Vĩnh Phúc là "mỏ vàng" để khai thác du lịch tâm linh - nghỉ dưỡng, với Resort Flamingo Đại Lải đẹp tương đương Mũi Né (Bình Thuận), Tam Đảo mát mẻ yên bình không khác Sapa (Lào Cai) và Khu danh thắng Tây Thiên là cả một vùng núi rừng hùng vĩ.

Miền địa linh giàu di tích, danh thắng

Vĩnh Phúc là vùng đất giàu giá trị lịch sử, văn hóa đậm nét với gần 500 di tích lịch sử và công trình văn hóa, trong đó 67 di tích được xếp hạng cấp quốc gia.

Vĩnh Phúc sở hữu nhiều di tích mang dấu ấn giá trị tâm linh như danh thắng Tây Thiên, tháp Bình Sơn, đền thờ Trần Nguyên Hãn, di chỉ Đồng Đậu... Nơi đây còn có nhiều lễ hội dân gian đậm bản sắc dân tộc như lễ hội Mậu Lâm (Vĩnh Yên) nổi tiếng với trò múa Mo, chọi trâu ở Hải Lựu (Lập Thạch), lễ hội Tây Thiên...

{keywords}

Những cung đường đẹp như mơ ở Tam Đảo

Nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, sau 20 năm tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc đã khôi phục thành công, phát triển và khai thác các sản phẩm nghề thủ công truyền thống độc đáo như: mộc Bích Chu (Vĩnh Tường), rèn Lý Nhân (Vĩnh Tường), nuôi rắn Vĩnh Sơn (Vĩnh Tường), đục đá Hải Lựu (Lập Thạch)... Các làng nghề đều nằm gần các tuyến du lịch trọng điểm nên thuận lợi cho khách đến tham quan.

Ngoài ra, Vĩnh Phúc còn được biết đến với nhiều loại hình nghệ thuật như hát xoan, hát chèo, hát trống quân, hát soọng cô, đặc biệt là ca trù, hát văn và hát xẩm.

Liên kết du lịch để tận dụng tiềm năng

Những năm qua, trong các Tuần Văn hóa - Du lịch hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia, Vĩnh Phúc đã nỗ lực quảng bá hình ảnh của Đất và Người Vĩnh Phúc tới cả nước và quốc tế.

Vì sự phát triển chung của Vĩnh Phúc, nhất là trong lĩnh vực du lịch, bà Hoàng Thị Thúy Lan- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc khẳng định, cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh tới cơ sở, đến mỗi người dân Vĩnh Phúc đều quyết tâm xúc tiến đầu tư và phát triển doanh nghiệp; tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.

Để khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, tạo ra bước phát triển đột phá trong phát triển du lịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Dương Thị Tuyến cho biết, UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể Phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

{keywords}
Dâng hương tại Đền Mẫu, khu danh thắng Tây Thiên (Vĩnh Phúc)

Theo đó, Vĩnh Phúc ưu tiên thu hút đầu tư vào Khu du lịch nghỉ dưỡng hồ Sáu Vó, Khu Tam Đảo 2, Đầm Vạc, Đại Lải, Vĩnh Thịnh, An Tường, các dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng dọc núi Tam Đảo, các khu dịch vụ khám chữa bệnh cao cấp theo yêu cầu, các bệnh viện quốc tế, các trường quốc tế, khu đào tạo ngoại khóa phục vụ giáo dục…

Cùng với đó, tỉnh sẽ khai thác tốt các tuyến, điểm du lịch nội tỉnh; kết nối du lịch với các tỉnh lân cận, liên kết mạnh hơn, chặt chẽ hơn với các tỉnh này để xúc tiến phát triển du lịch.

Các sản phẩm du lịch phù hợp, thích ứng với nhiều đối tượng cũng đang được xây dựng, để du khách yêu quý hơn vùng đất mà họ đặt chân đến, chứ không chỉ đơn thuần là tham quan các di tích lịch sử và chiêm ngưỡng các danh thắng thiên nhiên ở Vĩnh Phúc.

Q.Hiếu