- Và tôi đã đặt chân đến hồ Toba, “báu vật” thiên nhiên vô giá của Indonesia, một trong những địa điểm du lịch “phải đến” của đất nước này.

Khởi hành từ thành phố Medan, Indonesia trong tiết trời nắng nóng 36 - 37 độ C, sau 4 tiếng chạy xe đường núi khúc khuỷu, bao quanh là những rặng rừng nhiệt đới xanh mướt, bước xuống xe, một cảm giác mát lành bỗng chốc ùa vào tôi, tựa hồ như vừa đi từ TP. Hồ Chí Minh đến Đà Lạt vậy.  

Và tôi đã đặt chân đến hồ Toba, “báu vật” thiên nhiên vô giá của Indonesia, một trong những địa điểm du lịch “phải đến” của đất nước này.

Khung cảnh hồ Toba từ trên cao. Clip: tác giả được cung cấp

Nằm ở tỉnh Bắc Sumatra, cách thành phố Medan 176 km, hồ Toba là một miệng núi lửa đầy nước, “viên ngọc bích trong lòng núi lửa”, hình thành từ sau một đợt phun trào kinh hoàng xảy ra cách đây từ 30.000 - 75.000 năm.

{keywords}
Ảnh: Mỹ Hòa

Với diện tích hơn 1.145 km2, chiều sâu 450 mét, hồ Toba thực sự giống như một đại dương - đây là hồ lớn nhất Indonesia, cũng là hồ núi lửa lớn nhất thế giới. Nằm chơi vơi ở độ cao 905 m so với mặt nước biển, bao quanh là những rặng núi, hồ Toba quanh năm mát mẻ, trong lành.

{keywords}
Ảnh: Mỹ Hòa

Toba là một nơi để thư giãn và thưởng thức cảnh quan nguyên sơ đẹp. Khi ngắm nhìn những ngọn núi đẹp như tranh vẽ với hồ nước thênh thang, bạn sẽ cảm thấy mọi ưu phiền tan biến. Điểm nổi bật của Toba là việc gìn giữ môi trường. Ở một resort chúng tôi ghé thăm, người ta trồng từ rau, hoa quả cho đến chè, café organic, không sử dụng hóa chất, để cung cấp cho chính resort cũng như khách có nhu cầu.

{keywords}
Toba bồng bềnh lúc sáng sớm. Ảnh: Mỹ Hòa

Ngày chúng tôi đến Toba, trời mù sương, không thể chiêm ngưỡng hết vẻ mênh mang của hồ. Nhưng bù lại là cảm giác bồng bềnh, mờ ảo như đang giữa lưng chừng trời mây. Một người dân sống ở đây chỉ cho chúng tôi nơi có thể ngắm mặt trời mọc đẹp nhất, đó là trên Đồi một cây (One tree hill). Tôi tự hẹn với mình sẽ trở lại vào một ngày nắng đẹp, để được sống trong khoảnh khắc rất tuyệt vời đó.

{keywords}
Khoảnh khắc mặt trời ló rạng vào những ngày trời quang. Ảnh: Tác giả được cung cấp
{keywords}
Đồi một cây (One tree hill), nơi ngắm mặt trời mọc đẹp nhất ở Toba. Ảnh: Mỹ Hòa
{keywords}
Con đường nhỏ thơ mộng trên Đồi một cây

Thời gian ghé thăm quá ngắn không cho chúng tôi cơ hội đến thăm hòn đảo Samosir nằm ngay trong lòng hồ. Nghe kể rằng trên đảo có những ngôi làng của người Batak mang nét độc đáo cổ xưa truyền với những ngôi nhà bằng gỗ, vừa giản dị vừa xinh xắn, đặc biệt mái nhà có hai đầu hồi cong lên như con thuyền và thấp thoáng sau những rặng cây, những cánh đồng trồng bắp và ớt.

{keywords}

Một căn nhà cũ đặc trưng Toba bên cội cổ thụ già âm u. Ảnh: Trần Thái Hoãn/ Tuổi trẻ

Trở về thành phố Medan, chúng tôi ghé thăm cung điện Maimun (hay Maimoon Palace, còn tiếng Indonesia là Istana Maimun) - một trong những công trình lịch sử nổi tiếng ở Indonesia. Cung điện do một kiến trúc sư người Ý thiết kế, xây dựng trong giai đoạn 1888 - 1891 với diện tích  khoảng 2.772 m² và gồm 30 phòng, nhưng chỉ một phần công trình được mở phục vụ du khách. Cung điện thu hút khách tham quan từ khắp nơi không chỉ vì tính lịch sử mà còn vì thiết kế nội thất độc đáo pha trộn giữa nhiều phong cách của Mã Lai, Tây Ban Nha, Ấn Độ và Ý.

{keywords}
Bên ngoài cung điện. Ảnh: Mỹ Hòa
{keywords}
Một góc cung điện. Ảnh: Mỹ Hòa
{keywords}
Hoa văn bên trong cung điện. Ảnh: Mỹ Hòa

Mỹ Hòa