Ẩm thực ở phố cổ Hà Nội nổi tiếng là phong phú, đa dạng lại có giá cả khá phải chăng như: phở bưng Hàng Trống, bún chả Hàng Quạt...

Phở bưng Hàng Trống

Phở bưng Hàng Trống nổi tiếng chính bởi sự đơn sơ, mộc mạc của quán. Không giống với những quán phở khác có đầy đủ bàn, bảng hiệu, phở bưng ở đây chỉ có hơn chục chiếc ghế nhỏ, vài rổ phở, rổ thịt và một nồi nước lúc nào cũng bốc khói nghi ngút.

Chính vì thế khi thưởng thức người ăn không có bàn để đặt tô phở mà phải bưng trên tay hoặc để lên một chiếc ghế khác. Nhưng chỉ ngần ấy thôi cũng đủ thu hút những thực khách giúp quán luôn luôn đông đúc từ lúc mở cửa đến khi đóng cửa.

Điều làm nên một tô phở ngon ở đây cũng giống như bao quán phở khác đó chính là nước dùng. Nước phở thanh mát, thơm phức, đậm đà cùng với bánh phở mềm dẻo và thịt mềm, dễ ăn là những gì thực khách đã nhận xét về phở bưng. Bên cạnh đó nếu bạn ăn phở cùng với nước chấm và những miếng quẩy lúc nào cũng giòn tan sẽ khiến bạn không thể quên được hương vị thơm ngon.

{keywords}

Giá cho một tô phở ở đây vào khoảng 20.000 đến 30.000 đồng tuy nhiên quán chỉ mở cửa từ buổi chiều.

Bún chả Hàng Quạt

Bún chả Hàng Quạt đã từng được cả hai nhà văn Thạch Lam và Vũ Bằng nhắc đến trong tác phẩm nói về tình yêu Hà Nội. Quán bún ở khu phố cổ có diện tích rất nhỏ, khi đi vào ngõ 74 Hàng Quạt bạn sẽ thấy vài bộ bàn ghế rải dọc theo trong ngõ để cho những người đến ăn ngồi.

Bún chả ở đây được nhiều thực khách lựa chọn để thưởng thức vào mỗi buổi trưa vì những miếng thịt được chủ quán nướng rất khéo, có hương vị rất đặc biệt khác với những quán khác. Những miếng thịt được nướng cháy xém ở bên ngoài nên khi ăn có vị thơm nồng và không bị ngấy, còn bên trong thịt lại rất mềm, đậm hương vị do được tẩm ướp cẩn thận. Thêm vào đó mỗi tô bún chả được cô chủ quán cho khá nhiều thịt.

Một ưu điểm nữa là nước chấm của quán có độ chua, cay, mặn, ngọt vừa đủ rất dễ ăn.

{keywords}

Một suất bún chả ở Hàng Quạt có giá từ 30.000 đến 35.000 đồng. Quán chỉ mở cửa từ 9 giờ 30 hoặc 10 giờ trưa đến 2 giờ chiều.

Bún thang Hàng Hòm

Bún thang là món ăn với nhiều nguyên liệu và đủ mùi vị nhưng vẫn mang nét đặc trưng rất riêng của ẩm thực Hà thành. Quán bún thang nằm ở số 11 Hàng Hòm, tuy không có điểm gì đặc biệt lại thêm giá thành khá mềm so với những quán khác nhưng khi đã một lần thưởng thức bạn sẽ không thể nào phủ nhận chất lượng của món ăn này.

Nguyên liệu chính được chủ quán dùng để làm ra một bán bún thang bao gồm: trứng gà tráng mỏng, lườn gà xé nhỏ, giò lụa thái sợi rải đều trên nền bún trắng. Bún được dùng phải là loại bún mềm sợi nhỏ, nên khi cho ra bát không được trần quá lâu vì rất dễ làm bún nát. 

Ngoài ra còn có củ cải khô, nấm hương, hành hoa và rau răm thái nhỏ. Thêm một điều nữa không thể bỏ qua giúp món bún trở nên vô cùng đậm đà và thơm ngon đó chính là nước dùng - loại nước trong, ninh từ xương gà và tôm he, được chan vào bát bún khi còn nóng hổi. Giá cho một bát bún thang vào khoảng 15.000 đồng.

{keywords}

Khi thưởng thức bạn sẽ bị hấp dẫn bởi màu vàng của trứng tráng mỏng thái chỉ tơ, màu hồng nhạt của giò lụa, màu trắng của thịt lườn và màu vàng của da gà

Xôi rán Hàng Điếu

Nếu có cơ hội đến với con phố Hàng Điếu bạn đừng quên thưởng thức món xôi rán nổi tiếng nằm ngay đoạn ngã tư Bát Đàn. Xôi rán Hàng Điếu thu hút rất nhiều thực khách vì khi khách đến chủ quán mới bắt đầu lấy xôi từ trong chõ ra cho vào miếng nilon, dàn đều xôi rồi cho vào chảo rán. 

Chính vì xôi khi ăn vẫn còn rất nóng, vừa giòn nhưng vẫn giữ được độ mềm dẻo và hương thơm của xôi nếp trắng. Bạn có thể ăn kèm với chả, giò bò, lạp sườn đỏ, hay trứng kho. Tất cả đều thơm ngon và mang hương vị rất riêng. Do được chan thêm chút nước thịt nên nhìn đĩa xôi trông mỡ màng và khá đầy đủ.

{keywords}

Xôi rán của quán có giá từ 20.000 đến 50.000 đồng tùy thuộc vào món bạn ăn kèm

(Theo Em đẹp)