Theo thông tin được nhà cung cấp dịch vụ mạng viễn thông KDDI của Nhật Bản công bố, họ đã tiến hành sử dụng vị trí điện thoại để tính toán số lượng người đến các trung tâm thương mại và du lịch trong đợt dịch này. Kết quả cho thấy lượng người xuất hiện tại các khu vực này sụt giảm đáng kể so với trước đây. 

het trung quoc, cac thanh pho giau co nhat ban cung thanh “thi tran ma” vi corona hinh anh 1
 

Các trung tâm mua sắm vắng bóng người (Nguồn: Nikkei)

Tại Asakusa, trung tâm của thành phố cổ Tokyo và nổi tiếng với ngôi đền Sensoji lâu đời, số người đi bộ vào dịp cuối tuần và ngày lễ đã sụt giảm 15,5% so với tháng 1/2020. Quận Umeda của Osaka, khu vực mua sắm và ăn uống nổi tiếng dành cho khách du lịch Trung Quốc, đã giảm 15,2%. Theo phân tích chung của Nomura Securities, lượng khách du lịch tới Kyoto và Yokohama đã giảm 14,1% và 9,7%.

Việc người dân ra khỏi nhà ngày càng ít đã khiến các trung tâm mua sắm chịu ảnh hưởng nặng nề, các khu phố vắng như những "thị trấn ma". Lượng khách đến trung tâm thương mại Mitsukoshi Ginza, nằm tại khu mua sắm cao cấp ở Tokyo đã giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.

het trung quoc, cac thanh pho giau co nhat ban cung thanh “thi tran ma” vi corona hinh anh 2
 

Khách sạn, nhà hàng thua lỗ do lượng khách hủy đặt phòng quá lớn (Nguồn: Nikkei)

Các nhà thuốc và siêu thị chịu số phận tương tự. Những cửa hàng lớn tại Tokyo trong tháng 2/2020 đã ghi nhận mức giảm 40% cho các mặt hàng như mỹ phẩm, dược phẩm, cũng như những nhu yếu phẩm khác. 

het trung quoc, cac thanh pho giau co nhat ban cung thanh “thi tran ma” vi corona hinh anh 3
 

Các khu phố tràn ngập nỗi sợ do virus corona gây ra (Nguồn: Nikkei)

Công viên Sanrio Puroland, trung tâm du lịch vốn được nhiều du khách Trung Quốc tới tham quan, nay lại không thấy bất kỳ nhóm khách du lịch Trung Quốc nào đến vui chơi trong tháng này. Nhà điều hành Sanrio Puroland cho biết họ đóng cửa công viên này đến ngày 12/3 nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona.

Sự lo sợ lây lan virus corona trên toàn quốc đã có tác động mạnh mẽ đến ngành nhà hàng, khách sạn. Các doanh nhân Nhật Bản trong ngành công nghiệp này cho biết du khách trên toàn thế giới đã hủy tất cả các phòng đã đặt, khiến các nhà hàng khách sạn bị thua lỗ nặng nề.

Cuộc sống lạ lùng ở Nhật Bản dưới con mắt của bà mẹ yêu nước Mỹ

Cuộc sống lạ lùng ở Nhật Bản dưới con mắt của bà mẹ yêu nước Mỹ

Cuộc sống ở Nhật Bản được hé mở rất chân thực và đa dạng dưới góc nhìn của một bà mẹ nhiều năm xa quê. 

Theo Dân Việt