4h chiều, chị Thu Cúc xách chiếc túi máy ảnh, vội vã rời thành phố trước khi vào giờ cao điểm. Mấy năm nay, cứ vào dịp trung tuần tháng 12, chị lại dành cho mình một chuyến "săn ảnh" như thế. Chị sẽ chạy xe khoảng 30 km từ Hà Nội để đến cánh đồng hoa thôn Nghĩa Trai, Hưng Yên, nơi vụ cúc chi đang ruộm vàng rực rỡ.

"Không chỉ riêng tôi, thời điểm này rất đông người mê du lịch hay nhiếp ảnh lại rủ nhau về đây. Mùa cúc chi chỉ có 1 lần trong năm và chỉ ở vùng Nghĩa Trai này mới đẹp, mới bạt ngàn đến thế.

Năm nào tôi cũng muốn lưu giữ lại cho riêng mình những bức ảnh vàng tươi màu cúc chi, đôi tay dính nhựa thâm đen của người hái cúc hay những nụ cười, ánh mắt trầm trồ ngạc nhiên của khách vãng lai khi qua cánh đồng này", chị Cúc chia sẻ.

Rời Hà Nội ồn ã, về ngắm cánh đồng cúc chi vàng ruộm mộng mơ

Mùa vàng tươi níu chân du khách thập phương

Nhiều năm nay, cứ vào dịp trung tuần tháng 12, những luống cúc vàng ruộm rực rỡ hai bên đường làng Nghĩa Trai, Hưng Yên lại trở thành địa điểm "check-in" thu hút khách du lịch và những nhiếp ảnh gia.

Ngắm cánh đồng cúc tiến vua vàng ruộm mộng mơ tại Nghĩa Trai, Hưng Yên - 1
 
Ngắm cánh đồng cúc tiến vua vàng ruộm mộng mơ tại Nghĩa Trai, Hưng Yên - 3

Rời Hà Nội ồn ã, về ngắm cánh đồng cúc chi vàng ruộm mộng mơ

Cúc chi chỉ nở duy nhất một lần vào dịp cuối năm và thời điểm rực rỡ nhất chỉ kéo dài độ 2 - 3 tuần. Chính vì lẽ đó mà người yêu loại hoa này phải vội vã về ghé thăm để không lỡ dịp.

Ngắm cánh đồng cúc tiến vua vàng ruộm mộng mơ tại Nghĩa Trai, Hưng Yên - 4
Những luống cúc chi vàng ruộm bao phủ cả cánh đồng "thẳng cánh cò bay" trở thành "đặc sản" của vùng quê cách thủ đô Hà Nội vỏn vẹn 30 km.
Ngắm cánh đồng cúc tiến vua vàng ruộm mộng mơ tại Nghĩa Trai, Hưng Yên - 5

Những luống cúc chi được trồng thẳng hàng ngay ngắn, trải dài tăm tắp, tạo thành thảm vàng rực rỡ, nao nức lòng người. Loài hoa này còn được gọi là kim cúc, cúc hoa vàng hay hoàng cúc, nhưng thường gọi nhất là cúc chi, thường được trồng làm cảnh, lấy pha trà hay làm thuốc. Sự tích kể lại rằng hoa kim cúc (người dân thường gọi tắt là hoa cúc) được trồng để dâng lên vua chúa làm dược liệu nên còn có tên gọi khác là cúc “tiến vua”,

Ngắm cánh đồng cúc tiến vua vàng ruộm mộng mơ tại Nghĩa Trai, Hưng Yên - 6

Cúc chi là một trong những nguồn thu nhập chính của người dân làng dược liệu Nghĩa Trai (Hưng Yên).  "Cái Tết ấm no hay không là nhờ vào mùa cúc chi này đó!", lão nông Lê Ngọc Thành (Nghĩa Trai, Hưng Yên) hóm hỉnh nói.

Cúc chi được trồng từ khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7 Âm lịch hàng năm. Sau hai tháng khi cúc lên cao, người dân hái ngọn lần một để cây ra thêm nhánh, thu được nhiều hoa hơn. Vào tháng 12 khi hoa nở rộ, người dân nhanh chóng thu hoạch. Cúc chi phải thu hoạch ngay lúc nở rộ, không còn nụ nhưng hoa chưa tàn. Chính vì thế, để thu hoạch kịp, nhiều hộ trồng cúc chi phải huy động cả gia đình thậm chí thuê thêm 10 - 15 người hái hoa.

