Thịt ốp pô xe máy, gà nướng đất sét, trứng ốp vung xoong… là những món ăn đặc biệt mà dân phượt có cơ hội trải nghiệm và thưởng thức qua các cung đường.

Thịt ốp pô xe máy

Chắc hẳn ai đam mê phượt, du lịch bụi đều biết đến món ăn sáng tạo này. Thịt ốp pô vừa lạ miệng, vừa tận dụng được quãng thời gian chạy xe để chế biến mà không bị mất nhiều chi phí. Chị Bùi Hương, 1 phượt thủ cũng từng có những trải nghiệm thú vị về món ăn tự chế ấy.

Chị chia sẻ: “Đợt nhóm mình đi A Pa Chải, cũng lọ mọ mang thịt đi để làm món thịt ốp pô xe máy. Mình nghe nhiều nhóm đi trước kể lại nên cũng hào hứng muốn thử xem cảm giác khi ăn món lạ lẫm đó như thế nào. Để chuẩn bị cho chuyến đi và bữa ăn gồm 7 người, nhóm tìm mua giấy bạc, dây thép, kìm bấm từ Hà Nội. Các bạn có thể mua ở chợ hoặc các siêu thị đều có sẵn.

{keywords}

Thịt ướp chuẩn bị gói giấy bạc

Nhiều trường hợp chuẩn bị thịt ở nhà rồi đóng hộp mang đi nhưng nhóm mình đến chợ Bắc Hà mới mua để giữ thịt tươi. Cách làm món này đơn giản, bạn chỉ cần mua thêm ít sả đập dập rồi nêm cùng 2 gói muối mì tôm vào thịt”.

{keywords}

Nhóm phượt của chị Bùi Hương luôn có những ý tưởng mới lạ chế biến món ăn trên những cung đường

Những người đam mê phượt như chị Hương luôn tận dụng triệt để thời gian, những tiện lợi trên đường nên thịt ốp pô là món dễ làm nhất. Chị cũng cho biết thêm, thịt muốn ngon nên chọn loại thịt ba chỉ, khi ốp vào pô xe máy phần mỡ dính vào pô sẽ ngon như cách mình rang cháy cạnh ở nhà. Nhờ đó thịt không bị khô mà vẫn béo ngậy. Khi thái ướp nên thái dày khoảng 3 cm, không thái quá mỏng tránh tình trạng thịt nhanh cháy.

{keywords}

Trên đường đi phượt của nhóm, mỗi xe có thể ốp được 2 suất thịt như thế này

Xe chạy trên đường với sức nóng của pô thì khoảng 40-50 km là có thể gỡ thịt ra ăn. Mỗi xe bọc 2 suất ở pô là đủ phần cho 1 nhóm 7 người. Đoàn phượt của chị Hương chỉ mua bổ sung dọc đường chai tương ớt, bánh mì Mường Khương là có thể ngon lành thưởng thức món bánh mì kẹp thịt nướng.

{keywords}

Thành quả sau khi thịt được ốp pô xe máy

Trứng ốp vung

Bên cạnh thịt ốp pô xe máy thì món trứng ốp vung và mì tôm nấu trên những cung đường phượt cũng là một trong những sáng tạo của dân phượt. Chị Hương kể thêm, nhiều đợt nhóm phượt lên vùng cao cũng không phải khệ nệ nhiều đồ.

{keywords}

Mọi người chia nhau mang mì tôm, cồn khô, nước lọc và 2 chiếc nồi nhỏ trong ba lô là có thể yên tâm dã chiến, đủ lương thực đảm bảo cho cả nhóm. Nếu trên đường đi, số nước đã hết mà mọi người muốn nấu mì thì có thể lấy nước suối hoặc xin dân cư trong bản khi nào đến bữa thì tập trung bắc gạch dùng cồn khô để đun nấu dễ dàng.

{keywords}

Chỉ cần chiếc nồi nhỏ, chuẩn bị mì tôm, trứng dân phượt cũng chế biến nhiều món ăn độc đáo (Ảnh internet)

Với món trứng úp vung, chỉ cần ngửa vung xoong và đập trứng lên trên sau 3 phút là có thể thưởng thức món trứng ốp ngay tại bờ suối hoặc ven đường.

Gà “cái bang”

Gà cái bang (gà nướng đất sét) là món ăn không cần sử dụng nồi, niêu nên được giới đi phượt yêu thích. Nguyễn Lan Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) nhớ mãi lần đi phượt Tây Bắc được thưởng thức món này. Lan Anh chia sẻ: “Trước khi bắt đầu hành trình, đội mình chuẩn bị sẵn gà và tiến hành nhổ bỏ lông chỗ bầu diều, rửa lòng mề thật sạch, đập hành, sả, ớt rồi nhét bên trong con gà. Ngày hôm sau đi phượt chỉ cần gói nilon cẩn thận và mang thêm đất sét để tiện chế biến dọc đường. Nhóm cứ khi nào đói là mang tất cả đồ ra nướng đơn giản mà tiện lợi vô cùng”.

{keywords}

Gà được đắp đất sét trước khi nướng (Ảnh internet)

Nhóm Lan Anh cũng sử dụng củi khô ven đường để đốt lửa. 5-6 người quây quần bên bếp, rôm rả vài ba câu chuyện và đợi 1-1,5 tiếng là sẽ được món gà nướng đất sét ưng ý. Khi ăn chỉ cần bóc lớp đất bên ngoài, lông gà cũng theo đất mà bong hết. Thịt gà xé nhỏ và chấm muối hay gia vị đã chuẩn bị sẵn rồi nhâm nhi thưởng thức.

{keywords}

Lớp đất sét sau khi đã tách ra sẽ được thành quả như thế này. Tuy không đẹp mắt nhưng thưởng thức khá ngon và lạ miệng (Ảnh internet)

{keywords}

Chỉ với những đồ dùng đơn giản, gọn nhẹ nhưng các phượt thủ đã sáng tạo ra nhiều cách chế biến độc đáo và đột phá. Với những món như thịt ốp pô, gà cái bang hay trứng ốp vung… họ vừa tiết kiệm chi phí lại có thêm nhiều kỷ niệm vui, đáng nhớ trên những cung đường đi của mình.

(Theo Em đẹp)