Thưởng thức ẩm thực địa phương là một trong những điều lý thú nhất khi đi du lịch. Tuy nhiên, do sự khác biệt văn hóa, đôi khi có những món ăn là đặc sản của nơi này, nhưng lại khiết người khác rất “khó nuốt”.

Ẩm thực Nhật vốn nổi tiếng sự tinh tế, cầu kỳ trong cả khâu chuẩn bị và trình bày. Bên cạnh nhiều món ngon nổi tiếng, xứ sở hoa anh đào còn sở hữu một số món ăn khiến người nước ngoài gặp không ít khó khăn khi lần đầu thưởng thức.

Mỳ mực sống Odori Don

{keywords}

Món mỳ Odori Don được xếp vào một trong những món ăn kinh dị nhất thế giới. Đây là món mỳ có nguyên một con mực ống còn sống trên tô mỳ. Sau khi người đầu bếp đổ nước tương lên trên, các xúc tu của mực bắt đầu nghoe nguẩy phản ứng. Xem xong “điệu nhảy” của mực, bạn có thể trực tiếp thưởng thức món ăn này.

Đặc sản cá sống Shirouo

{keywords}

Shirouo trong tiếng Nhật có nghĩa là “nhảy múa”. Điều này thể hiện ngay trên món ăn. Những con cá nhỏ, trong suốt được bày ra đĩa và ăn sống. Khi thưởng thức, thực khách sẽ thấy những con cá còn ngọ ngậy trong miệng. Khi ăn, người đầu bếp sẽ chuẩn bị thêm một quả trứng và giấm. Thực khách đập trứng vào cốc, trộn thêm giấm và đưa hỗn hợp vào đĩa cá. Được biết, cá shirouo chỉ có vào mùa xuân, nên người Nhật sẽ ăn món này như một dấu hiệu báo mùa đông đã kết thúc.

Tinh hoàn cá Shirako

{keywords}

Shirako là bộ phận sinh dục của cá đực. Món ăn được chế biến cùng túi tinh dịch của cá. Tại Nhật Bản, người ta thường dùng shirako của cá tuyết hay cá nóc. Đương nhiên, đây là món không dễ ăn với người lần đầu thưởng thức. Nó có hương vị nồng và người Nhật có thói quen ăn sống.

Thịt ngựa sống Basashi

{keywords}

Với nhiều thực khách nước ngoài, đây là món ăn kinh dị. Nhưng với người Nhật, basashi lại là món ăn truyền thống khoái khẩu.

Vì thịt ngựa sống có màu hồng sẫm nên người Nhật còn gọi món ăn là sakura. Thịt ngựa sau khi thái lát mỏng sẽ ăn sống nên gọi là basashi. Người Nhật có bí quyết riêng để chế biến để món thịt mềm ngọt, không bị tanh. Họ sẽ hong khô thịt trước khi thái để thớ căng và không nát. Sau đó, thịt ăn kèm nước tương trộn gừng đỏ.

Món tương lên men Natto

Một trong những món ăn truyền thống của người Nhật chính là natto. Món ăn dân dã nhưng có giá trị dinh dưỡng rất cao, được chế biến nhờ cách lên men đậu tương trong điều kiện thích hợp, giúp chuyển hóa enzyme, bổ sung thêm một số vi khuẩn có lợi.

{keywords}

Sau khi ủ men, các hạt tương trở nên dính nhớt. Để đánh giá chất lượng natto, người ta sẽ dùng đũa gắp thử một hạt khỏi chén. Hạt nào sợi nhớt càng dài chứng tỏ càng ngon. Với khách nước ngoài, thưởng thức natto là chuyện không đơn giản bởi món ăn có mùi rất nồng. Thông thường, người ta sẽ dùng natto với cơm trắng và chén súp shoyu để hương vị ngậy thơm hơn.

Hải sản lên men Shiokara

{keywords}

Shiokara là món hải sản lên men gồm hải sản sống trộn với muối và bột gạo. Hỗn hợp được ủ trong hộp kín chừng một tháng. Tuy có nhiều loại nhưng người Nhật vẫn ưa chuộng nhất là món Shiokara mực nang. Món ăn có mùi nồng, vị mặn, được dùng kèm cơm trắng.

Sashimi ếch sống

Một nhà hàng ở quận Shujunku, Tokyo, nổi tiếng với món sashimi ếch sống. Người đầu bếp lành nghề làm ếch tươi ngay trước mặt thực khách. Sau đó, họ sẽ ăn khi tim ếch thậm chí còn đang đập. Người Nhật cho rằng, món ăn tốt cho sức khỏe. Bạn có thể ăn thịt kèm nước sốt. Riêng xương và đầu sẽ để lại nấu súp.

{keywords}

(Theo Dân trí)