Sôi động những lễ hội “thương hiệu”

Từ lâu Quảng Ninh thu hút du khách bởi những lễ hội văn hóa, tâm linh. Đặc biệt, Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử đã trở thành điểm đến hấp dẫn, không thể thiếu của nhiều du khách. Lượng khách thập phương đến Yên Tử tập trung đông nhất trong 3 tháng lễ hội (từ tháng Giêng cho đến tháng 3 âm lịch hằng năm).

Các di tích, danh thắng khác như: Chùa Cái Bầu, Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều với hệ thống các di tích lịch sử, ghi lại dấu ấn văn hóa nhà Trần như chùa Ngọa Vân, đền An Sinh, đền Thái, khu lăng mộ các vua Trần, chùa Hồ Thiên, Ngọa Vân, Quỳnh Lâm… cũng thu hút một lượng du khách lớn đến tham quan, chiêm bái, lễ Phật.

Những năm gần đây, lễ hội ở Quảng Ninh còn có bước chuyển mình với hoạt động biểu diễn hiện đại đặc sắc. Phải nhắc đến đầu tiên là Carnaval Hạ Long - thương hiệu của du lịch tỉnh Quảng Ninh và là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong, ngoài nước.

Mới đây nhất, Carnaval Hạ Long năm 2019 mang đến du khách nhiều sắc màu văn hóa với sự góp mặt của các nghệ sỹ quốc tịch châu Âu, Brazil… Chất lượng Carnaval Hạ Long nâng lên theo từng năm tổ chức và là điểm hẹn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Ngoài ra, những lễ hội văn hóa mang dấu ấn cũng ngày càng khẳng định thương hiệu cho du lịch Quảng Ninh như Lễ hội hoa Anh đào - Mai vàng đã diễn ra 7 năm liên tiếp, Hội hoa sở Bình Liêu diễn ra vào tháng 12…

Tăng thêm sức hút với lễ hội quanh

Riêng năm du lịch quốc gia Hạ Long - Quảng Ninh 2018, tỉnh đã tổ chức tới 54 sự kiện văn hóa, thể thao đặc sắc với nhiều lễ hội ấn tượng. Các sự kiện này góp phần thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến Quảng Ninh, mang về thành tích đón 12,2 triệu lượt khách (trong đó 5,2 triệu lượt khách quốc tế), với tổng thu du lịch ước đạt 23,6 nghìn tỉ đồng.

Những sự kiện lễ hội sôi động nhiều màu sắc thực sự là “thỏi nam châm” thu hút du khách với Quảng Ninh. Phát huy thành công đó, năm 2019 Quảng Ninh tiếp tục hấp dẫn hơn với loạt sự kiện độc đáo với quy mô chưa từng có.

Có thể kể đến là lễ hội khiêu vũ và ẩm thực lớn nhất miền Bắc; lễ hội mặt trời mọc với chuỗi các hoạt động kỳ thú; Lễ hội kỳ quan muôn sắc hoa, lễ hội ánh sáng hay các lễ hội mùa đông, lễ hội ẩm thực… Mỗi năm, lễ hội nơi đây lại “lột xác”, lại mang sắc vóc, hình hài mới, đem đến món ăn tinh thần đặc sắc cho người dân và du khách.         

Quảng Ninh cũng đang dần trở thành điểm hẹn của nhiều sự kiện đẳng cấp như các sự kiện thời trang đình đám như Fashion Voyage, Wonder Fashion Show… hay các sự kiện văn hóa, thể thao tầm cỡ như Sao Mai 2019, giải Golf chuyên nghiệp Việt Nam - VPGA Tour.. và các hội nghị, hội thảo quy mô.

Những sự kiện, lễ hội cả hiện đại lẫn truyền thống ngày càng thu hút và níu chân du khách ở lại Quảng Ninh lâu hơn. Đích đến là điểm nghỉ dưỡng sang trọng của Quảng Ninh đã không còn xa với sự phát triển hạ tầng đồng bộ đi kèm chính sách phát huy thế mạnh, đổi mới sản phẩm du lịch.  

D. An