Các chương trình nghệ thuật của 33 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Festival Di sản Quảng Nam 2017 sẽ được biểu diễn tại Quảng Nam phục vụ du khách trong và ngoài nước trong lễ hội…

Festival di sản lần thứ 6 với chủ đề Quảng Nam - Hành trình kết nối di sản chính thức khai mạc vào đêm 9/6 tại biển Tam Thanh, TP. Tam Kỳ và bế mạc vào đêm 14/6 tại đô thị cổ Hội An.

{keywords}

Đô thị cổ Hội An đẹp lung linh chờ đón festival 2017

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Nam Đinh Hài cho biết đến thời điểm này công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, hậu cần phục vụ lễ hội đã hoàn tất. Hiện đã có 33 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Festival Di sản Quảng Nam.

Những hoạt động được đăng ký nhiều nhất là Hợp xướng quốc tế, giải đua thuyền buồm…Sự kiện có sự tham gia của nhiều chuyên gia quốc tế với các hoạt động hội thảo về bảo tồn, phát huy đô thị di sản.

Chủ đề “Quảng Nam- Hành trình kết nối di sản” Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017 sẽ có 21 sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc kết nối hài hoà giữa các di sản văn hoá của tỉnh Quảng Nam với các di sản văn hoá của cả nước, được trình diễn dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm chuyển tải đến công chúng thông điệp về bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hoá.

{keywords}

Hát bài chòi tại Hội An, một trong hàng trăm chương trình văn hóa đặc sắc tại Quảng Nam

Ngoài ra còn có 22 chương trình, hoạt động lớn, quy mô diễn ra từ ngày 9 – 14/6, trải rộng hầu hết các thành phố, thị xã, huyện đồng bằng đến miền núi như Hội An, Tam Kỳ, Điện Bàn, Duy Xuyên, Phú Ninh, Nam Trà My, Tây Giang...Người dân bản địa tại các địa phương là hạt nhân chính tham gia các chương trình thể hiện bản sắc văn hóa nơi miền đất Di sản Văn hóa Quảng Nam.

Mở đầu là hội thi hợp xướng quốc tế VN lần thứ 5 tổ chức tại Hội An (khai mạc ngày 7/6) được kỳ vọng là “một đại nhạc hội đầy cảm hứng của âm nhạc, văn hóa và tình hữu nghị” với sự tham gia của 32 đoàn nghệ thuật.

Tiếp đến là liên hoan ẩm thực quốc tế; festival tơ lụa, thổ cẩm VN và thế giới; triển lãm di sản văn hóa biển đảo VN; liên hoan hô hát bài chòi các tỉnh miền Trung; festival diều quốc tế; giải lướt ván buồm vô địch thế giới, giải đua thuyền buồm VN mở rộng, festival kayak toàn quốc mở rộng...

Lễ hội sẽ tạo cơ hội để du khách trải nghiệm, khám phá thiên nhiên đại ngàn Trường Sơn, rừng cây pơmu di sản, đường Hồ Chí Minh huyền thoại, không gian trình diễn nghi thức dựng cây nêu của 20 dân tộc trong cộng đồng các dân tộc VN, cùng lễ hội sâm núi Ngọc Linh mở dưới chân núi Ngọc Linh (H.Nam Trà My) và tổ chức trưng bày “Chuỗi di sản văn hóa tháp Chăm các tỉnh miền Trung”, chương trình nghệ thuật Huyền thoại Apsara và kỷ niệm 415 năm dinh trấn Thanh Chiêm.

Ông Đinh Hài cho biết với festival di sản lần này, Quảng Nam mong muốn giới thiệu, quảng bá thêm các điểm đến, sản phẩm văn hóa, du lịch ở phía nam như tượng đài mẹ VN anh hùng, địa đạo Kỳ Anh, làng bích họa, con đường thuyền thúng Tam Thanh.

Vũ Trung