Halfeti là một thị trấn nhỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ, thuộc tỉnh Shangle Urfa, bên bờ sông Euphrates cách thủ đô Shangle Urfa 120 km. 

Đây là nơi duy nhất trên thế giới trồng được loại hoa hồng đen quý hiếm, bởi chỉ có thổ nhưỡng đặc biệt và độ pH của nước ngầm riêng của sông Euphrates mới đủ điều kiện cho loại hoa hồng này sinh trưởng.

noi duy nhat tren the gioi ton tai hoa hong den huyen bi hinh anh 1
 

Phần lớn Halfeti đã chìm dưới nước do đập Birecik làm ngập khu vực này vào những năm 1990. Như vậy, Halfeti được chia ra làm 2 nơi mới và cũ.

Những tàn dư của Halfeti cũ đang chìm xuống sông, thu hút rất nhiều du khách tìm đến khám phá, đặc biệt là những bảo tàng dưới nước.

noi duy nhat tren the gioi ton tai hoa hong den huyen bi hinh anh 2
 

Do việc xây dựng con đập gần Halffitti, người dân buộc phải di chuyển đến các thị trấn mới cách đó 10 km, khiến việc trồng hoa hồng đen bị ảnh hưởng và do đó giảm sản lượng. 

Với những thay đổi gần đây trong môi trường đang phát triển, hoa hồng đen cũng khó phát triển được như trước được nữa.

noi duy nhat tren the gioi ton tai hoa hong den huyen bi hinh anh 3
 

Để tránh tình trạng tuyệt chủng, chính quyền địa phương thu thập hạt giống từ người dân và trồng lại chúng trong các nhà kính với điều kiện phát triển gần giống với thị trấn Halfeti cũ đang ngập trong nước. Mọi người đều hy vọng điều này sẽ đóng góp cho du lịch địa phương.

noi duy nhat tren the gioi ton tai hoa hong den huyen bi hinh anh 4
 

Nhắc tới Halfeti, người ta thường nghĩ ngay đến những bông hồng đen huyền bí. Loại hoa này ban đầu xuất hiện với màu đỏ sẫm vào mùa xuân nhưng dần chuyển sang màu đen khi mùa hè đến.

noi duy nhat tren the gioi ton tai hoa hong den huyen bi hinh anh 5
 

Hình dạng của hoa hồng đen tương tự như hoa hồng bình thường nhưng chính màu sắc khác biệt khiến nó trở nên độc đáo.

Người Thổ Nhĩ Kỳ vừa yêu vừa ghét nó bởi nó tượng trưng cho cái chết và tin xấu. Mặc dù hoa hồng đen rất quý hiếm nhưng nếu bạn mua nó tặng bạn gái thì nó mang ý nghĩa rằng bạn muốn nguyền rủa cô ấy.

'Phượng Hoàng cổ trấn' đẹp ngỡ ngàng giữa lòng Thái Lan

'Phượng Hoàng cổ trấn' đẹp ngỡ ngàng giữa lòng Thái Lan

Nếu gặp khó khăn và nản chí trong việc xin thủ tục visa tới Trung Quốc, bạn vẫn có thể ghé thăm nơi tương tự Phượng Hoàng cổ trấn ngay tại đất nước Thái Lan.

Theo Dân Việt