Quảng Bình những tháng hè nắng như lửa đốt, nhiệt độ ngoài trời thường xuyên trên 40 độ. Nhưng đổi lại bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị về mảnh đất miền Trung này bên các điểm du lịch cực kỳ độc đáo.

Nhắc đến Quảng Bình, ắt hẳn ai cũng nghĩ đến hang động hùng vĩ, mĩ miều như Động Thiên Đường, Phong Nha - Kẻ Bàng, những bãi biển trải dài rực vàng khi hoàng hôn về, đèo Ngang lộng gió. Tuy nhiên để trải nghiệm được những điều thú vị này, bạn cần phải lên cho mình một kế hoạch tối ưu nhất và thuận tiện nhất.

Đến với Quảng Bình có rất nhiều cách đi khác nhau, cả về đường hàng không, đường sắt, đường bộ. Song từ Hà Nội vào Quảng Bình chỉ mất khoảng 10 tiếng đi ô tô, giá vé xe giường năm dao động từ 200 nghìn đến 250 nghìn. Để tiết kiệm thời gian, tốt nhất bạn nên bắt đầu xuất phát từ 7h30 tối để sáng hôm sau có mặt tại thành phố Đồng Hới.

Để thuận tiện đến tham quan các điểm du lịch khác nhau, bạn nên thuê khách sạn tại thành phố Đồng Hới, trung tâm là khu vực gần cầu Nhật Lệ với giá phòng dao động từ 200 – 500 nghìn đồng. Nếu đi các ngày trong tuần, vắng khách nên bạn dễ dàng thỏa thuận giá phòng với chủ khách sạn. Bạn cũng nên nhớ rằng, hãy đàm phán giá với chủ khách sạn thay vì đàm phán với nhân viên lễ tân để được ưu đãi.

Khi lựa chọn khách sạn, bạn nên chọn khách sạn nào liên kết với các điểm đến như Động Thiên Đường, Phong Nha – Kẻ Bàng để được hưởng ưu đãi 30% vé vào tham quan. Một tips khác nên ghi nhớ là vào trực tiếp trang web của khách sạn để tham khảo hoặc hỏi trực tiếp khách sạn.

Sau khi nhận phòng và nghỉ ngơi, ăn sáng, bạn tiếp tục thuê xe máy để đến các điểm tham quan. Giá thuê xe khoảng 150 nghìn/ngày. Các điểm đến cũng chỉ cách Đồng Hới khoảng 60km, đường dễ đi nên khá thuận tiện trong việc di chuyển.

Vì trời khá nắng nóng, cộng hưởng với gió Lào thổi khá mạnh, hơi nóng bốc từ đường lên, bạn nên chuẩn bị áo khoác nắng, găng tay, quần dài và đặc biệt là nước uống.

{keywords}

Cung đường từ Đồng Hới đến Phong Nha - Kẻ Bàng, động Thiên Đường.

Ngày đầu tiên bạn nên xuất phát đi các hang động tại Quảng Bình, để tiết kiệm thời gian bạn nên chọn một trong hai hang động để đi là động Thiên Đường hoặc Phong Nha – Kẻ Bàng. Thường nhiều người vẫn lựa chọn động Thiên Đường để đi vì động này được đánh giá đẹp hơn động Phong Nha – Kẻ Bàng và có cầu gỗ dài nhất Việt Nam trong động, rất dễ di chuyển. Mặc dù thời tiết ở ngoài trời nắng nóng, nhưng khi vào động lại rất dễ chịu, mát mẻ.

Giá vé vào động Thiên Đường là 250 nghìn, nếu bạn có giấy xác nhận của khách sạn thì giá vé chỉ còn 180 nghìn đồng.

Tuy nhiên bạn cũng có thể tham quan hết cả hai động vì đều nằm trên một cung đường đi. Sau khi tham quan động Thiên Đường, trên đường hướng về Đồng Hới bạn nên dừng chân ở suối Moọc hoặc Hang Tối. Để trải nghiệm những trò chơi có cảm giác mạnh bạn nên vào Hang Tối, còn muốn chiêm ngưỡng cảnh đẹp khá hoang sơ, lạ mắt bạn nên vào suối Moọc.

