“3 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 2,45 triệu lượt, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2015; Khách du lịch nội địa trong 3 tháng đầu năm 2016 ước đạt 18,7 triệu lượt, khách lưu trú đạt 9,3 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2015”.

Những thông tin trên được đưa ra trong cuộc họp báo về hoạt động du lịch quý 1 năm 2016 diễn ra ngày 12/4 tại Hà Nội do Tổng cục du lịch tổ chức.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, hiện tại, ngành du lịch đang tập trung mọi nguồn lực cho Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2016 diễn ra từ ngày 14-17/4, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam tới đây. Các doanh nghiệp tham gia đều hi vọng đây sẽ là cơ hội để tăng thêm lượng khách trong nước cũng như nước ngoài đến với Việt Nam trong năm nay.

Ông Tuấn cũng chia sẻ, ngày 1/7 tới đây, chính sách về miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu gồm Anh, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha sẽ hết thời hạn. Vì vậy, Tổng cục Du lịch đang tiến hành tổng kết tình hình thực hiện chính sách này và đề xuất gia hạn thực hiện miễn visa cho khách Tây Âu.

Cùng với đề xuất gia hạn thực hiện chính sách miễn visa, Tổng cục Du lịch cũng hoàn thiện hồ sơ, trình phê duyệt đề án miễn thị thực cho khách du lịch 13 nước đi theo tour du lịch trọn gói thông qua các đơn vị lữ hành quốc tế của Việt Nam.

{keywords}

Tổng cục Du lịch đang tiến hành tổng kết tình hình thực hiện chính sách này và đề xuất gia hạn thực hiện chính sách miễn visa

Tổng cục Du lịch cũng cho biết sau 9 tháng chính sách miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu có hiệu lực, tất cả các thị trường trọng điểm từ châu Âu đến Việt Nam có mức chi tiêu cao đều tăng trưởng, đặc biệt là 5 quốc gia miễn thị thực tăng nhanh theo từng quý, bắt đầu từ quý 3/2015.

Riêng trong quý 1, khách đến từ 5 nước này tăng 20%, trong đó khách từ Italy tăng cao nhất tới 28%, tiếp đó là Tây Ban Nha tăng 27%, Anh tăng 23%, Đức tăng 19% và Pháp tăng 11%.

Thị trường Pháp chững lại trong mấy năm qua nhưng đã có tăng trưởng trở lại. Khách từ những thị trường này cũng có mức chi tiêu cao, góp phần nâng tốc độ tăng trưởng tổng thu từ khách du lịch lớn hơn tốc độ tăng trưởng về lượng khách. Điều này đã góp phần khẳng định chính sách miễn thị thực đã tác động kịp thời để đẩy mạnh du lịch phát triển.

Thị trường khách Nga cũng đã có mức tăng trưởng 13,5% trong quý 1 vừa qua và dự kiến khách Nga còn tăng trưởng cao hơn trong thời gian tiếp theo. Tổng cục Du lịch Nga cũng có ý định đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam nhằm hướng dẫn, hỗ trợ du khách Nga sang Việt Nam.

Trong quý 1, thị trường khách Trung Quốc đạt mức tăng trưởng kỷ lục tới 66%, đặc biệt là có sự thay đổi về chất lượng khách. Khách đến bằng đường hàng không, mức chi tiêu cao chiếm chủ yếu, khách đi bằng đường bộ qua biên giới giảm. Khách Trung Quốc chủ yếu đến với các điểm nghỉ dưỡng ở khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa) hoặc Phú Quốc (Kiên Giang)...

Tính chung 3 tháng đầu năm 2016, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 2,45 triệu lượt, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2015. Hầu hết các thị trường đều tăng trưởng tốt.

Khách du lịch nội địa trong 3 tháng đầu năm 2016 ước đạt 18,7 triệu lượt, khách lưu trú đạt 9,3 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2015.

H.Thúy