Theo số liệu thống kê, hàng năm, khoảng 8 triệu tấn nhựa được thải ra biển, tương đương cứ mỗi phút lại có một xe chở rác thải nhựa. Tại Việt Nam, khối lượng rác thải sinh hoạt cũng đang gia tăng nhanh chóng. 

Trong báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), khoảng 730.000 tấn rác thải, phần lớn có nguồn gốc từ đất liền đổ ra đại dương hàng năm.

Nhân Ngày Đại dương Thế giới và hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) khởi động sáng kiến “Thanh niên và Đổi mới sáng tạo vì Đại dương xanh”.

Sáng kiến nhằm thúc đẩy vai trò của thanh niên và các nhà khoa học trẻ cho các giải pháp về vấn đề giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng và quản lý chất thải nhựa tại các Khu dự trữ sinh quyển thế giới ven biển tại Việt Nam.

{keywords}
Hoạt động thu gom rác thải nhựa ở bờ biển Cù Lao Chàm.

Sáng kiến này hướng đến tạo ra nền tảng lâu dài cho các tài năng trẻ, là sinh viên đại học, các nhà khoa học trẻ trên toàn quốc tham gia phát triển các giải pháp sáng tạo, tập trung vào các lĩnh vực giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế, góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn. 

Sáng kiến sẽ hỗ trợ các cộng đồng ven biển tại các Khu dự trữ sinh quyển thế giới giải quyết vấn đề rác thải nhựa, cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh đó, chương trình ​​dự kiến sẽ hình thành Mạng lưới Thanh niên và các nhà khoa học trẻ hành động vì sự Đổi mới trong Khoa học và Kỹ thuật (U-INSPIRE) với vai trò như là một diễn đàn hỗ trợ, chia sẻ kiến ​​thức và ý tưởng sáng tạo từ các thanh niên của Việt Nam trong các vấn đề về môi trường và phát triển của quốc gia.

Ông Micheal Croft – Trưởng đại diện của Tổ chức UNESCO tại Việt Nam nhấn mạnh:  “Thế hệ trẻ của Việt Nam đầy tài năng và luôn sẵn sàng cho các giải pháp cải thiện các vấn đề về phát triển ở tất cả các lĩnh vực.

Chúng tôi tin tưởng rằng sự hỗ trợ và kết nối các tài năng sáng tạo trẻ này sẽ ươm mầm cho các sáng kiến cũng như thúc đẩy hơn vai trò của thanh niên cho tương lai phát triển bền vững của Việt Nam”.

Kêu gọi không ăn cá Vẹt góp phần cứu môi trường biển

Kêu gọi không ăn cá Vẹt góp phần cứu môi trường biển

Loài cá Vẹt được bày bán tại một số chợ vùng biển. Gần đây, các diễn đàn, cộng đồng mạng kêu gọi không nên ăn cá này vì nhiều lý do đặc biệt.

Diệu Bình