Hiện nay, ở vịnh Hạ Long có đa dạng các loại hình để khách du lịch lựa chọn: du lịch tham quan ngắm cảnh; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái hay du lịch giải trí, mua sắm…

Đến vịnh Hạ Long, du khách có cơ hội tham quan các di chỉ khảo cổ - bằng chứng về cuộc sống của người Việt cổ cách ngày nay từ 18.000 đến 3.500 năm tại một số hang động; trải nghiệm các nét văn hóa biển độc đáo của người dân chài Hạ Long như các điệu hát giao duyên, hò biển…

{keywords}
 

Những người ưa trải nghiệm có thể chèo thuyền nan tham quan hang động ngập nước, hay tham gia các trò chơi thú vị trên sóng nước như lái moto nước, đi phao chuối, chèo thuyền kayak... Hiện trên Vịnh Hạ Long có khoảng gần 1.500 chiếc thuyền kayak; 210 chiếc thuyền nan và 41 chiếc xuồng cao tốc hoạt động trên Vịnh, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trải nghiệm hàng ngày của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Một trong những loại hình dịch vụ du lịch đặc thù nhất tại vịnh di sản là hoạt động vận chuyển khách du lịch và lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh. Vịnh Hạ Long hiện có trên 500 con tàu du lịch (189 tàu lưu trú nghỉ đêm), với hơn 21.500 ghế và hơn 2.100 phòng ngủ. Trên các chuyến du thuyền trên vịnh, du khách cảm nhận được không gian yên tĩnh, lãng mạn giữa sóng nước mênh mông, tận hưởng những khoảng khắc tuyệt diệu của hoàng hôn, bình minh trên biển…Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, các doanh nghiệp đã đầu tư thêm tàu chở khách có trọng tải lớn, hình thức sang trọng, hệ số an toàn cao, hứa hẹn phục vụ du khách ngày càng tốt hơn.

Đến vịnh Hạ Long, du khách còn có thể tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh gắn với các công trình văn hóa, vui chơi, nghỉ dưỡng mới như Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh; Bảo tàng - Thư viện tỉnh; Quảng trường 30/10, Hạ Long Park; bãi tắm Hạ Long; bãi tắm Ti Tốp, dịch vụ tham quan trưng bày khảo cổ tại động Tiên Ông…

{keywords}
 

Một loại hình để lại ấn tượng khó phai rất thu hút khách quốc tế là dịch vụ tham quan vịnh Hạ Long bằng thủy phi cơ. Sản phẩm du lịch này không chỉ giúp du khách tiết kiệm thời gian khi di chuyển tới các điểm du lịch nổi tiếng mà còn đem đến những góc nhìn đẹp về di sản thiên nhiên thế giới.

Gần đây nhất, chương trình tham quan mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp phát triển du lịch bền vững có trách nhiệm trên Vịnh Hạ Long đã được triển khai tại khu vực Vông Viêng cũng đặc biệt hấp dẫn du khách. Đây là sản phẩm du lịch mới giúp du khách hiểu hơn về những phương thức mưu sinh truyền thống của ngư dân Hạ Long sinh sống trên vịnh.

Bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, vịnh Hạ Long còn đặc biệt chú ý đến việc phát triển du lịch theo hướng bền vững. Từ đầu tháng 9, vịnh Hạ Long đã dừng sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thay vào đó sử dụng các sản phẩm giấy, thủy tinh, vật liệu sinh học thân thiện với môi trường, dễ phân hủy để phục vụ du khách. Với việc hạ tầng ngày càng được quan tâm đầu tư, môi trường kinh doanh, chất lượng du lịch được đảm bảo, vịnh Hạ Long ngày càng trở nên đẹp hơn, hấp dẫn hơn trong mắt du khách.

Năm 2018, Vịnh Hạ Long đón khoảng 4,1 triệu lượt khách, tăng 4% so với cùng kỳ, trong đó 2,82 triệu lượt khách quốc tế, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2017. Riêng trong 8 tháng đầu năm, vịnh Hạ Long đón trên 3,2 triệu lượt khách, tăng 11% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế khách quốc tế gần 2 triệu lượt. Doanh thu từ vé tham quan vịnh 824 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ.

Mới đây, Vịnh Hạ Long đã được CNN bình chọn vào danh sách 25 điểm du lịch đẹp nhất thế giới. Di sản thiên nhiên thế giới cũng lọt top 5 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á theo bình chọn của công ty vận tải hành khách Hoppa.

Ngọc Minh