Ý tưởng tiên phong của Quảng Ninh

Quảng Ninh hiện có trên 80 doanh nghiệp sở hữu hơn 500 tàu du lịch (trong đó có gần 200 tàu lưu trú) phục vụ du khách trên Vịnh Hạ Long. Tàu du lịch vừa đóng góp quan trọng cho việc xây dựng hình ảnh điểm đến, thu hút du khách đồng thời tạo ra nguồn doanh thu quan trọng, lao động việc làm cho ngành du lịch Quảng Ninh.

Tuy nhiên, tình trạng hoạt động của nhiều tàu trên Vịnh Hạ Long vẫn còn nhiều bất cập, gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường. Trước thực trạng đó, Quảng Ninh đã xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí nhãn sinh thái Cánh buồm xanh. Chương trình thuộc khuôn khổ dự án Hợp tác kinh tế “Thúc đẩy Tăng trưởng xanh khu vực Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh”, do JICA tài trợ giai đoạn 2.

{keywords}
 

Ở Việt Nam hiện nay chưa có nhãn sinh thái dành riêng cho tàu thủy du lịch. Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước và trong số ít các quốc gia trên thế giới có sáng kiến chứng nhận sinh thái cho tàu thủy du lịch. Bộ tiêu chí này đã dựa trên các hệ thống nhãn sinh thái về du lịch để xây dựng.

Theo đó, nhãn sinh thái Cánh buồm Xanh là nhãn hiệu cấp cho các tàu thủy du lịch đạt tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội. Đó là các tàu thủy du lịch đã có những nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên, năng lượng, góp phần bảo vệ các di sản, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương để phát triển du lịch bền vững... Nhãn Cánh buồm xanh được cấp trên cơ sở tự nguyện tham gia và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và quy trình thủ tục đánh giá.

Nhiều lợi ích cho tàu dán nhãn Cánh buồm Xanh

Đạt được tiêu chí và nhận nhãn sinh thái Cánh buồm Xanh, các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch không chỉ khẳng định được trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường mà còn góp phần xây dựng thương hiệu cho đơn vị, được du khách đánh giá cao.

Đặc biệt, Quảng Ninh còn xây dựng nhiều chính sách khuyến khích và ưu đãi dành riêng cho các đơn vị được cấp nhãn Cánh buồm Xanh.

Có thể kể đến như được gia hạn thêm thời gian hoạt động, cấp quyền đóng mới thay thế tàu thuyền cũ đã quá niên hạn sử dụng với thời hạn tối thiểu là 1 năm; cấp phép mở rộng địa bàn hoạt động (các tuyến điểm mới, dành riêng cho những đơn vị được cấp nhãn Cánh buồm Xanh) và đa dạng hóa các hoạt động dịch vụ trên vịnh như chèo thuyền kayak, các môn thể thao nước, ăn uống và tổ chức sự kiện, khai thác các bãi tắm, khám phá rừng trên núi…

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng có chính sách hỗ trợ về tiếp thị và quảng bá xúc tiến du lịch, hỗ trợ bồi dưỡng nghiệp vụ, tư vấn quản trị doanh nghiệp… với các đơn vị được cấp nhãn.

Kể từ giữa năm 2018 đến nay, hoạt động thí điểm cấp nhãn sinh thái Cánh buồm xanh đã cấp và trao logo chứng nhận cho 36 tàu thủy du lịch trên Vịnh Hạ Long. Được biết, trong thời gian tới, các chuyên gia JICA sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội đồng thẩm định cấp nhãn sinh thái Cánh buồm Xanh trong việc quảng bá trong và ngoài nước, mở rộng quy mô cấp nhãn cho các tàu du lịch khác.

H. Dũng