Năm nay, giá thuê nhân công hái cúc chi dao động ở mức 13.000 - 15.000 đồng/kg/người. Người nhanh tay, quen việc có thể hái được 20 - 30kg hoa mỗi ngày.

Ngắm cánh đồng cúc tiến vua vàng ruộm mộng mơ tại Nghĩa Trai, Hưng Yên - 9

Rời Hà Nội ồn ã, về ngắm cánh đồng cúc chi vàng ruộm mộng mơ

Ngắm cánh đồng cúc tiến vua vàng ruộm mộng mơ tại Nghĩa Trai, Hưng Yên - 8

Rời Hà Nội ồn ã, về ngắm cánh đồng cúc chi vàng ruộm mộng mơ

 

Ngắm cánh đồng cúc tiến vua vàng ruộm mộng mơ tại Nghĩa Trai, Hưng Yên - 10

Rời Hà Nội ồn ã, về ngắm cánh đồng cúc chi vàng ruộm mộng mơ

 

Ngắm cánh đồng cúc tiến vua vàng ruộm mộng mơ tại Nghĩa Trai, Hưng Yên - 13

Rời Hà Nội ồn ã, về ngắm cánh đồng cúc chi vàng ruộm mộng mơ

Ngắm cánh đồng cúc tiến vua vàng ruộm mộng mơ tại Nghĩa Trai, Hưng Yên - 14

Những năm gần đây, nhiều nơi cũng mang giống cúc chi về trồng nhưng hầu hết hiệu quả đều không cao, cúc không có mùi đặc trưng như cúc chi Nghĩa Trai.

Ngắm cánh đồng cúc tiến vua vàng ruộm mộng mơ tại Nghĩa Trai, Hưng Yên - 15

Cúc chi (hay kim cúc, hoàng cúc) còn có tên gọi khác là “cúc tiến vua” bởi ngày xưa, loài hoa có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, mát gan được lựa chọn để dâng lên vua chúa. Cách sử dụng cúc chi phổ biến là pha trà uống hoặc làm dược liệu cùng các vị thuốc khác.

Ngắm cánh đồng cúc tiến vua vàng ruộm mộng mơ tại Nghĩa Trai, Hưng Yên - 16

Cúc sau khi thu hoạch sẽ được phơi, sấy kì công để cho ra thành phẩm là những túi cúc khô, xuất bán khắp trong nước, ngoài nước. Cúc khô có giá lên đến 400.000 - 500.000 đồng/kg, thậm chí cao hơn tùy vào chất lượng.

Sau hơn 2 giờ đến thăm cánh đồng hoa Nghĩa Trai, chị Thu Cúc hạnh phúc chia sẻ: "Mỗi lần nghe người dân nói được mùa là mình cũng thấy vui trong lòng. Chỉ mất khoảng 40 phút di chuyển mà về đến đây thấy không khí khác hẳn thành phố xô bồ. Cảnh đẹp, người dân thân thiện khiến những du khách phương xa hay người mê ảnh như mình thấy yêu lắm!"

Ngắm cánh đồng cúc tiến vua vàng ruộm mộng mơ tại Nghĩa Trai, Hưng Yên - 17

Rời Hà Nội ồn ã, về ngắm cánh đồng cúc chi vàng ruộm mộng mơ

Ngắm cánh đồng cúc tiến vua vàng ruộm mộng mơ tại Nghĩa Trai, Hưng Yên - 18

Rời Hà Nội ồn ã, về ngắm cánh đồng cúc chi vàng ruộm mộng mơ

Ngắm cánh đồng cúc tiến vua vàng ruộm mộng mơ tại Nghĩa Trai, Hưng Yên - 19

Rời Hà Nội ồn ã, về ngắm cánh đồng cúc chi vàng ruộm mộng mơ

Những địa điểm đi chơi Noel thú vị ở Hà Nội

Những địa điểm đi chơi Noel thú vị ở Hà Nội

 Sát lễ Giáng sinh, nhiều địa điểm vui chơi ở Hà Nội đã trang trí vô cùng rực rỡ để chuẩn bị cho các hoạt động trong đêm Noel.  

Theo Dân trí