{keywords}
Với vài triệu dân, yên ả thanh bình một cách vô cùng đáng ao ước, khung cảnh thiên nhiên kiều diễm dưới chân nóc nhà thế giới Hymalaya, Bhutan được cả nhân loại tiến bộ vinh danh là “Vương quốc hạnh phúc nhất thế giới”.
{keywords}
Đến Bhutan, bạn sẽ hiểu thế nào là khái niệm giữ gìn bản sắc văn hóa, khi vào dự lễ thượng cờ ở Hoàng cung, thấy lãnh đạo Chính phủ mặc trang phục Gho (một dạng váy truyền thống) đi làm.
{keywords}
Chiều đến, du khách chứng kiến nườm nượp nam giới xách cung ra sân vận động thi bắn. Họ mê bắn cung đến mức, ngày nào cũng đi bắn và tiếng hò reo dậy đất. Niềm hạnh phúc của họ quá giản dị trong mắt những người tự làm khổ mình trong tham vọng công việc và tranh đoạt các giá trị phù phiếm.
{keywords}
Ngoài những tu viện, cung điện cổ kính, điều làm người ta mê mẩn nhất ở Bhutan, có lẽ vẫn là thiên nhiên hoang sơ và lộng lẫy.
{keywords}
Vẻ đẹp của rừng, núi, các con sông suối hay các loài chim thú hoang dã ở Bhtan có một sức quyến rũ kỳ lạ. 
{keywords}
Rừng nguyên sinh trải dài như vô tận, được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt, đi qua điệp trùng hoa thơm cỏ lạ, khách mới đến được đỉnh trời tiên cảnh lồng trong mây. Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên, là tại sao họ lại có thể tìm được một vách đá cheo leo nhường kia để nghĩ ra “phương án mạo hiểm” là dựng một tu viện tối cổ ở kỳ quan vách đá dựng đứng cao tới 900m đó? Tôn giáo và tình yêu, sự tri ân với thiên nhiên hoang sơ hòa làm một, đã như một triết lý sống của người Bhutan.
{keywords}
 Nếu chưa lên tu viện Taktsang - Tiger’s Nest (tạm dịch là hang hổ) thì coi như bạn chưa đến Bhutan.
{keywords}
Dù đến thăm khu bảo tồn Takin; dù thăm các đô thị cổ kiêm pháo đài phòng thủ ven các con sông óng ánh soi bóng rừng già; dù dừng chân ở đèo Dochula trong cuồn cuộn mây mù và gió lạnh trên độ cao hơn 3.100m so với mực nước biển, ngắm 108 ngọn tháp tượng trưng cho 108 lời cầu kinh bình an cho người và xe cộ qua đèo và tiễu trừ ma quỷ - thì thiên nhiên Bhutan vẫn luôn là cảm hứng chủ đạo, là thứ lay động lòng người nhất.
{keywords}
Cách đây vài năm, du khách muốn tới nơi đây buộc phải quá cảnh ở Thái Lan rồi lại dừng ở Ấn Độ cho tàu bay đón thêm khách, xong mới sang được “Đất nước hạnh phúc”.
{keywords}
Bây giờ công nghệ phát triển, lại có các hãng du lịch lớn như Vietravel thuê hẳn chuyên cơ đưa khách đi thăm quan Bhutan, bay thẳng từ Hà Nội. Thế nên, nếu muốn đến miền đất cổ tích này để tìm bình yên, bạn hãy mạnh dạn xách ba lô lên và đi.
{keywords}
Khi đã quá mệt mỏi với công việc lúc nào cũng dán mắt vào màn hình điện thoại, máy tính, tivi và cuộc sống xô bồ thị phi thì khám phá 'Vương quốc hạnh phúc' Bhutan chắc chắn là một lựa chọn không tồi. 

Thành phố khổng lồ trong lòng núi đá của người cổ đại

Thành phố khổng lồ trong lòng núi đá của người cổ đại

Nằm giữa lòng núi đá sặc sỡ, thành cổ Petra ở Jordan được cho là một trong những tài sản văn hoá quý giá của nhân loại.

Bích Ngọc