Lễ hội gồm nhiều hoạt động đa dạng, phong phú.

Được xem là một trong những điểm nhấn của mùa lễ hội năm nay, không gian dừa năm 2019 được trang trí từ những chất liệu bằng dừa, bố trí các cụm tiểu cảnh hài hòa, ấn tượng, có tính nghệ thuật cao, mang đậm đặc trưng xứ dừa. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh cây dừa; giới thiệu đến du khách văn hóa dừa Bến Tre.

{keywords}

Tháng 11 ghé thăm Bến Tre hoà mình vào Lễ hội dừa 2019.

Đến với lễ hội, du khách sẽ được giao lưu, tìm hiểu về truyền thống văn hóa, con người, những ý nghĩa vô cùng lớn lao của cây dừa đối với mọi mặt đời sống của con người Bến Tre.

Chương trình Tuần lễ Văn hóa - Nghệ thuật - Du lịch sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm đặc sắc với các nội dung đa dạng, phong phú như: Tổ chức không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng, nghệ thuật đường phố, biểu diễn trang phục dừa; tổ chức giải “Nông dân đua xuồng”; Hội thi “Người đẹp xứ dừa”.

Ngoài ra, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức nét đặc sắc của nghệ thuật ẩm thực và các món ăn, thức uống dân gian, truyền thống đặc sản Nam Bộ, đặc biệt là ẩm thực từ dừa, như tép rang dừa, gỏi củ dừa,...

Trong khuôn khổ Lễ hội dừa sẽ diễn ra Hội thi “Sáng tạo ngành dừa, tuyển chọn sản phẩm tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu, tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu ngành dừa”, tôn vinh những tổ chức, cá nhân tiêu biểu tích cực nghiên cứu, sáng tạo trong quá trình sản xuất của ngành công nghiệp chế biến dừa.

Hội thi “Tuyển chọn các vườn dừa kiểu mẫu, vườn dừa phục vụ khách du lịch tham quan, tôn vinh người trồng dừa” nhằm tuyên dương những nông dân tiêu biểu ứng dụng quy trình khoa học kỹ thuật theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn; có sáng tạo trong sản xuất, trồng dừa đạt năng suất cao.

Ngoài các hoạt động tôn vinh người trồng dừa, Lễ hội dừa lần 5 còn tổ chức chương trình “Cộng đồng vui hội làng Dừa” trên khắp các xã, phường, thị trấn, vận động nhân dân tham gia dưới hình thức tổ chức: Các trò chơi dân gian, truyền thống; liên hoan trang trí từ chất liệu dừa; liên hoan ẩm thực, ca nhạc tài tử, hát dân ca Bến Tre, đồng dao… tại các vườn dừa của địa phương, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi toàn dân trong những ngày diễn ra lễ hội.

{keywords}
BTC tiết lộ sân khấu Lễ hội dừa 2019 hoành tráng, dựa trên ý tưởng về miền đất với đặc sản là dừa. 

Đặc biệt, điểm nhấn của lễ hội năm nay là ngày hội Tôn vinh nét đẹp áo bà ba. 

Ngày hội áo bà ba kết hợp với khăn rằn tại  Lễ hội dừa Bến Tre năm 2019 sẽ là một hoạt động thường niên góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy, quảng bá hình ảnh vùng đất Bến Tre nói riêng và Tây Nam bộ nói chung. Bên cạnh đó, đây cũng là tiền đề trong công cuộc vận động mặc áo bà ba trong sinh hoạt cộng đồng cũng như các hoạt động thường nhật.

Vòng chung kết Người đẹp xứ dừa được diễn ra vào tối ngày 17/11 trong khuôn khổ Lễ hội dừa Bến Tre năm 2019.

Bích Ngọc