Với nhiều di tích lịch sử, danh thắng độc đáo, Uông Bí trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. 9 tháng đầu năm, thành phố đã đón gần 2 triệu lượt du khách.

Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử

Về Yên Tử, du khách như lạc vào một miền cổ tích với những huyền thoại, truyền thuyết về ông Vua hóa Phật, những công trình mang giá trị kỷ lục thời nay như Chùa Đồng, Bảo tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông, Quả cầu Như Ý báo ân Phật Tổ…

Khu di tích danh thắng Yên Tử là một quần thể chùa, am, tháp, tượng, rừng cây cổ thụ và cảnh vật thiên nhiên nằm rải rác từ dốc Đỏ theo chiều cao dần đến đỉnh núi. Trong đó nổi bật là danh thắng Yên Tử - cái nôi của Thiền phái Trúc Lâm từ cuối thế kỷ 13.

{keywords}
 

Với hệ thống cáp treo ở Yên Tử, du khách có thể lên chùa Hoa Yên ở độ cao 534m so với mực nước biển, nơi có hai cây đại 700 năm tuổi. Từ đây du khách tiếp tục leo núi, tới các ngôi chùa nằm rải rác trên đường đi tới chùa Đồng (ở độ cao 1.068m so với mặt nước biển).

Danh thắng Yên Tử là một điểm du lịch lễ hội nổi tiếng ở Quảng Ninh cũng như Miền Bắc. Hàng năm cứ vào mùa xuân, khách thập phương thường đến Yên Tử rất đông vừa để hành hương, vừa để vãn cảnh, đặc biệt là lễ hội Yên Tử bắt đầu từ ngày 10 tháng giêng âm lịch và kéo dài đến cuối tháng 3 âm lịch.

Ngoài Khu di tích danh thắng Yên Tử, Uông Bí còn có nhiều di tích là các đình, đền, chùa hàng trăm năm tuổi như đình Đền Công, đình - chùa Lạc Thanh, đền - chùa Hang Son, chùa Phổ Am, Ba Vàng… Các di tích đều gắn với những lễ hội độc đáo, bảo tồn giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương.

Hồ Yên Trung

Khu du lịch sinh thái hồ Yên Trung nằm ở phía Tây thành phố, trên địa bàn phường Phương Đông, cách trung tâm thành phố 6km.

Hồ Yên Trung được ví như “Đà Lạt thu nhỏ” với vẻ đẹp lãng mạn, mộng mơ. Với không gian yên ả, trữ tình, bao quanh là những cánh rừng thông lâu năm, đây là một địa điểm dã ngoại lý tưởng cuối tuần cho cả gia đình hay nhóm bạn bè. Trên hồ có nhiều đảo nổi, khí hậu quanh năm trong lành, mát mẻ, du khách có thể đi thuyền ra giữa hồ và cắm trại tại những đảo đất này.

{keywords}
 

Trung tuần tháng 9 /2018, TP Uông Bí công bố điểm du lịch sinh thái hồ Yên Trung với nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn, mới lạ như cầu tình yêu, vườn địa đàng, chèo thuyền kayak. Với nhiều điểm nhấn mới, Hồ Yên Trung nhanh chóng trở thành điểm đến ấn tượng trong bản đồ du lịch của thành phố Uông Bí.

Khu du lịch sinh thái Lựng Xanh

Cách trung tâm thành phố hơn 4km về phía Bắc là khu du lịch sinh thái Lựng Xanh. Lựng Xanh có dòng suối trong xanh bắt nguồn từ lưng chừng núi Ba Vàng chảy quanh co, uốn lượn, quanh các hẻm núi với ba tầng thác tuyệt đẹp.Từ đầu nguồn cho tới thác thứ nhất dài khoảng 300m. Làn nước từ trên cao 10m đổ xuống vách đá nhô ra tạo thành một tấm lụa nước trắng xoá.

{keywords}
 

Thác nước thứ hai và thác nước thứ ba, từ trên cao 15m, dòng nước dội vào các gờ đá, rơi xuống những hòn đá cuội lớn trồi lên tạo thành một bức tranh hùng vĩ, nên thơ. Từ ba dòng thác nước dồn về tụ lại thành một lựng nước rộng, tạo thành một bể bơi tự nhiên trong xanh vì vậy nhân dân quanh vùng từ lâu đặt tên là Lựng Xanh.

Hiện thành phố Uông Bí đang trong giai đoạn hoàn thiện dự án đường lên thác và chỉnh trang khu vực thác Lựng Xanh với các hạng mục cầu qua suối, cầu lên thác, nhà tổ chim, các tiểu cảnh vườn hoa, cây xanh… để tăng thêm trải nghiệm cho khách du lịch.

Chợ Cảnh Uông Bí

Chợ Cảnh Uông Bí nằm ở phường Yên Thanh là mô hình độc đáo lần đầu tiên có ở Quảng Ninh, với các gian hàng thú cưng, cây cảnh, đồ cổ…

{keywords}
 

Xây dựng trên diện tích 5.000m2 , chợ Cảnh Uông Bí được quy hoạch thiết kế hoạt động theo mô hình chợ phiên du lịch. Mặt hàng được bày bán tại chợ là các sản phẩm sinh vật cảnh, con giống, thú cưng, đồ cũ, hàng lưu niệm, sản phẩm văn hóa mang đặc trưng vùng, miền... Bên cạnh đó, thành phố tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dân gian, phục vụ khách du lịch những dịch vụ đặc sắc khác tại chợ.

Chợ Cảnh còn có gian hàng OCOP Quảng Ninh, bày bán nhiều đặc sản của các địa phương trong tỉnh và TP Uông Bí. Với mô hình độc đáo, chợ Cảnh Uông Bí ngày càng hấp dẫn với du khách gần xa.

M.M (tổng hợp)