{keywords}
Ngôi làng Fairbourne đang chịu ảnh hưởng lớn do nước biển dâng.

Bev Wilkins bán nhà ở Kenilworth, Warks để chuyển đến Fairbourne 18 năm trước. Đó là một ngôi làng nhỏ với 450 hộ dân, nằm giữa Công viên Quốc gia Snowdonia và biển Ailen.

Khi chuyển đến vùng biển hoang vắng này, bà đã tưởng tượng ra một cuộc sống điền viên yên bình bên bãi biển hoang vắng với chú chó cưng Roxy của mình. Nhưng giờ đây ngôi làng nhỏ đang nằm mấp mé mặt nước biển.

‘Khi tôi chuyển đến đây, Hội đồng đã khuyến khích mọi người bằng cách không tính thuế đất. Nhưng giờ đây, giá trị căn nhà đã giảm đi một nửa và tôi cảm thấy bị mắc kẹt vì không thể chuyển về lại Kenilworth’, bà Bev nói.

{keywords}
Bev Wilkins sống ngay sau con đê biển.

Năm 2013, Hội đồng Gwynedd tuyên bố, họ không còn đủ khả năng để duy trì mạng lưới đê biển và kênh thoát nước. Và năm nay, khi nước lũ bắt đầu tràn vào làng Bev, giá nhà ở đây đã giảm mạnh, một phần vì sự thiếu rõ ràng trong các kế hoạch dài hạn từ Hội đồng.

Mike Thrussell, một nhà báo về hưu nói rằng, căn nhà nơi ông đang ở cũng bị giảm 40% giá trị: ‘Chúng tôi có một cuộc họp ngay trước giáng sinh và rất nhiều người già đang hoang mang. Chúng tôi sẽ chuyển đi đâu? 99% dân làng không có khả năng để mua một ngôi nhà mới. Tôi cũng không thể’.

Dân làng đã phải sống trong tình trạng mù mờ từ tháng 2/2014 khi mà chính quyền không có câu trả lời cho câu hỏi khi nào thì ngôi làng sẽ bị nhấn chìm – điều mà người dân muốn biết.

‘Tôi không thể để lại ngôi nhà cho con trai tôi. Nó chẳng có giá trị gì’, Mike - người đã sống ở Fairbourne 40 năm nói. '20 cộng đồng sống trên bờ biển xứ Wales sẽ bị ảnh hưởng và xa hơn sẽ là những ngôi làng trên khắp nước Anh’.

{keywords}
Mike nói rằng, ông không thể mua một ngôi nhà mới để chuyển đi.

Một báo cáo từ Ủy ban Biến đổi Khí hậu của Chính phủ Anh năm 2018 cho thấy gần 530.000 ngôi nhà có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi vấn đề nước biển dâng. Và dự kiến, tới năm 2080, có tới 1,5 triệu ngôi nhà sẽ bị ngập; 100.000 ngôi nhà trong tình trạng nguy hiểm khi bờ biển bị xói mòn.

Tính tới hiện tại, 35 ngôi nhà ở làng Happisburgh và 18 ngồi nhà ở làng Hemsby đã biến mất.

‘Chúng tôi không muốn trở thành chuột bạch cho phần còn lại của đất nước’, Stuart Eves, 70 tuổi, trưởng làng Fairbourne nói. Stuart Eves rời Buckinghamshire 40 năm trước để tới Fairbourne điều hành một bãi xe tải. ‘Thật buồn. Đối với nhiều người, ngôi nhà là thứ duy nhất họ có thể để lại cho con cháu sau một đời làm việc vất vả’.

Cư dân ở Fairbourne được coi là những người tị nạn đầu tiên do biến đổi khí hậu ở Vương quốc Anh. Nhưng Stuart không đồng tình với quan điểm đó, ông nói rằng, các chính trị gia cần tìm giải pháp tháo gỡ. ‘Hội đồng có thể mua lại các trang trại lớn đang được bán trên thị trường. Họ có thể điều hành chúng như những khu cắm trại cho tới khi các cộng đồng ven biển được sơ tán và sử dụng số tiền lãi để xây dựng những ngôi làng mới’.

Nhưng sau tất cả, Stuart không hối tiếc. Ông nói: ‘Hầu hết chúng tôi vẫn phải tiếp tục làm việc. Dù sao, chúng tôi cũng thấy mình may mắn khi đã từng được sống ở một nơi như thế này’.

{keywords}
Đê chắn sóng ở ngôi làng Fairbourne
Chiêm ngưỡng bộ ảnh gây sốt chụp 'ngôi làng của những chú chuột'

Chiêm ngưỡng bộ ảnh gây sốt chụp 'ngôi làng của những chú chuột'

Nhiếp ảnh gia Simon Dell (46 tuổi) đến từ thành phố Sheffield (Anh) đã thực hiện bộ ảnh “làng chuột” lấy cảm hứng từ sê-ri phim “The Hobbit”.

N. Thảo (Theo Mirror)