Theo Dự thảo Đề án, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2021 lấy chủ đề  “Đắk Lắk - Điểm đến của cà phê thế giới”, thời gian tổ chức dự kiến từ 09/3 -16/3/2021. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đang xem xét xây dựng 02 phương án tổ chức (có khách quốc tế và không có khách quốc tế), quy mô tổ chức…

Theo đó, phương án 1 là trường hợp cuối năm 2020, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới chấm dứt, lễ hội vẫn được tổ chức với nhiều hoạt động. Trong trường hợp dịch chưa kiểm soát được, sự kiện sẽ được rút gọn, tổ chức trong phạm vi trong nước.

Phương án 2 là trên cơ sở phân tích tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và trên thế giới, ảnh hưởng đối với kinh tế - xã hội của địa phương, khả năng vận động tài trợ, thu hút du khách và tình hình sản xuất, kinh doanh cà phê… sẽ tạm hoãn tổ chức lễ hội.

UBND tỉnh thống nhất không giao trọn gói tất cả các hoạt động của lễ hội cho doanh nghiệp thực hiện mà chỉ giao doanh nghiệp thực hiện một số hoạt động của lễ hội với sự quản lý, định hướng, giám sát của chính quyền.

Từ năm 2005, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột trở thành một trong những lễ hội lớn ở Tây Nguyên diễn ra 2 năm một lần. Lễ hội hướng đến quảng bá hình ảnh Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk là vùng đất huyền thoại, giàu bản sắc dân tộc đồng thời tôn vinh cây cà phê, loài cây chiếm vị trí độc tôn trong cơ cấu cây trồng ở đây và chiếm đến 60% sản lượng cà phê của Việt Nam.

Lễ hội cũng là sự kiện đặc biệt thu hút du khách đến với Đắk Lắk với nhiều hoạt động đặc sắc như Hội chợ - triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm thương hiệu Việt, hội thi pha chế cà phê, hành trình du lịch cà phê…

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 diễn ra với chủ đề “Tinh hoa đại ngàn” đã tiếp tục quảng bá, xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị của thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, góp phần định vị thương hiệu địa phương, xây dựng hình ảnh mới về một Đắk Lắk với khát vọng vươn lên mạnh mẽ, thể hiện thông điệp: "Đắk Lắk - điểm đến của cà phê thế giới".

D. An