Vé vào cổng tham quan và vui chơi ở suối Moọc là 180 nghìn đồng/ người bao gồm chiếu, áo phao, chơi nhảy cầu, tắm suối, chơi kayak. Bạn không được mang đồ ăn vào suối Moọc, nên nếu đói bụng bạn có thể ăn các loại đồ nướng, xôi được phục vụ ngay tại suối. Tuy nhiên giá cả cũng khá đắt đỏ.

{keywords}

Cầu nhảy cao và bơi suối tại suối Mooc.

{keywords}

Chèo thuyền kayak.

Khoảng 3h chiều bạn về đến Đồng Hới, thời điểm này bạn nên ngủ để lấy lại sức, khoảng 6h dậy và tiếp tục hành trình khám phá biển Nhật Lệ, các món ăn tại thành phố Đồng Hới.

Hành trình lý tưởng cho buổi tối là thăm nhà thờ Tam Tòa ở cạnh cầu Nhật Lệ, tượng đài mẹ Suốt, Quảng Bình Quang, Bàu Tró và thưởng thức các món ăn đặc sản của Quảng Bình như bánh bèo cô Vân, bánh nậm Mệ Xuân, bánh tráng nướng ở cạnh cầu Nhật Lệ, bánh canh, nem lụi, bún khô ở quán Tứ Kỳ… Giá cả những món ăn ở Quảng Bình khá rẻ và bình dân. Riêng thời điểm này, bạn khá khó khăn trong việc tìm hải sản để thưởng thức, vì người dân nơi đây hạn chế bán hải sản và chính họ cũng khuyên du khách không nên ăn.

{keywords}

Bánh tráng nướng ở gần nhà thờ Tam Tòa

Hành trình ngày hôm sau nên ưu tiên đi thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cách thành phố Đồng Hới khoảng 70km về hướng Bắc. Cung đường đi đến mộ của Đại tướng khá đẹp với một bên là bãi biển chạy dọc xanh mướt. Sau khi viếng mộ Đại tướng bạn có thể đi bộ ra ngắm bãi biển và đảo Yến.

Trên đường về, đừng quên chạy ngược lên tầm khoảng 10km để ngắm đèo Ngang, ranh giới giữa tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình hay ghé qua bãi Đá Nhảy nổi tiếng với những hòn đá nhiều kích cỡ khi sóng vỗ vào tạo nên nhiều âm thanh khác nhau.

Khoảng 3h chiều bạn về tới khách sạn, nhưng bạn cũng đừng quên khám phá con đường chạy song song với bãi biển Nhật Lệ để đến đồi cát Quảng Phú để ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp nhé. Đồi cát ở đây khá hoang sơ, nhấp nhô như những đỉnh núi, gió Lào sẽ thổi lấp đi dấu chân của bạn khi sải bước trên đồi cát trắng mịn ngập sắc đỏ của hoàng hôn.

{keywords}

Hoàng hôn trên đồi cát Quang Phú đẹp đến ngỡ ngàng. Bạn sẽ có cảm giác như đang lạc ở một chốn tiên cảnh.

{keywords}

Trời đổi màu từ xanh sang vàng rồi đến đỏ cả một đồi cát.

{keywords}

Những dấu chân của bạn sẽ bị gió Lào thổi lấp chỉ sau một lát.

Tối bạn quay trở về thành phố Đồng Hới ăn tối, sau đó lên xe về Hà Nội, kết thúc chuyến đi Quảng Bình đầy ắp niềm vui và kỉ niệm với chi phí trên dưới 1 triệu đồng.

Chi phí cụ thể chuyến đi Quảng Bình 2 ngày 2 đêm của Vũ Minh

Tiền xe khách Hà Nội - Quảng Bình: 200k/người

Tiền nhà nghỉ và thuê xe máy 2 ngày: 700k/2 người, trung bình 350k/người

Tiền vé vào động Thiên Đường: 175k/người. Do ở nhà nghỉ có liên kết với động Thiên Đường nên Vũ Minh và bạn được giảm 30% giá vé tham quan.

Tiền vé vào suối Moọc: 180k/người

Tổng chi phí chưa kể tiền ăn: 905k/người


(Theo Em Đẹp)