Lễ hội Hoa cúc chùa Ba Vàng 2020 diễn ra trong 3 ngày 25-27/10/2020 (tức mồng 9, 10 và 11/9 âm lịch) do chùa Ba Vàng và UBND TP. Uông Bí (Quảng Ninh) phối hợp tổ chức, với nhiều nội dung hấp dẫn.

{keywords}
 

Phật tử, nhân dân và du khách đến lễ hội được dịp chiêm ngưỡng gần 100 loại hoa cúc từ làng hoa Tây Tựu (Hà Nội) và các làng hoa nổi tiếng của nhiều địa phương đưa về trưng bày tại các chợ hoa. Du khách đồng thời tham quan làng hoa cúc nghệ thuật, hòa vào hoạt động văn hóa quần chúng, xem chương trình nghệ thuật “Đêm hội trùng dương”. CÙng với đó, tham gia thiền trà, thưởng thức đặc sản chay như: cơm chay, các loại bánh chay, bánh ngô, sắn, các loại hoa quả… tại các chợ ẩm thực suốt 3 ngày diễn ra lễ hội trong khu vực chùa Ba Vàng.

{keywords}
 

Lễ hội Hoa cúc chùa Ba Vàng 2020 là lần thứ ba, sau 2 lần tổ chức thành công vào năm 2013 và 2016. Lễ hội năm nay nhằm phát huy những nét đẹp truyền thống của dân tộc, hướng đến những giá trị chân - thiện - mỹ. Tôn vinh những giá trị cốt lõi của di tích văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng: Linh sơn Yên Tử - cái nôi của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. 

{keywords}
 

Đây là lễ hội không chỉ đáp ứng nhu cầu du lịch, sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân, phật tử, mà còn góp phần thực hiện mục tiêu kép, phòng chống dịch Covid-19 nhưng vẫn kích cầu du lịch nói chung, từ đó khôi phục kinh tế của tỉnh Quảng Ninh tăng trưởng 2 con số trong năm 2020. 

{keywords}
 

Lễ hội Hoa cúc chùa Ba Vàng 2020 tiếp tục gieo vào lòng người những nhân lành chân quý trong Phật Pháp của loài hoa cúc (hoa cúc cho dù có héo, thì hoa vẫn không rụng xuống đất, lá vẫn không rời cành).

{keywords}
 

Qua Lễ hội Hoa cúc 2020, Ban tổ chức muốn gửi thông điệp ý nghĩa từ loài hoa cúc về Tình đoàn kết, gắn bó, keo sơn - tình người, tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam nói riêng và nhân loại nói chung. Từ đó, vận động người dân và phật tử khi đến với lễ hội, khởi tâm từ bi thương yêu, xả thí đóng góp tiền, vật chất… để ủng hộ cho đồng bào miền Trung vừa chịu tổn thất quá lớn về người và tài sản vì lũ lụt.

Số tiền quyên góp được sẽ được nhà chùa trực tiếp trao cho Mặt trật Tổ quốc, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo trong lễ hội để kịp thời cứu trợ các tỉnh miền Trung.

Lệ Thanh