Phát hiện cung điện 1000 năm tuổi của giới thượng lưu

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một cung điện lớn nhiều khả năng thuộc về giới thượng lưu người Maya hơn 1000 năm trước tại thành phố cổ Kuluba, gần điểm du lịch nổi tiếng của Cancun, miền đông Mexico.

Phát hiện cung điện 1000 năm tuổi của giới thượng lưu - 1

Phát hiện cung điện cổ nhiều khả năng thuộc về giới quý tộc người Maya hơn 1000 năm trước

Những gì còn sót lại của tòa nhà cao 6 m, dài 55 m, rộng 15 m cho thấy, cung điện không có người ở từ giai đoạn giữa các năm 600 đến 1050 sau Công nguyên. Đó là thông tin từ viện nhân chủng học và lịch sử quốc gia cho biết.

Nền văn minh Maya đạt tới đỉnh cao thịnh vượng vào giai đoạn 250 - 900 sau Công nguyên, cai trị nhiều vùng đất rộng lớn ở miền nam Mexico, Guatemala, Belize và Honduras.

Phát hiện cung điện 1000 năm tuổi của giới thượng lưu - 2

Nhóm khảo cổ đang tiến hành khảo sát công trình

Cung điện được phát hiện ở phía đông của khu khảo cổ Kuluba, một địa điểm quan trọng thuộc bang Yucatan của Mexico vào thời kỳ trước khi người Tây Ban Nha tới xâm chiếm.

"Việc phát hiện công trình mới chỉ là sự khởi đầu. Chúng tôi chỉ vừa mới khám phá một trong những cấu trúc đồ sộ nhất của khu khảo cổ này", nhà khảo cổ học Alfredo Barrera cho biết.

Phát hiện cung điện 1000 năm tuổi của giới thượng lưu - 3

Thành phố cổ Kuluba có mối liên hệ quan trọng với thành phố Ek' Balam và Chichen Itza ở thời Maya. Cùng với cung điện hoành tráng, nhóm khảo cổ tiếp tục khám phá 4 công trình khác trong khu vực được gọi là "nhóm C" tại quảng trường trung tâm, bao gồm một bàn thờ - tàn dư của hai tòa nhà dân cư và một cấu trúc tròn được cho là lò nướng cổ.

Trong tương lai, khu di tích hi vọng sẽ sớm mở cửa đón du khách tới tham quan, khám phá và tìm hiểu.

Chàng trai suýt chết sau màn cầu hôn lãng mạn trong rừng

Chàng trai suýt chết sau màn cầu hôn lãng mạn trong rừng

Sau khi các bác sĩ kiểm tra, Jérémy được biết, anh đã bị trúng độc của nhện tanratula nâu, một loại độc cực mạnh.-Bạn trẻ - Cuộc sống

Theo Dân trí