- Ngô Xuân Bính là tên tuổi nổi danh trong giới hội họa Việt Nam, nhưng trước khi thành danh với hội họa, ông còn là một lương y chữa bệnh nổi tiếng và là người sáng lập môn võ Nhất Nam.

Ngô Xuân Bính sinh năm 1957, ông được nhiều người biết đến trong lĩnh vực võ thuật khi là võ sư sáng lập môn phái võ Nhất Nam, đồng thời ông còn là một thầy thuốc giỏi trong việc sử dụng y học dân tộc để chữa bệnh. Tuy nhiên, đặc biệt hơn cả, những năm gần đây, Ngô Xuân Bính ghi dấu ấn trong giới hội họa nhờ những bức tranh sơn dầu nổi tiếng.

{keywords}

Họa sĩ Ngô Xuân Bính

Sơn mài truyền thống Việt Nam đã được định hình, tạo nên nét độc đáo của hội họa Việt. Không ít tác phẩm của các họa sĩ danh tiếng: Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Phan Kế An... có mặt tại các triển lãm mỹ thuật quốc tế, hiện diện trong những bảo tàng trong nước và nước ngoài. Nhưng như thế không có nghĩa là không còn gì để sáng tạo và tìm tòi. Chính vì thế, Ngô Xuân Bính đã mạnh dạn đột phá vào sơn mài và anh đã thành công, tạo hướng đi mới cho sơn mài.

Tranh sơn mài truyền thống như chúng ta biết, tồn tại, phát triển rực rỡ trong suốt thế kỷ 20 với lối vẽ “Âm” dùng mài để thể hiện cảm xúc, màu sắc, đường nét (trong quá trình vẽ, phủ màu, mài diễn tả, yếu tố ngẫu nhiên đóng vai trò rất quan trọng). 

{keywords}

Họa sĩ Ngô Xuân Bính - Người đàn ông đa tài xứ Nghệ.

Ngô Xuân Bính tiếp thu giá trị truyền thống, song anh đã mạnh dạn kết hợp lối vẽ của phương Tây, diễn tả trực tiếp cảm xúc, màu sắc đường nét bằng cách vẽ đắp vào, bôi vào... tạo thành lối vẽ “Dương”. Sự kết hợp hai lối vẽ “Âm”, “Dương” trên mặt tranh tạo nên những hiệu ứng tương hỗ, khiến lối vẽ “Âm” thêm lung linh, bí ẩn những lớp màu với chiều sâu ẩn hiện và giúp cho cách vẽ “Dương” thêm mạnh mẽ, tươi sáng, màu sắc như được dồn nén, tạo sự hài hòa mới cho sơn mài Ngô Xuân Bính. 

Tuy rằng trước đây đã có một số họa sĩ thể nghiệm sự kết hợp lối vẽ “Âm”, “Dương” trong sơn mài song vì số lượng tác phẩm còn ít nên tính thuyết phục chưa nhiều.

{keywords}

{keywords}


{keywords}

Ngô Xuân Bính đã mạnh dạn đột phá cho dòng tranh sơn mài.


Sự tìm tòi sáng tạo của họa sĩ Ngô Xuân Bính đã khẳng định con đường riêng mang bản sắc sơn mài Ngô Xuân Bính và anh đã đóng góp thêm sự đa dạng cho tranh sơn mài đương đại Việt Nam.

Giới trong nghề vẫn nói về ông với sự ngưỡng mộ và trân trọng, bởi hội họa được Ngô Xuân Bình thực hành song song với y học, võ thuật và thơ văn như lẽ đương nhiên. Có thể đó là một thứ biểu hiện trừu tượng chuyển hóa trong những truyền thống đặc sắc của hội họa Việt Nam thế kỉ vừa qua từ chất liệu (sơn mài, giấy dó…).

{keywords}


{keywords}

Những bức tranh sơn dầu trừu tượng của Ngô Xuân Bính được coi là đã tạo một hướng đi mới cho dòng tranh sơn dầu Việt Nam.

Vào tháng 8 này, họa sĩ Ngô Xuân Bính sẽ cùng 11 họa sĩ nổi tiếng khác tham gia triển lãm tranh ở bảo tàng nổi tiếng tại Hà Nội. Đây là một triển lãm quy tụ hàng trăm bức tranh đủ thể loại như giấy dó, sơn mài, dầu….

{keywords}


{keywords}

Tháng 8 này, ông sẽ cùng 11 họa sĩ khác tham gia triển lãm tranh ở Hà Nội

Qua triển lãm này, Ngô Xuân Bính tự bạch toàn diện cá nhân anh qua những dấu mốc chủ quan biểu đạt sâu sắc tâm hồn cùng nỗi niềm nhân gian đương đại… Đồng thời người thưởng thức tranh anh sẽ phát lộ mình qua nhận biết hội hoạ của Ngô Xuân Bính dựa trên bình diện đồ sộ tác phẩm trong một triển lãm của một cá nhân nghệ sỹ…

{keywords}

Vào tháng 11 tới, cũng tại Hà Nội, họa sĩ Ngô Xuân Bính sẽ có triển lãm cá nhân với quy mô lớn.

Đặc biệt vào tháng 11 tới, cũng tại Hà Nội, họa sĩ Ngô Xuân Bính sẽ có triển lãm cá nhân với quy mô lớn gồm 200 tác phẩm hội họa ở nhiều thể loại.

Thu An