Tìm thấy ấn triện bằng vàng nguyên chất vô cùng quý hiếm, nặng gần 8kg

Những hình ảnh đáng kinh ngạc về chiếc ấn triện bằng 95% vàng nguyên chất, nặng 8 kg, vừa được các chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu khảo cổ và di tích văn hóa tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, công bố.

Tìm thấy ấn triện bằng vàng nguyên chất vô cùng quý hiếm, nặng gần 8kg - 1
Tìm thấy ấn triện bằng vàng nguyên chất vô cùng quý hiếm, nặng gần 8kg

Đó là ấn triện vô cùng quý hiếm, bị xẻ làm bốn sau khi nhà Minh bị lật đổ cách đây hơn 370 năm trước. Chiếc ấn triệu được khắc tỉ mỉ với kích thước 10 x 10 cm, phần tay cầm bằng vàng nguyên chất, có hình con rùa. Theo nhóm nghiên cứu, có thể đây là một trong những báu vật được phân tán khi vị Hoàng đế thời nhà Minh bị lật đổ.

Theo ông Liu Zhiyan, Giám đốc của Viện nghiên cứu khảo cổ tỉnh Tứ Xuyên, chiếc ấn triện từng thuộc sở hữu của Trương Hiến Trung - lãnh tụ khởi nghĩa nông dân cuối thời nhà Minh - người đã chinh phục Tứ Xuyên ngày nay và thành phố Thành Đô vào năm 1644 trong sự sụp đổ của triều đại nhà Minh.

Tìm thấy ấn triện bằng vàng nguyên chất vô cùng quý hiếm, nặng gần 8kg - 2
Chiếc ấn triện vàng khối bị chia thành 4 mảnh

Và giả thuyết hợp lý nhất, Trương Hiến Trung đã chia chiếc ấn triện vàng khối thành 4 mảnh, như một cách biểu thị sự kết thúc của nhà Minh.

Tìm thấy ấn triện bằng vàng nguyên chất vô cùng quý hiếm, nặng gần 8kg - 3
Với những phát hiện mới nhất, khoảng 500 triệu Nhân dân tệ được đầu tư để xây dựng bảo tàng Jiangkou Chenyin

Bên cạnh ấn triện vàng, hôm 28/4, nhóm khảo cổ còn công bố thêm 10.000 cổ vật khác, sau khi kết thúc đợt khai quật ở khu di tích lịch sử Jiangkou Chengyin hồi tháng 1/2020. Được biết, đây là giai đoạn 3 của dự án khảo cổ bên dòng sông Min ở thị trấn Giang Khẩu, tỉnh Tứ Xuyên.

Tìm thấy ấn triện bằng vàng nguyên chất vô cùng quý hiếm, nặng gần 8kg - 4
Những cổ vật khác cũng được tìm thấy trong đợt khai quật lần 3 của dự án này

“Trong giai đoạn 3 của cuộc khai quật, chúng tôi đã thực hiện hai quan sát rất quan trọng. Một trong số đó là những đồ tạo tác được tìm thấy ở sâu dưới lớp đất đá và lòng sông, chứng tỏ chúng nằm tại đây suốt thời gian dài. Ở giai đoạn đầu và thứ 2, chúng tôi tìm thấy chủ yếu là vũ khí, đồ dùng, nhưng lần này lại thu được nhiều đồ có giá trị”, Giám đốc Liu chia sẻ.

Tìm thấy ấn triện bằng vàng nguyên chất vô cùng quý hiếm, nặng gần 8kg - 5
Lần khai quật thứ 3 này thu được nhiều món đồ có giá trị, trong đó bao gồm cả tiền xu cổ

Cuộc khai quật chính thức đầu tiên bắt đầu vào tháng 4/2017, lần thứ 2 vào tháng 1/2018. Đến nay, hơn 52.000 cổ vật đã được khai quật.

Du lịch 30/4-1/5: Nhiều gia đình 'mê' nghỉ dưỡng chọn tour gần

Du lịch 30/4-1/5: Nhiều gia đình 'mê' nghỉ dưỡng chọn tour gần

 Thay vì đi du lịch xa như các năm trước, dịp 30/4-1/5 này, nhiều gia đình chọn cách du lịch theo chặng ngắn, hình thức nghỉ dưỡng hoặc về quê thăm gia đình.

Theo Dân trí