{keywords}
 

Về Cần thơ ghé quán Đồng Xanh

Có dịp đi công tác miền Tây, tôi và các đồng nghiệp ghé ngang Cần Thơ vào một buổi chiều, được người bạn “thổ địa” dẫn đi ăn ở Nhà hàng bánh tráng phơi sương Đồng Xanh 2. Cô bạn ra vẻ “bí mật” nói là ăn đặc sản, tôi chợt nghĩ, bánh tráng phơi sương ở Sài thành tôi cũng ăn hoài, đâu có gì lạ! Nhưng khi đến Đồng Xanh, tôi mới biết mình đã nghĩ hơi vội…

Nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, thuộc phường Hưng Lợi, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, quán Đồng Xanh có vị trí thuận lợi, khá dễ tìm. Điều đầu tiên đập vào mắt tôi, không gian quán rộng ơi là rộng, từ bàn 2-3 người cho đến nhóm 30-50 người, khách thì đông nườm nượp. Chúng tôi chọn một bàn trên lầu, với view thoáng đãng, vừa ăn vừa ngắm xe cộ ngược xuôi trên đường, thú vị vô cùng.

Bạn tôi gọi món khai vị đúng chất miền Tây luôn: Tép trấu xào bông điên điển. Chủ quán này là vợ chồng chị Trang - anh Nam. Bạn ấy có quen với chị Trang chủ quán, nên dù khách khứa đông đúc, chị vẫn ghé lại bàn tiếp chuyện với chúng tôi. Theo lời chị thì mùa này ở miền Tây được xem là có nhiều sản vật ngon nhất. Mưa xuống nên các loại rau đều tươi ngon, nhất là các loại rau dân dã ở quê như bông điên điển, bông thiên lý, ngó lục bình, cải trời, quế vị, đinh lăng, lá cách, rau tập tàng… Còn các loại cá, tép thì tha hồ mà chọn lựa.

{keywords}
 

Vị quê ngọt lành

Biết chúng tôi ở xa đến nên chị giới thiệu những món đồng quê đặc trưng nhất của miền Tây. Chỉ mỗi con tép trấu bé xíu, quán làm được nhiều món khách rất thích, đó là xào bông điên điển/ngó lục bình/củ hủ dừa và chiên giòn cuốn với rau sống. Nhờ chị tìm được nguồn tép tươi, nên khi chế biến rất ngọt. Con tép của ruộng đồng lại giàu can-xi và lành tính nữa. Đúng là “nhỏ nhưng có võ”!

{keywords}
 

Chị tự hào khoe với chúng tôi là chỉ riêng món gỏi, chị đã chế biến gần 20 loại khác nhau. Đặc biệt nhất là gỏi xoài với các loại khô, gỏi ba miền, gỏi ếch xé phai, gỏi cá lù đù lá chanh… Thực khách giờ tinh ý lắm nên khi chế biến phải nghiên cứu kỹ khẩu vị của từng vùng miền, nhưng vẫn giữ được cái “chất” của miền Tây.

Chị Trang tâm sự, quán xá giờ mở ra nhiều quá, nên mình làm phải có những món “đinh”. Cách đây 6 năm, khi mở quán Bánh tráng phơi sương Đồng Xanh, vợ chồng chị chỉ định bán duy nhất 1 món cuốn thịt luộc thôi. Nhưng dần dà, bạn bè, khách đến ăn yêu cầu có thêm món cho phong phú, suy nghĩ đầu tiên của chị là tập trung chế biến các món ngon dân dã ở miền Tây. Ví dụ nhưng món gà, quán Đồng Xanh làm 7 món chính, nhưng chị tập trung khai thác 3 món gắn liền với khẩu vị của bà con vùng sông nước là Gà hấp nước mắm, Gà hấp cải xanh và Gà hấp cơm mẻ. Đặc biệt món gà hấp cơm mẻ “đặc sệt” miền Tây, ăn một lần là nhớ mãi.

Hay như con ếch, chị chế biến ra 10 món, trong đó độc chiêu nhất là ếch rang tiêu, ếch nướng mọi và ếch núp lùm. Sự độc đáo của đầu bếp Đồng Xanh là kết hợp rất khéo léo từng loại đặc sản ăn với rau gì, nước chấm ra sao…càng làm tăng thêm cảm giác ngon miệng cho thực khách.

{keywords}
 

Nguyên liệu tươi xanh

Kinh nghiệm của chị Trang là phải thật chú trọng khâu chọn nguyên liệu, nên món nào làm ra cũng tươi ngon. Bánh tráng phơi sương đứng vững lâu dài ở Cần Thơ cũng chính nhờ bí quyết này.

Chị Trang gọi nhân viên phục vụ mang món Bánh tráng phơi sương Đồng Xanh ra và chỉ cho chúng tôi điểm khác biệt so với những nơi khác. Đó chính là sự kết hợp thêm với một số đặc sản miền Tây. Nếu như thông thường bánh tráng chỉ cuốn với bắp bò, bắp heo, tai heo…thì tại Đồng Xanh có thêm mắm tép và cá lóc nướng lá sen. Sự kết hợp này cộng thêm với nước chấm và hương vị của hơn chục loại rau ăn kèm đã khẳng định được vì sao bánh tráng phơi sương Đồng Xanh luôn được thực khách yêu thích!

{keywords}
 

Nhớ tấm tình miền Tây

Sau khi giới thiệu với chúng tôi những món ngon đặc trưng nhất của quán, chị Trang lại thoăn thoắt đến các khu vực khác, đôn đốc nhân viên phục vụ. Không để khách chờ đợi lâu cũng là một điểm cộng của quán.

Bạn tôi kể thêm, vợ chồng chị ấy là vậy, cứ say mê với công việc, khi có thời gian nghỉ ngơi lại đi làm từ thiện. Hết quyên góp tiền cất nhà, tặng gạo, hỗ trợ viện phí cho bệnh nhân nghèo lại tiếp tục quyên góp quà cho các học sinh đầu năm học mới...

Ghé Cần Thơ lần này lòng tôi đọng lại một cảm xúc rất lạ. Đó là thích thú với nhiều món ăn ngon đậm chất miền Tây. No cái bụng và cũng thấm cái tình đối với những con người của vùng sông nước này. Thế mới hiểu vì sao khi nói đến Cần Thơ, người ta hay bảo: “Ai đi đến đến đó lòng không muốn về”.

Địa chỉ món ngon miền Tây

Đồng Xanh 2, số 211 Nguyễn Văn Linh, Hưng Lợi, Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: 0988 626600

Dạ Thảo