Gọi là núi lửa, nhưng trên thực tế Monte Busca chỉ như đống đá nhỏ cháy bập bùng trên một ngọn đồi. Đó cũng chính là núi lửa nhỏ nhất thế giới, với chiều cao khiêm tốn vỏn vẹn hơn 1 m, nhưng đã âm ỉ cháy suốt hơn 80 năm qua.

Núi lửa nhỏ nhất thế giới chỉ cao vỏn vẹn hơn 1m, cháy âm ỉ gần trăm năm - 1
Núi lửa nhỏ nhất thế giới có chiều cao khiêm tốn chỉ hơn 1 m, nhưng đã cháy âm ỉ suốt hơn 80 năm qua

Với vẻ ngoài kỳ lạ, núi lửa Monte Busca thu hút rất đông du khách ghé thăm trong nhiều thập kỷ. Hàng ngàn người không quản ngại leo lên con dốc gần làng Tredozio, tỉnh Forli, Italia mỗi năm, để tận mắt chứng kiến.

Núi lửa nhỏ nhất thế giới chỉ cao vỏn vẹn hơn 1m, cháy âm ỉ gần trăm năm - 2
Ngon lửa cháy giữa đêm đen, mang tới nhiều trải nghiệm lạ

Tuy vẻ ngoài 'thấp bé', nhưng trong lòng núi lửa Monte Busca rất giàu khí tự nhiên. Nó không phun trào mắc ma như nhiều núi lửa thường thấy, nhưng luôn có ngọn lửa duy trì bên trong.

Ngay cả khi mưa gió tuyết rơi, ngọn lửa âm ỉ này không hề bị dập tắt. Khí hydro từ dưới bề mặt bị đốt, khi tiếp xúc với oxy khiến ngọn lửa được duy trì ngày đêm, năm này qua năm khác.

Núi lửa nhỏ nhất thế giới chỉ cao vỏn vẹn hơn 1m, cháy âm ỉ gần trăm năm - 3
Lượng khí trong lòng núi rất dồi dào, khiến nó chưa từng bị dập tắt gần trăm năm nay

Người dân địa phương rất tự hào với ngọn lửa đặc biệt này. Họ tận dụng nó để chế biến đồ ăn, sản xuất nhỏ lẻ để tiết kiệm các tài nguyên đốt khác.

Trong những năm 1930 của thế kỷ trước và Thế chiến thứ 2, chính phủ Italia từng có kế hoạch sử dụng núi lửa Monte Busca để thu hoạch khí đốt tự nhiên. Nhưng kế hoạch này chưa bao giờ 'cất cánh', bởi các chuyên gia nhận định, ngọn núi không có giá trị khai thác.

Núi lửa nhỏ nhất thế giới chỉ cao vỏn vẹn hơn 1m, cháy âm ỉ gần trăm năm - 4
Đây là một trong những điểm tham quan thú vị khi tới đất nước “hình chiếc ủng”

Nhờ lượng khí tự nhiên dồi dào trong lòng núi lửa, về đêm, lửa vẫn chiếu sáng rực rỡ giữ đêm đen, mang tới nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách tới thăm.

3 thanh niên ngăn suối, làm điều cảm động dưới chân núi lửa

3 thanh niên ngăn suối, làm điều cảm động dưới chân núi lửa

 3 thanh niên chăn bò dưới chân núi lửa Chư Đăng Ya đã ngăn suối, dạy cho hàng chục trẻ em người Jrai biết bơi, cứu người.

Theo Dân Trí