Kham pha bi an cua nguoi Maya co dai duoi day 'gieng thanh' hinh anh 1

Hơn 2.000 năm trước, ở đông nam Mexico, bắc Guatemala và Honduras, các thổ dân đã sáng tạo và phát triển nền văn minh Maya rực rỡ về kiến trúc, toán học, thiên văn học và tính toán thời gian. Tại nơi lưu giữ dấu tích thành phố cổ đó, các nhà khảo cổ bắt đầu hành trình khám phá những bí ẩn dưới đáy giếng Holtun. Ảnh: Nationalgeographic.

Kham pha bi an cua nguoi Maya co dai duoi day 'gieng thanh' hinh anh 2

Giếng này nằm ở rìa cánh đồng ngô nhỏ, phía tây bắc cầu thang chính của El Castillo, kim tự tháp trung tâm nổi tiếng ở Chichen Itza, bán đảo Yucatan, Mexico. Nơi đây cùng các hang động và giếng tự nhiên khác (hay còn gọicenote) từng là chốn tâm linh của người Maya cổ đại ở Yucatan. Ảnh: Meraketimde.

Kham pha bi an cua nguoi Maya co dai duoi day 'gieng thanh' hinh anh 3

Trong vài thập kỷ khám phá những cenote, các nhà khảo cổ nhận ra người Maya coi nơi này là cánh cửa mở ra thế giới của Chaak, vị thần ban tặng những cơn mưa. Phía trong giếng, các bức tường tạo thành một mái vòm khổng lồ, những rễ cây xuyên qua đá để hút nước và nhũ đá ánh lên dưới tia nắng mặt trời.Ảnh: Pinterest.

Kham pha bi an cua nguoi Maya co dai duoi day 'gieng thanh' hinh anh 4

Khi mặt trời lên tới đỉnh cao, một chùm sáng sẽ rơi thẳng xuống nước. Dưới đáy giếng, những đồ vật còn tồn tại đến ngày nay là các cột trụ bị hỏng, một bức tượng chạm khắc hình báo đốm và một bức tượng trông giống ở ngôi đền chiến binh gần đó. Điều này cho thấy nơi đây từng là một địa điểm linh thiêng. Ảnh: Twitter.

Kham pha bi an cua nguoi Maya co dai duoi day 'gieng thanh' hinh anh 5

Cạnh những bức tường dưới lòng giếng, trong hốc nhỏ, sọ người, đồ gốm, hộp sọ của chó, xương nai và con dao hai lưỡi dùng cho lễ hiến tế, được đặt gọn gàng trên chiếc kệ đá tự nhiên từ nhiều thế kỷ trước. De Anda và Montero, 2 nhà đam mê khám phá các cenote, đã phát hiện sự kết nối giữa mặt trời và giếng Holtun cũng như vai trò của chúng trong việc định vị kim tự tháp El Castillo ở Chichén Itza cách đó không xa. Ảnh: Nationalgeographic.

Kham pha bi an cua nguoi Maya co dai duoi day 'gieng thanh' hinh anh 6

Sáng sớm ngày 23/5, mặt trời lên thiên đỉnh và nằm ở góc phía đông bắc của kim tự tháp. Sau đó, ánh sáng mặt trời sẽ hợp với cầu thang phía tây của kim tự tháp và giếng Holtun. Cenote có thể đã đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định nơi xây dựng các tòa nhà của người Maya. Ảnh: 10wallpaper.

Bơi lội trong giếng thiêng của người Maya cổ đại Cenote Ik Kil là một trong những hồ nước đẹp nhất của Mexico. Đây cũng là nơi bơi lặn tự nhiên thu hút đông đảo du khách ghé thăm mỗi năm khi đến với đất nước này.
Khám phá lăng mộ bằng đá xanh của phụ thân Nam Phương hoàng hậu

Khám phá lăng mộ bằng đá xanh của phụ thân Nam Phương hoàng hậu

Mộ ông Nguyễn Hữu Hào (phụ thân Nam Phương hoàng hậu) được xây dựng bằng đá xanh trên một đồi thông ở Đà Lạt.

Theo.Zing.vn