Alec Luhn, một nhà báo người Mỹ đang tác nghiệp ở Nga có dịp ghé thăm Novosibirsk, một thành phố ở phía tây nam Siberia của Nga thời gian này. Đây là nơi có mùa đông rất khắc nghiệt khi nhiệt độ ngoài trời có thể hạ xuống -40 độ C. Điều này tạo nên nhiều cảnh tượng rất "bất thường" không phải nơi nào cũng có.

{keywords}
Khoảnh khắc ấn tượng này được chụp tại thành phố Novosibirsk nơi cách thủ đô Moscow khoảng 3.380km. Khi ngoài trời lạnh -40 độ C, bát mỳ và quả trứng cũng đông cứng luôn sau khi vừa được mang ra.

Không bỏ lỡ cơ hội này, Luhn đã đi khắp thành phố để ghi lại nhiều khoảnh khắc "ấn tượng" khiến người xem cũng thấy "rùng mình" vì cái lạnh tê tái.

{keywords}
Với những người yêu chó ở Siberia thì đây là cảnh tượng quen thuộc.

Yuliya Shipitsina, một phụ nữ địa phương cho biết, mùa đông tại đây "rất khủng khiếp". "Có những ngày thậm chí nhiệt độ chỉ còn -42 độ C. Sống ở điều kiện khó khăn như vậy, ngay cả việc hít thở không khí khi đi ngoài trời cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe", cô nói.

{keywords}
Cảnh tượng như bước từ thế giới cổ tích với nền tuyết huyền ảo.

"Khi trời lạnh sâu như vậy, tốt nhất bạn nên mặc đồ như chiếc bắp cải vậy, với nhiều lớp quần áo. Nó sẽ giữ ấm nhiệt cơ thể. Đôi khi, chúng tôi vẫn tới phòng tắm hơi kiểu Nga. Đó là sự lựa chọn tốt nhất", cô Shipitsina chia sẻ.

{keywords}
Hồ nước ngọt Baikal lâu đời nhất thế giới ở Siberia đã đóng băng cục bộ.

Trên thực tế, phần lớn nước Nga có khí hậu lục địa với mùa đông kéo dài, lạnh giá, còn mùa hè khá ngắn ngủi. Tuy nhiên, do đất nước này có diện tích rộng lớn nên nhiệt độ giữa hè và đông chênh lệch rất lớn.

Tại khu vực thuộc bờ biển phía đông nam của Biển Đen, nhiệt độ tháng 1 ở ngưỡng khoảng 6 độ C, nhưng phía bắc lại khá "điên rồ".

{keywords}
Khi bạn lỡ quên phơi quần áo ngoài trời và cái kết.

Ví dụ, vào năm 1974, nhiệt độ ở phía bắc nước Nga thấp kỷ lục chỉ còn -71 độ C. Đây là nhiệt độ được ghi nhận tại ngôi làng Oymyakon phía đông bắc Siberia. Nền nhiệt này thấp kỷ lục tại một khu vực có người sinh sống từ trước tới nay. Thậm chí, ở nhiều khu vực tại Siberia lạnh đến nỗi mặt đất không bao giờ tan băng.

{keywords}
Cảnh tượng được một người Siberia chia sẻ khi vừa đi bộ ngoài trời, lông mi lông mày và mặt đã phủ đầy băng tuyết.
{keywords}
Hai bên đường dường như đã "đông cứng".
{keywords}
Hắt nước sôi lên trời vào mùa đông là thú vui của người dân địa phương.
{keywords}
Tuy nhiên cái lạnh đôi khi không thể "quật ngã" được ý chí của những người mê thể thao. Người ta vẫn sẵn sàng tham dự nhiều bộ môn thể thao mùa đông dù lạnh "cắt da cắt thịt".
{keywords}
Tắm trong hồ nước đóng băng là một trong những hoạt động như thế. Với nhiều người, đây là cách rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai. Thậm chí có những em bé chỉ 6, 7 tuổi đã bắt đầu tham gia "tắm băng".
{keywords}
Thành phố Novosibirsk trong cái lạnh tê tái -42 độ C.
{keywords}
Cảnh quan thành phố như một "miền hư ảo".
{keywords}
Đàn chim cũng co rúm vì lạnh sâu.
Hoa huỳnh liên nở vàng rực giữa ngày Sài Gòn se lạnh

Hoa huỳnh liên nở vàng rực giữa ngày Sài Gòn se lạnh

Sắc vàng của hoa huỳnh liên phủ kín 2 bên đường ray xe lửa nội đô Sài Gòn khiến đoạn dài đường sắt, con hẻm cạnh bên trở nên vô cùng lãng mạn.

Theo Dân Trí