canh bắt sâu đuông dừa để chúng không ăn đọt cây.

Ông Xuân cho biết, ông bắt đầu trồng chà là vào năm 2014. Năm đó, ông đến Thái Lan du lịch thì nhìn thấy cây này có trái to, trổ thành buồng màu vàng óng nên mua 30 cây đang cho trái đưa về trồng.

{keywords}
Vườn chà là của ông Xuân.

Theo ông Xuân, cây chà là giống Thái Lan có chiều cao thấp, dễ trồng, ít sâu bệnh, trồng khoảng 2 năm là bắt đầu cho trái. Mỗi năm cây cho trái một lần. Thời gian từ khi ra hoa đến khi trái chín kéo dài khoảng 6 tháng.

Mới đầu, 30 cây chà là ông Xuân mang về Việt Nam trồng không hiệu quả, chỉ cho trái một vụ duy nhất rồi không sinh sản tiếp. Ông Xuân giải thích, do ông chăm sóc chưa đúng và cây chưa thích nghi với đất trồng.

Dù phải chặt bỏ một số cây nhưng ông không nản lòng, tiếp tục nhập cây về trồng tiếp. Dần dần, cây mới thích nghi tốt với khi hậu miền Tây, nhất là khu vực đất cát pha ông Xuân đang sống.

Đến năm 2019, những cây chà là của ông Xuân cho trái đều. Những trái chà là trổ thành buồng, có màu vàng óng, treo lủng lẳng trên cây nhìn rất đẹp mắt. Vì vậy, mấy năm qua, cứ đến mùa chà là chín là vườn cây của vợ chồng ông Xuân đón khách vào tham quan, chụp hình miễn phí.

{keywords}
Trái chà là trổ theo từng buồng, khi chưa chín có màu xanh.

Ông Xuân cho biết, mùa chà là vừa qua, có ngày vợ chồng ông đón 1000 lượt khách. Khách đến vào cổng miễn phí nhưng phải tuân thủ các quy định của nhà vườn như: không được bẻ cành, hái trái, xả rác bừa bãi và bảo vệ cây.

Với những khách có nhu cầu mua trái, vợ chồng ông Xuân sẽ bán giá 500 ngàn đồng/kg, nếu khách mua cây con thì giá 3 triệu đồng/cây.

{keywords}
Ngoài trồng chà là, ông Xuân còn trồng các cây hoa, cảnh bán và để cho khách chụp hình cho đẹp.

Theo ông Xuân, chà là dễ trồng nhưng loại cây ăn trái này rất khó nhân giống bằng các kỹ thuật chiết, ghép, giâm hay ươm hạt. Chỉ có phương pháp nuôi cấy mô thì cây mới nhanh phát triển, cho trái tốt.

Tuy nhiên, phương pháp này hiện chỉ ở Thái Lan mới thực hiện thành công. Mấy năm qua, ông Xuân phải nhập cây về trồng, hoặc bán lại cho khách. 

{keywords}
 
{keywords}
Những buồng chà là trĩu trái, màu vàng óng nhìn rất đẹp mắt.
{keywords}
Nhiều khách đến vườn ông Xuân tham quan, chụp hình với những chùm chà là trĩu trái. 
{keywords}
Dự kiến, mùa chà là tới, ông Xuân sẽ bán vé vào cổng cho khách với giá vừa phải để họ được thoải mái vào chụp hình.
{keywords}
Chà là là một loại cây lấy quả họ Cau, có tên khoa học là Phoenix dactylifera, được phát hiện cách đây 5000 năm ở các khu vực Địa Trung Hải. Sau khi đưa về Việt Nam trồng, ông Xuân phải mất một khoảng thời gian tìm hiểu cách chăm sóc để cây cho trái đều.

Ông chủ tiết lộ cách chăm vườn hồng cổ bạc tỷ giữa lòng Sài Gòn

Ông chủ tiết lộ cách chăm vườn hồng cổ bạc tỷ giữa lòng Sài Gòn

Phủ kín khuôn viên 2 căn biệt thự là những đóa hồng rực rỡ sắc màu, tỏa hương thơm ngát. Vẻ đẹp như thiên đường cùng giá trị của vườn hồng khiến du khách ngạc nhiên không muốn rời bước.

Tú Anh
Ảnh: NVCC